Cải tạo chợ Hà Nội: Coi chừng lợi ích nhóm!

TP.HCM: Đầu tư siêu dự án du lịch – nghỉ dưỡng lấn biển Cần Giờ
Tháng 10 tới phải hoàn thành phê duyệt thẩm định giá đền bù tuyến metro số 2
TP.HCM: Tổ chức đấu giá 9 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Các chuyên gia cho rằng khi cải tạo, thi công trọn vẹn hệ thống chợ ở thủ đô cần phải quản lý nghiêm ngặt nguồn vốn đầu tư và gắn liền có lợi ích dân cư.

Mới đây, Sở Công Thương TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị liên ngành để tham khảo, đánh giá đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp và xây mới 1 số chợ trên địa bàn TP. Dự án này là của liên danh 3 nhà đầu tư: Công ty CP Tập đoàn AMACCAO, Công ty CP Phát triển Đầu tư thi công Việt Nam và Công ty CP Đầu tư – Phát triển hạ tầng Hoàng Thành.

Gần 500 triệu USD

Về tổng diện tích đầu tư, liên danh đề xuất lập 1 dự án bao gồm toàn bộ một số chợ có nhu cầu đầu tư, thi công mới GĐ 2018-2022 trên địa bàn TP Hà Nội (tổng số 115 chợ, tổng mức đầu tư dao động 4.600 tỉ đồng). Đối có dự án thí điểm đầu tư cải tạo, nâng cấp và gắn có chuyển đổi mô hình quản lý chợ (tổng số 120 chợ), liên danh đề xuất 4-6 phương án (mỗi phương án thi công 20-30 chợ), khái toán dao động 7.200 tỉ đồng. Như vậy, tổng vốn đầu tư vào hệ thống chợ của Hà Nội sẽ lên tới 11.800 tỉ đồng (dao động 500 triệu USD).

Theo đề xuất của liên danh, đây là dự án đầu tư 1 một sốh tổng thể, đồng bộ cả ở một số quận nội thành và một số huyện ngoại thành, cả một số phường nội đô, một số thị trấn và một số xã vùng nông thôn gặp khó, xa trọng điểm. Dự kiến, thời gian bắt đầu làm thực hiện dự án từ quý IV/2018 và đã đi vào hoạt động vào quý II/2019.

Mục tiêu của dự án là nhằm đưa chợ Hà Nội trở thành điểm giao thương kinh tế phục vụ nhu cầu tiêu dùng của một số tầng lớp nhân dân thủ đô, bảo đảm văn minh thương mại, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và an toàn cháy nổ. Chợ cũng sẽ là nơi sinh hoạt cùng đồng có đậm văn hóa địa phương có nhiều điểm nhấn về kiến trúc và văn hóa.

Sở Công Thương TP Hà Nội đánh giá đề xuất này nếu được thực hiện sẽ góp phần có đến bề ngoài của Hà Nội khang trang, tiên tiến; giúp ổn định an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và văn minh thành phố; tạo công ăn việc làm, là nơi kinh doanh buôn phân phối ổn định lâu dài cho một số hộ tiểu thương; tạo điểm nhấn kiến trúc lôi kéo khách tham quan du lịch.

Cải tạo chợ Hà Nội: Coi chừng lợi ích nhóm! - Ảnh 1.

Một góc chợ Đồng Xuân, TP Hà Nội

Chỉ quan tâm đất “vàng”

Đánh giá về đề xuất cải tạo, thi công chợ nêu trên, ông Vũ Vinh Phú – chuyên gia thương mại, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội – cho rằng TP cải tạo chợ bây giờ là quá muộn. Bởi giai đoạn này, TP tồn ở rất nhiều chợ bẩn thỉu, nhếch nhác, nguy cơ cháy nổ và mất an toàn thực phẩm…

Theo ông Phú, Hà Nội thời gian gần đây đã nhiều lần cải tạo chợ nhưng không ngừng nghỉ gặp thất bại do nhóm lợi ích. Vì thực ở, vị trí đặt chợ ở Hà Nội đa số ở các khu đất “vàng”. Chủ đầu tư chỉ quan tâm tới việc xây được công trình trên tổng diện tích ấy để xã hội hóa đầu tư chợ, cắt ngọn cho thuê văn phòng, dịch vụ, quán bar… còn tiểu thương lại được “phân bổ” xuống tầng hầm, vừa nhếch nhác tối tăm và lại thuê có chi phí đắt đỏ.

“Giá cho thuê sạp hoặc ki-ốt do chủ đầu tư quy định từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm là quá lớn, tiểu thương buôn phân phối hàng rau, cá thịt sao chịu nổi? Ngoài ra, bà con phải chịu quá nhiều loại thuế, phí so có các người buôn phân phối ở chợ cóc, chợ tạm. Do vậy, nhiều tiểu thương đồng ý quay ra ngồi phân phối ở chợ cóc thay vì chợ tiên tiến” – ông Phú đánh giá.

Góp ý về kiến trúc, cải tạo chợ, ông Phú cho rằng chỉ nên kiến trúc 3 tầng là thích hợp – tầng hầm để xe, tầng 1 đồ khô, 2 tầng đồ tươi. Ngoài ra, phải làm thí điểm rồi mới nhân rộng mô hình.

Về nguồn chi phí 500 triệu USD để thi công hệ thống cải tạo, thi công chợ, theo ông Phú là không đủ. Bởi lẽ, nếu chỉ thi công 1 chợ đầu mối cung cấp hàng hóa cho thủ đô đã cần hàng trăm triệu USD. “Khi làm phải công khai, minh bạch về nguồn chi phí, phải có đại diện của tiểu thương tham dự giám sát. Cái đầu tư là phải nhiều hơn nhưng cái quản lý phải hiệu quả cao hơn trên cơ sở quy hoạch khoa học và xin ý kiến một số chuyên gia” – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhấn mạnh.

Trong khi đây, TS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển thành phố Hà Nội – cho rằng TP ít nhất đã có 2 lần lập mạng lưới chợ và xác định rõ các chợ truyền thống thì sẽ tiếp tục phát huy giá trị. Còn 1 số chợ thì phải điều chỉnh lại hạ tầng kỹ thuật như xử lý rác, chất thải…

“Do vậy, cải tạo mạng lưới chợ là đề nghị của thực tiễn và rất hoan nghênh xã hội hóa để phát huy nguồn lực. Tuy nhiên, để thích hợp, chính quyền phải tham khảo điều kiện cụ thể của từng địa phương, từ đây mới chọn lọc cải tạo, thi công chợ cho thích hợp và gắn có lợi ích cuộc sống dân sinh” – TS Nghiêm nói.

Cần tổ chức lại chợ đầu mối

Theo ông Vũ Vinh Phú, giai đoạn này, nhiều thực phẩm đi thẳng vào thủ đô mà không bị kiểm soát, ngăn chặn. Do vậy, cơ quan tính năng cần cải tạo và tổ chức lại một số chợ đầu mối để đưa hàng một số tỉnh vào quản lý.

Không có chuyện “dẹp” chợ Đồng Xuân để xây trọng điểm thương mại

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: