Chính phủ muốn có luật riêng về quản lý phát triển đô thị

DKRA Việt Nam chính thức phân phối độc quyền khu biệt thự compound cao cấp Sol Villas
Chuyên gia: Không nên đầu tư đất nền khi vay ngân hàng quá 50% vốn, rủi ro là khôn lường
Đầu tư bền vững với biệt thự mặt tiền KĐT Cát Lái, Quận 2

Vẫn còn nhiều điều khoản trong dự luật quy định 1 số vấn đề then chốt lại được giao cho Chính phủ quy định…

Chiều 12/4, Chính phủ đã trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật Quản lý phát triển thành thị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nêu rõ, từ 1 số hạn chế, bất cập trong thực tiễn phát triển thành thị trong thời gian qua và sự thiếu đồng bộ, chưa đầy đủ và bao quát của 1 số quy định pháp luật về phát triển thành thị đặt ra đề nghị phải khẩn trương tìm hiểu, thi công luật này.

Luật nhằm điều chỉnh tổng thể quá trình phát triển thành thị ở Việt Nam, đưa thành thị Việt Nam phát triển bền vững theo quy hoạch và có kế hoạch.

Với 7 chương, 66 điều, dự thảo luật thể chế hoá 6 nhóm chính sách bán hàng về phát triển thành thị, trong đây có việc phong phú hóa và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phát triển thành thị.

Liên quan đến nội dung này, dự thảo luật quy định bổ sung phương thức và hình thức huy động nguồn lực tài chính, trong đây có 1 số hình thức được quy định mới hoặc làm rõ hơn, bao gồm chuyển quyền phát triển thành thị, huy động đầu tư theo hình thức đối tác công tư, góp quyền sử dụng đất và điều chỉnh lại quyền sử dụng đất.

Chính phủ giải đáp, chuyển quyền phát triển thành thị là 1 công cụ mới được quy định trên cơ sở làm rõ quyền bề mặt theo pháp luật về dân sự, quyền sử dụng đất theo pháp luật về đất đai và khai thác không gian theo pháp luật về quy hoạch thành thị và thi công. Quy định thực hiện chuyển quyền phát triển thành thị giữa 1 số bên liên quan trong dự thảo luật nhằm khai thác thêm nguồn thu ngân sách cho phát triển thành thị.

Thẩm tra sơ bộ dự án luật, bên cạnh 1 số ý kiến đồng tình như tờ trình của Chính phủ thì nhiều ý kiến hơn trong Thường trực Uỷ ban Kinh tế cho rằng cần tìm hiểu thi công 1 dự án luật chung có phạm vi điều chỉnh bao quát cả 1 số nội dung của dự thảo Luật Quản lý phát triển thành thị và 1 số quy định của Luật Quy hoạch thành thị. Vì trong phạm vi điều chỉnh của Luật Quy hoạch thành thị hiện hành đã có nội dung quản lý phát triển thành thị. Luật này cũng dành 1 chương quy định về tổ chức thực hiện và quản lý phát triển thành thị theo quy hoạch.

Mới thẩm tra sơ bộ, nhưng ý kiến “chia hai phe” như thế khiến Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận ra khá lo ngại.

Nhận xét của bà Nga là dự án luật có rất nhiều khái niệm rất mới: thành thị thông minh, đô thị thông minh, thành thị xanh …nhưng chưa có tiêu chí rõ ràng.

Riêng khái niệm “chuyển quyền phát triển thành thị”, Chủ nhiệm Nga lưu ý đây là 1 khái niệm mới và sẽ tác động đến việc thi hành Bộ Luật Dân sự, bởi thế cơ quan soạn thảo cần chú trọng giải đáp rất rõ về quyền này.

Đi vào 1 số quy định cụ thể, 1 trong 1 số vấn đề Thường trực cơ quan thẩm tra còn ý kiến khác nhau là quản lý và sử dụng đất thành thị.

Theo Chính phủ thì thực tiễn quản lý lĩnh vực thành thị cho thấy, việc xác định đất thành thị có ý nghĩa quan trọng vì đất trong thành thị không chỉ là phương tiện thi công thành thị mà còn là nguồn lực quan trọng để phát triển thành thị.

Tuy nhiên, để chắc chắn tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, dự thảo luật chỉ quy định về mặt qui định đất thành thị phải được phân loại theo mục đích sử dụng và không gian sử dụng để phục vụ đề nghị quản lý đất và phát triển thành thị; quy định về qui định đất thành thị được sử dụng đúng mục đích, tính năng được xác định trong quy hoạch thành thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt, công tác dự định quỹ đất cho phát triển thành thị theo quy hoạch.

Các nội dung khác như: nội dung loại đất thành thị cụ thể, sử dụng đất thành thị được quy định trong pháp luật về đất đai (cụ thể là trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi, bổ sung) do Chính phủ đang thực hiện).

Bên cạnh ý kiến đồng tình có dự thảo thì loại ý kiến thứ hai ở cơ quan thẩm tra đề nghị cân nhắc việc phân loại đất thành thị như quy định ở dự thảo luật vì cho rằng việc phân loại đất thành thị phải bảo đảm thích hợp có phân loại đất quy định ở điều 10 Luật Đất đai năm 2013.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải đặt ra vô số vấn đề: quy định thu hồi đất trong phát triển thành thị sẽ tác động đến nhà siêu mỏng, siêu méo trong thành thị mà ngay ở Hà Nội cũng còn rất nhiều, như thế nào? Cùng có Luật Đất đai thì quy định này có giải quyết dược 1 số vấn đề giai đoạn này của thành thị không?

Trong dự thảo luật, theo ông Hải thì chưa đề cập không gian trên cao của thành thị.

Nhìn trên cao xuống thấy lổn nhổn mái tôn, vứt rác bừa bãi. Cho nên không gian ngầm cần quản lý, nhưng cũng cần quản lý cả không gian trên cao nữa, ông Hải góp ý.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận định, vẫn còn nhiều điều khoản trong dự luật quy định 1 số vấn đề then chốt lại được giao cho Chính phủ quy định.

Trong bối cảnh tốc độ thành thị hoá ở Việt Nam tăng rất nhanh, mật độ thành thị hóa tăng từ dao động 19,6% có 629 thành thị vào năm 1999 lên dao động 37,5% có 813 thành thị năm 2017 thì cần có luật điều chỉnh, nhưng làm luật riêng hay lồng ghép vào 1 số luật khác, trong bối cảnh chính Bộ Xây dựng cũng đang đề nghị sửa Luật Xây dựng… thì phải cân nhắc toàn diện, ông Hiển nói.

Tính quy phạm còn thấp, luật mà viết như nghị quyết như chủ trương, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhận xét.

Khẳng định cần có luật để quản lý phát triển thành thị, nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần phân biệt rõ đối tượng, phạm vi điều chỉnh, rõ nội hàm, phân định được nhân tố đặc biệt để không trùng có 1 số luật khác.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị cơ quan soạn thảo cần nâng chất lượng dự thảo lên 1 bước nữa và trình lại Thường vụ Quốc hội vào thời gian hợp lý.

Hà Nội đề xuất cơ chế đặc biệt đầu tư 3 tuyến đường sắt thành thị hơn 125.000 tỷ đồng

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: