Chuyên gia: Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng là ‘thuế chồng thuế’

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ đưa vào sử dụng trước năm 2020
Người dân đổ xô đi gom đất nền vùng ven TP.HCM, và đây là khuyến cáo “nóng” từ chuyên gia
Căn hộ có cách trang trí đơn giản mà hiện đại

Bên cạnh mặt tích cực như tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần khiến cho phân khúc BDS minh bạch và lành mạnh, 1 số chuyên gia cho rằng đề xuất thu thuế tài sản mà Bộ Tài chính vừa đưa ra sẽ tạo hiện tượng “thuế chồng thuế”.

Không một vài vậy, theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), đề xuất này sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nhìn chung mà trực tiếp là giá cả trên phân khúc BDS; Sẽ tác động làm giảm phần nào làm việc đầu tư, kinh doanh của một vài nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm chuyển nhượng trên phân khúc BDS.

Đề xuất đánh thuế nêu trên của Bộ Tài chính hiện đang gây xôn xao dư luận xã hội có nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều. Trao đổi có chúng tôi qua phone, 1 chuyên gia kinh tế ở TP.HCM cho biết thêm việc đánh thuế nhà sẽ làm mất lòng người dân, bởi vì có người giàu, nộp thêm 1 phần thuế không phải là vấn đề nhưng có tầng lớp trung lưu và lương thấp, đây sẽ là 1 gánh nặng.

Đặc biệt, chuyện chẳng thể tránh được là việc đánh thuế sẽ khiến giá nhà bị đội lên và sẽ có nhiều trường hợp lách luật trốn thuế. Người dân đã phải chịu thuế khi mua nhà thì khi phân phối, tất yếu họ sẽ cùng giá trị thuế vào giá trị căn nhà. Việc giá nhà bị đội lên sẽ dẫn đến hệ quả là đầu tư BDS cũng bị ảnh hưởng.

Chẳng hạn, theo vị chuyên gia này, 1 khi 2 cá nhân ứng dụng chuyển nhượng 1 căn nhà có giá trị cao, nhưng ban đầu họ thống nhất ra công chứng chuyển nhượng ở 1 mức giá rất thấp. Ví dụ căn nhà được phân phối có giá 10 tỷ đồng, nhưng 2 bên kí hợp đồng thỏa thuận chỉ dao động 3-4 tỷ đồng. Như thế, người mua bớt được thuế tài sản, còn người phân phối bớt được thuế lương.

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia đánh giá phân khúc bất động sản cá nhân, cho rằng chúng ta hay một vài nước trên địa cầu đều khuyến khích người dân có căn nhà thứ nhất nhằm tạo cuộc sống ấm no. Nhưng có một vài đề xuất của Bộ Tài chính lại bộc lộ rất nhiều bất cập, bởi vì trước đây tính đánh thuế một vài người có căn nhà thứ 2 thì nay hầu như nhà nhà đều phải đâyng thuế.

“Vậy viêc đặt ra chỉ tiêu thu thêm 1.4 tỷ đô từ BDS thì có hỗ trợ gì không cho phân khúc như bảo vệ người mua nhà, giám sát, quản lý phân khúc không hay chỉ nhắm vào mục tiêu tăng thu ngân sách?”, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty Việt An Hòa, đặt vấn đề. .

Trao đổi vớ chúng tôi về vấn đế này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng khi mua nhà, người dân đã chịu thuế trước bạ và rất nhiều loại phí rồi. Giờ thêm 1 loại thuế, gọi là thuế tài sản, thu hằng năm cho ngôi nhà Thứ nhất là cực kỳ bất hợp lý.

“Ngôi nhà Thứ nhất là khát vọng, là ước mơ của bất kỳ người dân Việt Nam nào. Để mua được nhà, đa số một vài người Việt trẻ nào cũng phải tích cóp hàng chục năm, có sự hỗ trợ của gia đình nội ngoại, rồi vay mượn khắp nơi mới mua được. Trong thời điểm giai đoạn này, theo tôi chúng ta chưa thể vội vàng ứng dụng việc thu thuế này, bởi chưa thích hợp và quan trọng hơn là sẽ tác động lớn đến phân khúc địa ốc, giấc mơ mua nhà của người dân, nhất là giới trẻ sẽ xa vời”, ông Châu cho biết.

Cùng quan điểm trên, ở góc độ là 1 nhà đầu tư, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng việc đánh thuế tài sản có thực hiện cũng là điều dễ hiểu vì nhiều nước trên địa cầu cũng đã và đang làm nhiều năm qua.

Tuy nhiên, theo ông Phúc có 3 vấn đề lớn cần phải tham khảo thật thấu đáo có loại thuế này. Thứ nhất, người có 1 căn nhà có giá trị từ 700 triệu đồng là không hợp lý. Tại một vài đô thị lớn cả nước giai đoạn này nhà giá rẻ rất khan hiếm, không phải người trẻ nào cũng có điều kiện để mua nhà.

Thứ 2, Bộ Tài chính đề xuất mức đánh thuế từ 0,3-0,4% là quá cao, cần tham khảo điều chỉnh mức thuế 0,2% là hợp lý nhất và phải có 1 công đoạn triển khai thích hợp tránh tạo “cú sốc” cho người mua nhà. “Mua được cái nhà mà vừa phải trả nợ ngân hàng, vừa phải đâyng thuế cho nhà nước thì chắc không ai dám mua, sẽ chuyển sang đi thuê nhà ở”, vị này cho biết.

Thứ ba, việc xác định giá trị nhà (căn hộ chung cư) cũng rất khó để ứng dụng đánh thuế, nhất là nhà đã sử dụng lâu năm. “Thay vì đưa ra đề xuất này, chúng ta cân phải tính toán đến việc đầu tư tốt Bên cạnh đây cơ sở hạ tầng, tiện ích phục vụ cuộc sống người dân cao hơn. Thuế bất động sản là thuế quay lại phục vụ cùng đồng cho cư dân địa phương như giáo dục, an minh, và nhiều việc khác chứ không phải đem nộp thẳng vào ngân sách nhà nước. Có bởi thế mọi người mới cảm thấy việc đâyng thuế là hợp lý, chứ cứ bắt người dân đâyng tiền hàng năm mà điều kiện sống không được cải thiện thì rất khó có sự đồng thuận cao”, ông Phúc nói thêm.

Cũng theo ông Châu, việc ban hành Luật thuế tài sản chỉ thực sự hợp lý khi đồng thời sửa đổi chính sách phân phối hàng và cơ chế thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai giai đoạn này đang rất bất cập.

Theo đây, tiền sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí nhà ở, dao động trên dưới 10% đối có nhà chung cư; dao động trên dưới 30% đối có nhà phố; dao động trên dưới 50% đối có nhà villa. Do vậy, nếu ban hành Luật thuế tài sản mà không sửa đổi chính sách phân phối hàng và cơ chế thu tiền sử dụng đất thì sẽ không hợp lý.

HoREA tán thành việc xác định giá 01m2 đất tính thuế là giá 01m2 đất ở Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành, vì chắc chắn được tính minh bạch. Hiệp hội cũng tán thành một vàih tính có phân biệt giá nhà mới thi công và giá nhà đã qua sử dụng như dự án Luật Thuế tài sản đã đề xuất.

Tuy nhiên, ông Châu cho rằng việc đề xuất ứng dụng mức thuế suất 0,4% đối có đất ở, đất thi công nhà chung cư, nhà ở có giá trị trên 1 tỷ đồng (theo đề xuất của Hiệp hội) có thể đồng ý được khi so sánh có thuế suất của nhiều nước. Hiệp hội tán thành việc ứng dụng mức thuế suất 1% (cao hơn)“đối có đất sử dụng không đúng mục đích; đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế không đưa vào sử dụng”; ứng dụng mức thuế suất 2% “đối có đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế lấn, chiếm”, để khuyến khích đưa nhà, đất vào sử dụng, tránh lãng phí, chống bao chiếm, đầu cơ nhà, đất hoặc để răn đe một vài trường hợp vi phạm pháp luật về nhà, đất, như dự thảo Luật là cần thiết;

Hiệp hội yêu cầu ứng dụng thuế suất 0% đối có nhà ở có giá trị từ 1 tỷ đồng trở xuống để hỗ trợ thiết thực cho một vài người có lương trung bình thấp và người có lương thấp trong xã hội. Hiệp hội cảm thấy Dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính chỉ đề xuất ứng dụng thuế suất 0% đối có nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở xuống thì chưa thật thỏa đáng

Song song đây, Hiệp hội tán thành việc bãi bỏ Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp khi ban hành Luật Thuế tài sản như dự thảo đã đề xuất. Hiệp hội kiến nghị miễn hoặc tối thiểu giảm 50% số thuế nhà đất phải nộp đối có một vài vườn ươm khởi nghiệp, công ty khởi nghiệp theo chọn lọc của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để khuyến khích khởi nghiệp, lập nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Về thời điểm ban hành Luật Thuế tài sản, HoREA kiến nghị tham khảo, ban hành Luật Thuế tài sản sau thời điểm năm 2020 thì thích hợp hơn.

Với nhà ở, theo đề xuất, Bộ Tài chính thi công 2 phương án đánh thuế: 1 là đối có nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Ngưỡng không chịu thuế là nhà có giá trị 700 triệu đồng trở xuống hoặc 1 tỷ đồng trở xuống. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế tài sản là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng.

Chẳng hạn, có ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng thì 1 căn nhà có giá trị 800 triệu đồng sẽ bị đánh thuế có phần giá trị 100 triệu đồng, tức 0,3-0,4% của 100 triệu đồng.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: