banner quang cao
Bấm Like để theo dõi tin tức về BDS mỗi ngày !

Công ty nhỏ nhưng tên tuổi lớn

Mua và lái xe ô tô là một cột mốc quan trọng đối với một cá nhân. Ông Andreas Klingler - Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam chia sẻ nhiều điều lý thú về câu chuyện xe ôtô ở Việt Nam.

Ông Andreas Klingler
 
Ông Andreas Klingler: "Tôi tin rằng, nhà nước cũng mong muốn người dân có thể sở hữu xe ôtô"

Thuế vẫn còn cao

- Thưa ông, Chính phủ vừa có Nghị định 23 cho phép điều chỉnh phí trước bạ dành cho xe ôtô mới. Tin này có làm ông thấy vui và hy vọng tình hình kinh doanh xe sẽ tốt hơn?

Nói chung, ở Việt Nam phí trước bạ chỉ là một phần trong các loại phí, thuế mà khách hàng phải bỏ ra khi mua ôtô. Phí trước bạ đã được điều chỉnh, có ảnh hưởng ở thị trường Hà Nội, giảm từ 20% xuống còn 15%; còn ở TP.HCM thì vẫn như cũ. Thuế nhập xe ôtô ở Việt Nam trước khi có sự thay đổi này vẫn ở mức cao, khoảng 260%. Điều này có nghĩa là giá một chiếc xe nhập sẽ rất đắt đỏ khi cộng cả thuế. Tôi nghĩ Nghị định này chỉ tác động lên thị trường xe ôtô cũ (phí trước bạ chỉ còn 2%) nhiều hơn là với xe mới. Nhìn chung Việt Nam vẫn là nước có giá xe ôtô đắt đỏ.

- Vậy ông kỳ vọng thuế đánh vào ô tô nên tiếp tục giảm nữa?

Đối với tôi, ôtô là một phương tiện đi lại. Như tôi đã nói trước đây nhiều lần, một đất nước không thể phát triển dựa trên xe gắn máy. Việt Nam cần phải phát triển cơ sở hạ tầng để mọi người có thể di chuyển bằng ôtô thuận tiện. Tôi tin rằng, nhà nước cũng mong muốn người dân có thể sở hữu xe ôtô. Việt Nam chưa có hệ thống giao thông công cộng thuận lợi. Vận chuyển bằng máy bay thì còn đắt đỏ. Người dân cũng cần di chuyển bằng nhiều phương tiện khác đến các tỉnh, thành, nên nhu cầu về xe ôtô vẫn sẽ còn nhiều.

Hơn nữa, với việc gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết một lộ trình giảm thuế đối với hàng hóa, dịch vụ, trong đó có xe ôtô. Do vậy, tôi tin thuế và giá xe ôtô sẽ còn tiếp tục giảm. Tôi cũng muốn nói thêm rằng, ở Đức người tiêu dùng không phải trả bất kỳ loại thuế nào khác khi mua xe ôtô, ngoại trừ phí lưu hành(administration fee) và thuế giá trị gia tăng (VAT). Tất cả mọi người dân có thể mua xe rất thuận tiện, dễ dàng.

- Vậy ông dự đoán sức mua xe ôtô năm nay và vài năm tới sẽ ra sao?

Tôi không nghĩ rằng, sức mua sẽ tăng trưởng trong năm nay. Tôi nghĩ nó chỉ tương đương với năm ngoái. Nếu có tăng thì cũng tăng nhẹ, không nhiều lắm. Thị trường Hà Nội sẽ tăng tốt hơn một chút, nhưng nhìn chung cũng sẽ không tăng nhiều.

- Còn các dòng xe Porsche?

Về phần Porsche, các dòng xe của chúng tôi đều là xe sang và đắt tiền. Tôi nghĩ sẽ không có sự tăng trưởng ngoạn mục nào đâu. Trong quá khứ, chúng tôi tăng trưởng 50-60% tại thị trường Hà Nội và 50% ở Sài Gòn. Còn hiện tại, đầu năm 2013 thị trường Hà Nội tăng nhiều hơn một chút so với TP.HCM. Nhưng nếu tính chung cả năm 2013, tôi đoán tăng trưởng ở 2 thị trường là tương đương. Còn năm 2014, tôi dự báo Porsche sẽ bán ra được khoảng 220 - 250 chiếc.

Trong vài năm nữa thì số lượng xe Porsche bán tại thị trường Việt Nam có thể đạt con số 300 - 500 xe/năm.

Thương hiệu phải tạo cảm xúc

- Gần đây một vài hãng xe ôtô mời một vài ngôi sao để làm đại sứ thương hiệu. Porsche không làm như thế. Vì sao?

Porsche là một hãng ôtô nhỏ, nhưng là một tên tuổi lớn trên thế giới. Thương hiệu của Porsche gắn liền với cảm xúc. Đó là chiến lược thương hiệu của chúng tôi.

Porsche cũng định vị khách hàng của mình rất rõ ràng, ở phân khúc sang trọng, cao cấp. Thực tế là những người giàu có, ngôi sao, thương gia, doanh nhân thành đạt… đã sở hữu Porsche rồi. Vì thế chúng tôi cũng không cần mời các ngôi sao ở Việt Nam tô điểm thêm cho Porsche nữa.

Người ta không mua Porsche để di chuyển mà mua Porsche để thể hiện đẳng cấp. Porsche tạo cho khách hàng liên tưởng đến sự sang trọng, lịch lãm, mạnh mẽ, độc đáo, cá tính và thành đạt ở một đẳng cấp vượt trội.

- Tôi được biết là sắp tới Porsche sẽ tung ra vài mẫu xe mới tại Việt Nam? Porsche sẽ có những dòng xe hấp dẫn nào?

Macan là dòng xe mới được giới thiệu lần đầu tại triển lãm ôtô Thượng Hải năm nay. Chiếc xe này sẽ về Việt Nam khoảng tháng 1 hoặc tháng 2/2014. Loại này cũng tương tự như chiếc Cayenne, nhưng Cayenne thích hợp cho những người trưởng thành, thích mạnh mẽ, thể thao và sang trọng. Còn Macan là dòng xe nhắm đến những người trẻ hơn, năng động, yêu thích thể thao. Giá của Macan thấp hơn Cayenne một ít, khoảng 3 tỉ đồng, bao gồm cả thuế.

- Vài năm gần đây, khi kinh tế Việt Nam có nhiều khó khăn, nhiều người cho rằng kinh doanh hàng cao cấp vẫn không bị ảnh hưởng. Ông thấy điều này có đúng với việc kinh doanh của Porsche ở Việt Nam?

Tôi nghĩ có một chút phân biệt về hàng cao cấp. Nếu nói về máy tính, điện thoại, kim cương, mỹ phẩm, quần áo cao cấp… thì người giàu vẫn là người giàu. Người giàu tiêu xài mà không để ý quá nhiều đến giá cả. Họ vẫn mua sắm mà không bị ảnh hưởng gì nhiều cho dù kinh tế khó khăn.

Còn xe ôtô, nhà cửa, đất đai… thì những thứ này ở Việt Nam vừa là hàng hóa, vừa là tài sản đầu tư. Vì vậy khi kinh tế khó khăn, việc kinh doanh những hàng hóa đặc biệt này sẽ bị ảnh hưởng.

- Các hãng xe ôtô cao cấp đều rất quan tâm đến chất lượng và dịch vụ. Porsche chỉ mới có 2 trung tâm ở Hà Nội và TP.HCM. Có ít quá không, thưa ông?

Tôi nghĩ là không. Dòng xe của chúng tôi không phải là dòng xe phổ thông, đại trà mà có phân khúc khách hàng rõ ràng. 98% khách hàng của chúng tôi là ở Hà Nội và TP.HCM. 2 trung tâm Porsche đều có vị trí rất đẹp và thuận lợi để phục vụ khách hàng cả nước.

Dĩ nhiên sau này, khi số lượng xe bán ra nhiều hơn, thị trường phát triển mạnh mẽ hơn, chúng tôi sẽ nghĩ đến việc mở thêm vài trung tâm nữa, chẳng hạn ở Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang…, tùy vào nhu cầu của khách hàng.

- Trước khi là Tổng Giám đốc của Porsche Việt Nam, ông từng giữ vị trí Giám đốc Dịch vụ sau bán hàng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Porsche quan tâm đến việc đào tạo nhân viên và dịch vụ sau bán hàng như thế nào? Đâu là những điểm vượt trội của Porsche?

Đào tạo là một trong những yếu tố có ý nghĩa quan trọng. Tất cả các nhân viên của Porsche đều phải trải qua những khóa huấn luyện chuyên biệt.

Đào tạo trực tiếp: chúng tôi mời các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam để huấn luyện cho các nhân viên thuần thục về đặc điểm, tính năng sản phẩm, về kỹ năng bán hàng, các nghiệp vụ chuyên môn…

Đào tạo online: Các khóa học này sẽ diễn ra tuần tự mỗi tháng theo quy định của Porsche để nâng cao trình độ cho nhân viên trong các bộ phận khác nhau.

Chúng tôi cũng có những khóa huấn luyện lấy bằng cho nhân viên kỹ thuật theo mức độ từ thấp đến cao, với các chứng chỉ đồng, bạc, vàng.

Nhìn chung các nhân viên của Porsche đều được trang bị kiến thức, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn của Porsche toàn cầu. Còn dịch vụ sau bán hàng là một yếu tố mấu chốt, đặc biệt quan trọng. Bán một chiếc xe có thể dễ, nhưng làm cho khách hàng hài lòng thì phức tạp hơn rất nhiều. Chẳng hạn với một chiếc xe Cayenne được bán ra, chúng tôi có 50 hạng mục cần phải theo dõi để làm hài lòng khách hàng. Bất kỳ xe Porsche nào được bán ra, bộ phận dịch vụ sau bán hàng có nhiệm vụ theo dõi, duy trì, bảo dưỡng xe để khách hàng yên tâm và xe luôn trong tình trạng sử dụng tốt.

Bạn không thể làm hài lòng khách hàng 100%, nhưng các nhân viên của bộ phận chăm sóc khách hàng đều nỗ lực làm việc với thái độ thân thiện, nhiệt tình và làm hài lòng khách hàng ở mức cao nhất, đảm bảo khách hàng sẽ quay lại với Porsche lần sau.

Đam mê thay đổi cuộc sống

- Được biết ông là người liên tục làm việc cho Porsche từ năm 1986. Quả là một quá trình dài. Ông có thể chia sẻ vì sao ông có được sự gắn bó như thế?

Đúng là tôi đã làm việc cho Porsche từ năm 1986 đến nay. Khi còn trẻ, tôi đã từng ước mơ có một chiếc xe thể thao như Porsche. Tôi đam mê xe và dĩ nhiên lúc đó tôi chưa có tiền để nghĩ đến việc có một chiếc xe như vậy nên tôi nghĩ không có cách nào khác là mình sẽ làm việc cho hãng xe mà mình yêu thích.

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, tôi xin vào làm việc cho Porsche ở Stuttgart. Từ đó đến nay, trải qua nhiều vị trí khác nhau, tôi đã hiểu biết thêm rất nhiều về thương hiệu, sản phẩm mà tôi yêu thích, đam mê. Ở Porsche môi trường làm việc rất tốt và tôi rất hài lòng.

- Lần đầu tiên ông sở hữu một chiếc xe là khi nào? Đó là chiếc xe gì? Cảm giác của ông lúc đó ra sao?

Năm tôi 18 tuổi. Khi thi đậu bằng lái xe, tôi đã gọi điện ngay cho một người bạn thân, hỏi mượn 200 USD. Tôi thật sung sướng tự mình quyết định mua một chiếc xe ôtô cho chính mình. Đó là chiếc Ford- Capre.

Cảm giác lúc đó rất đặc biệt. Tôi thấy mình tự do, được độc lập trong mọi quyết định. Đó là một cột mốc quan trọng chứng tỏ bạn không còn nhỏ, bạn đã trưởng thành và tự mình quyết định đi đâu, làm gì, không bị lệ thuộc vào các phương tiện di chuyển công cộng. Khi đó tôi cảm thấy mình là người lớn, có quyền được lái xe, được bỏ phiếu bầu cử hợp lệ và là người chịu trách nhiệm với những gì mình làm.

- Người ta nói sở hữu một chiếc xe ôtô cũng giống như cưới một người vợ? Ông nghĩ sao?

(Cười) Trong vòng 10 năm, từ 18 tuổi đến 28 tuổi, tôi đã sỡ hữu gần 15 chiếc xe rồi. Nếu bạn mua một chiếc xe như tôi chỉ với giá 200 USD thì chiếc xe sẽ gắn bó với bạn khoảng 6 tháng, rồi bạn lại có nhu cầu mua một chiếc xe mới khác. Với xe, bạn sẽ có khuynh hướng đổi xe để chọn lựa được chiếc xe nào phù hợp nhất, bạn thích thú nhất, yêu quý nó nhất. Cho nên tôi nghĩ câu này… không đúng. Tiện thể nói cho vui, tôi nghĩ cưới vợ không đắt đỏ bằng ly dị.

- Nhưng khi còn trẻ thì đa số mọi người không đủ tiền để mua một chiếc xe đắt tiền, sang trọng.

Tôi cũng thế. Để có thể sắm được chiếc xe khi còn trẻ, tôi cũng phải làm rất nhiều công việc: phục vụ trong các nhà hàng, quán bar, bán vé các trận bóng… Có xe rồi, bạn lại còn phải tiếp tục kiếm tiền để đổ xăng, bảo dưỡng xe, mua bảo hiểm…

- Giữa việc tự lái xe ôtô và có một tài xế riêng, ông thích loại nào hơn?

Lái xe là một cảm giác rất dễ chịu và thú vị. Tôi thích tự mình lái xe. Hiện tại tôi vẫn tự mình lái xe đi làm. Tôi thích cảm giác ngồi sau vô lăng và cảm nhận chiếc xe lướt trên đường. Cảm giác tự lái xe rất khác. Làm chủ được chiếc xe, bạn sẽ thích thú vô cùng.

- Lái xe ở Việt Nam trong điều kiện đường xá đông đúc là một trong những điều khiến nhiều người nước ngoài e ngại. Ông thì ngược lại, thích lái xe và dám lái xe. Ông nghĩ gì về lái xe ở Việt Nam?

Tôi biết ở TP.HCM hệ thống giao thông vẫn còn chưa tốt và việc tìm chỗ đậu xe đôi khi cũng rất vất vả, nên nhiều người thích có tài xế riêng để giúp họ xoay sở việc này. Tôi nghĩ là mọi người lái xe nên cẩn trọng và nên tuân thủ luật lệ giao thông. Nhưng thực sự là lái xe mang lại niềm vui và sự hứng khởi. Thỉnh thoảng tôi cũng tự mình lái xe gắn máy đi một vài nơi và khám phá những điều mới mẻ, thú vị của thành phố.

- Xin cảm ơn ông!

(Doanh nhân)

Các tin khác :

Tin xem nhiều