Hà Nội đề nghị có cơ chế đặc thù làm 3 đường sắt đô thị

Chung cư gánh hết mọi “tội lỗi”?
Hà Nội: Chủ cao ốc 302 Cầu Giấy dẫn đầu danh sách nợ tiền thuê đất
Động thổ dự án Trung tâm thương mại AEONMALL Hải Phòng

Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ thi công 10 tuyến đường sắt thành phố…

UBND thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình số 27 yêu cầu Thủ tướng Chính phủ tham khảo, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án thi công tuyến đường sắt thành phố thành phố ưu tiên đầu tư GĐ đến năm 2025.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội chú trọng phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn, bảo đảm thị phần đảm nhận của đường sắt thành phố đến năm 2020 là 10-15%, đến năm 2030 là 25-30% và sau năm 2030 là 35-40%, giải quyết hiện trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện hiện trạng ô nhiễm môi trường…

Do vậy, UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc sớm triển khai đầu tư thi công để đưa vào sử dụng trước năm 2025 đối có 1 vài tuyến đường sắt thành phố gồm tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình, tuyến số 5 Văn Cao – Hòa Lạc – Ba Vì và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai là đặc trưng cần thiết. Tổng mức đầu tư 3 dự án đường sắt thành phố là 125.614 tỷ đồng.

Về phương án cân đối nguồn lực đầu tư, Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép huy động từ 6 nguồn gồm tiết kiệm chi không ngừng nghỉ; tăng thu ngân sách thành phố; nguồn thu từ cổ phần hóa GĐ 2016-2020; phân phối nhà chuyện dụng, trụ sở 1 vài sở, ngành; đấu giá quyền sử dụng đất; phát hành trái phiếu bổ sung thêm nguồn, trong thời gian 8 năm (2018-2025) là 135.000 tỷ đồng.

Đồng thời yêu cầu Thủ tướng Chính phủ cho phép ứng dụng 1 số cơ chế đặc biệt để đầu tư thi công 1 vài tuyến đường sắt thành phố trên.

Cụ thể, yêu cầu Thủ tướng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thành phố Hà Nội để lại trọn vẹn 1 vài khoản vượt thu hằng năm, số thu từ cổ phần hóa từ trước năm 2017 để đầu tư cho dự án thi công 1 vài tuyến đường sắt thành phố. Trong đây, 1 vài khoản vượt thu trên địa bàn thành phố không bị đối trừ vào 1 vài khoản hụt thu từ 1 vài nguồn của Trung ương trên địa bàn.

Thủ tướng Chính phủ giữ ổn cơ cấu ngân sách như năm 2017, ổn định mật độ điều tiết ngân sách, phần thành phố Hà Nội được hưởng là 35% trong GĐ 2021-2025 và cho phép điều tiết trọn vẹn 1 vài khoản tiết kiệm được từ chi không ngừng nghỉ để chi đầu tư thi công 1 vài tuyến đường sắt thành phố. Các khoản vượt thu, tiết kiệm chi được trích 100% vào quỹ dự trữ tài chính của thành phố để đầu tư thi công 1 vài tuyến đường sắt.

Thành phố cũng yêu cầu Thủ tướng cho phép phân phối đấu giá tài sản công là nhà và đất; lập 1 vài dự án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư thi công 1 vài tuyến đường sắt thành phố; Phát hành trái phiếu xây dụng Thủ đô theo hạn mức Chính phủ đã cho phép…

Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ thi công 10 tuyến đường sắt thành phố có tổng chiều dài là 417,8 km, trong đây 342,2 km sử dụng cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi bằng, 75,5 km đi ngầm.

Tổng mức đầu tư chuẩn bị dao động 40,056 tỷ USD, trong đây nhu cầu vốn đầu tư từ 2017 – 2020 là 7,55 tỷ USD; từ 2021 – 2025 là 7,6 tỷ USD; từ 2026 – 2030 là 3,56 tỷ USD; sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.

Dự kiến 10 tuyến đường sắt thành phố được Hà Nội quy hoạch gồm: tuyến số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh), tuyến số 2 (Nội Bài – Thượng Đình – Bưởi), tuyến số 2A (Cát Linh – Hà Đông – kéo dài đến Xuân Mai), tuyến số 3 (Trôi – Nhổn – Yên Sở), tuyến số 4 (Mê Linh – Sài Đồng – Liên Hà), tuyến số 5 (Văn Cao – Hoà Lạc), tuyến số 6 (Nội Bài – Ngọc Hồi), tuyến số 7 (Mê Linh – Hà Đông), tuyến số 8 (Sơn Đồng – Mai Dịch – Dương Xá), tuyến Sơn Tây – Hoà Lạc – Xuân Mai.

Thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án đường sắt thành phố TPHCM

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: