HoREA đề xuất tách hầm gửi xe khỏi chung cư để phòng cháy giống như Singapore, chuyên gia nói phi thực tế

Cận cảnh công trường thi công đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam, dự kiến khai trương vào quý 4
9 lô đất ở Thủ Thiêm được đấu giá như thế nào?
The Habitat Bình Dương giai đoạn 2: Điểm sáng dành cho nhà đầu tư

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa kiến nghị khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng thi công ở một số khu thành thị mới phải tách biệt có khu ở để cắt giảm nguy cơ xảy ra cháy.

HoREA cảm thấy vụ cháy ở Chung cư Carina Plaza ngày 23/3/2018 bắt nguồn từ sự cố cháy xe gắn máy Attila trong hầm để xe của chung cư. Nếu phát hiện kịp thời và xử lý dập lửa ngay trong 9 phút đầu tiên thì đã không gây hậu quả nghiêm trọng như vừa qua.

Do đấy, Hiệp hội này đã kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành “Quy chuẩn thi công Việt Nam: Tiêu chuẩn kiến trúc nhà cao tầng” (mới) và sửa đổi, bổ sung “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)” đối có khu vực để xe của nhà chung cư theo hướng chặt chẽ hơn.

Theo đấy, kiến nghị đối có dự án nhà chung cư cao tầng thi công ở một số khu thành thị mới, cần quy định khu vực để xe phải tách biệt có khu ở để cắt giảm nguy cơ xảy ra cháy, có hệ số sử dụng đất thích hợp.

Được miễn tiền sử dụng đất tổng diện tích khu vực để xe để nhà đầu tư có thể thực hiện, thu hồi vốn, không làm tăng chi phí để không ảnh hưởng đến người mua nhà. Tầng hầm chung cư chỉ nên sử dụng để bố trí hệ thống kỹ thuật, hoặc làm một số dịch vụ ít có nguy cơ xảy ra cháy nhằm phục vụ cư dân chung cư.

Đề xuất của HoREA xem xét bí kíp quy hoạch thành thị, nhà cao tầng của Singapore có 2 phương thức bố trí khu vực để xe là: Khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng tách biệt có khu ở để cắt giảm nguy cơ xảy ra cháy và nếu có xảy ra cháy thì dễ chữa cháy, cắt giảm thiệt hại; đối có dự án nhà chung cư, nhà liền kề không thi công tầng hầm thì dành 100% tổng diện tích tầng trệt (tầng 1) của dự án làm khu vực để xe.

Khó khả thi ở trọng điểm đô thị

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều nhà đầu tư, khó có thể tách rời hầm xe có khu chung cư được vì ở đô thị quỹ đất rất hạn chế. Nếu phải có thêm khu đất riêng để làm hầm đỗ xe thì chủ đầu tư sẽ rất gặp khó.

Chưa kể tâm lý người dân muốn đi làm về cho xe vào hầm cất xe rồi lên thẳng nhà. Các quy định giai đoạn này của Bộ Xây dựng đều đề nghị chung cư phải có hầm gửi xe chắc chắn cung cấp nhu cầu của cư dân. Tuy nhiên, thực ở không phải chủ đầu tư nào cũng thực hiện đúng quy định. Nhiều nơi xây hầm quá nhỏ, chỉ có 1 hầm, thiếu tổng diện tích nên không đủ chỗ để xe, gây quá tải, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Ông Nguyễn Văn Đực – Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng kiến nghị tách bãi giữ xe ra khỏi tầng hầm chung cư hoặc ra khu ở là phi thực ở, gây tâm lý hoảng loạn cho cư dân.

Tầng hầm chung cư đã phát triển cả trăm năm ở một số nước hiện đại và đang là xu hướng phát triển thành thị trên địa cầu. Thậm chí họ còn xây tầng hầm cho nhiều mục đích khác. Những tòa nhà chọc trời giai đoạn này ở Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc… có hàng triệu người sinh sống, làm việc ở khu vực tầng hầm.

“Đừng phòng cháy trong tâm lý hoảng loạn bởi thế. Vấn đề cốt lõi gây cháy ở một số chung cư ở nước ta là trong quá trình hoạt động có vấn đề, phải tìm phương pháp khắc phục”, ông Đực nói.

Một lãnh đạo của Sở Xây dựng cũng cho rằng, đề xuất trên của Horea khó khả thi. Bởi quỹ đất phát triển thành thị ở TP.HCM càng ngày càng hạn hẹp và đấy là xu hướng phát triển thành thị của một số nước trên địa cầu. Hiện ở Việt Nam, Nhà nước cũng khuyến khích một số chủ đầu tư khai thác tầng hầm để tăng tổng diện tích, hiệu quả sử dụng đất. Vấn đề quan trong là phải sở hữu hệ thống PCCC đầy đủ và hoạt động tốt.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: