TP.HCM cần huy động số tiền “khổng lồ” 13 tỷ đô để xây dựng hạ tầng giao thông

Người tiêu dùng trẻ đang giúp định hình tương lai ngành bán lẻ như thế nào?
Vingroup sẽ áp đảo toàn bộ thị trường biệt thự, liền kề Hà Nội trong 2 năm tới
Nét độc đáo của căn hộ khách sạn 100% mặt tiền biển tại Melia Hồ Tràm at The Hamptons

Nhu cầu vốn phát triển hạ tầng giao thông GĐ 2016 – 2020 là gần 15 tỷ USD nhưng đến thời điểm này, TP.HCM mới huy động được dao động 1,7 tỷ USD.

Thông tin trên được mở bán trong buổi họp sơ kết 2,5 năm thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông (GĐ 2016-2020) của TP.HCM diễn ra vào chiều ngày 17/5.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT), từ năm 2016 – 2020, đô thị có 172 dự án ưu tiên tập trung có nhu cầu vốn đầu tư hơn 323.000 tỷ đồng (gần 15 tỷ USD).

Các dự án chuẩn bị được phân chia từ nguồn vốn ngân sách đô thị là 46.500 tỷ đồng (120 dự án); từ vốn ODA là 73.233 tỷ đồng (6 dự án), theo hình thức hợp tác công tư (PPP) là 126.000 tỷ đồng (40 dự án); nguồn vốn Trung ương là 78.200 tỷ đồng (6 dự án).

Tuy nhiên từ năm 2016 đến nay, đô thị mới huy động được 12% số tiền trên (tương đương 1,7 tỷ USD). Do vậy từ nay đến năm 2020 đô thị cần huy động thêm tới 284.000 tỷ đồng (gần 13 tỷ USD).

Sở GTVT thừa nhận rằng, nếu không có 1 sốh tân và tiếp tục huy động theo phương thức cũ đô thị sẽ không đạt 1 số mục tiêu khi đến hạn.

Theo Sở GTVT, hiện 1 số dự án của Bộ GTVT trên địa bàn đô thị chưa triển khai, 1 số dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP chưa có nhà đầu tư quan tâm. Không các vậy, 1 số dự án PPP còn bị tạm dừng tham khảo, đề xuất trong hơn 10 tháng qua.

Trong khi đây theo chuẩn bị, hình thức PPP chiếm gần 40% tổng vốn của chương trình (gần gấp 3 lần vốn đầu tư từ ngân sách) nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đã đi vào hoạt động chỉ tiêu về chiều dài các con phố và số cây cầu làm mới, cũng như tỷ lệ các con phố giao thông.

Ngoài ra việc giải phóng mặt bằng ở 1 số công trình giao thông trọng tâm vẫn còn chậm, khiến công đoạn 1 số dự án bị ảnh hưởng.

Sở GTVT nhận định rằng nếu đô thị không bổ sung 1 số cơ chế về giải phóng mặt bằng cũng như chọn lọc nhà đầu tư theo hình thức PPP thì 1 số mục tiêu đặt ra sẽ rất khó đã đi vào hoạt động.

Trước các thống kê này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tỏ ra lo lắng bởi thời gian đã hết 1 nửa nhưng nhiều chỉ tiêu còn thấp, thậm chí xa vời có các gì đã đặt ra.

Ông đề nghị Sở GTVT phải tính toán để cân đối nguồn lực hợp lý, xác định 1 số công trình cấp bách để phân loại, từ đây bố trí nguồn vốn và phương thức đầu tư thích hợp.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, từ nay đến năm 2020 dân số đô thị sẽ tiếp tục tăng, trong khi đây tốc độ làm các con phố không các chậm mà còn không đồng bộ nên sức ép giao thông sẽ càng ngày càng lớn.

Do vậy ông đề nghị 1 số ngành phải phối hợp đồng bộ để chia sẻ trách nhiệm khi giải quyết vấn đề này, đồng thời 1 số biện pháp đưa ra phải quyết liệt cộng biện pháp huy động vốn khả thi.

Đột phá đầu tư hạ tầng giao thông nhờ cơ chế mới

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: