Xây dựng Luật đặc khu không nên quá cầu toàn, Hàn Quốc 10 năm phải sửa luật 6 lần

Chung cư trầm lắng, đất nền tăng đột biến
800 triệu USD vốn FDI đổ vào bất động sản 5 tháng đầu năm
Lancaster Eden – 12 căn biệt thự triệu đô cho giới thượng lưu

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ở Hội thảo “Đặc khu – thể chế, chính sách bán hàng và kỳ vọng thành công” đang diễn ra (18/5/2018).

Phát biểu ở hội thảo, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, mô hình đặc khu kinh tế đã phát triển lâu dài trên địa cầu. Ông Dũng cũng cho rằng, việc phát triểnđặc khu có thành công hay không tùy thuộc vào nhiều nhân tố và vấn đề khác nhau. Nhưng ông không phủ nhận đó là thời cơ lôi kéo FDI, tri thức, công nghệ mới, thúc đẩy thảo luận thương mại, mở cửa nền kinh tế trong nước.

Theo ông Dũng, việc thi công Luật cần thận trọng, tranh giành, thích hợp có thông lệ quốc tế nhưng cũng không nên quá cầu toàn, đặc trưng khi địa cầu liên tục 1 sốh tân.

“Chúng ta cũng rút bí kíp 1 số khu không thành công trên địa cầu nhưng cũng phải tận dụng thời cơ. Khi có vấn đề mới chúng ta có thể sửa chữa. Ngay cả như Hàn Quốc, trong 10 năm đã sửa Luật đến 6 lần. Vấn đề quan trọng hơn là thực thi, triển khai thực hiện là vấn đề rất quan trọng”, ông Dũng nói.

Nhìn nhận ở góc độ khác, ông Sebastian Eckardt, chuyên gia Kinh tế trưởng, Ngân hàng Thế giới (WB) nêu ra nhiều cảnh báo về 1 số rủi ro từ ưu đãi thuế có mô hình đặc khu.

Chuyên gia WB nhấn mạnh 1 số đặc khu này có 1 số tính năng chính: Cải 1 sốh môi trường kinh doanh, và 1 sốh tân chính sách bán hàng phát triển. Tuy nhiên, nếu ứng dụng mô hình cũ, chúng ta sẽ gặp 1 số rủi ro, hạn chế đầu tư ở 1 số đặc khu giai đoạn này là việc phân mảnh môi trường pháp quy, tạo ra sân chơi không bằng phẳng, chỉ có ở địa phương chứ phải là mô hình toàn quốc. Thứ nữa là hiệu ứng nghịch, 1 số ưu đãi về thuế có thể bị lạm dụng, điều này không có lợi.

Ông Eckard cho biết, việc quá nhiều ưu đãi có thể dẫn tới bị lạm dụng. Ngoài ra, giữa 1 số đặc khu còn có thể xảy ra cuộc đua xuống đáy về ưu đãi thuế hoặc tranh giành không lành mạnh để cắt giảm 1 số khuôn khổ pháp lý. Điều này sẽ ảnh hưởng không mong muốn đến môi trường kinh doanh, hạn chế chuẩn mực lao động.

Còn theo ông Teo Eng Cheong – Tổng giám đốc Tập đoàn Surbana Jurong, Singapore cũng cho biết nhiều đặc khu đã thất bại vì 1 số mục tiêu không rõ ràng, hạn chế trong tự do hóa chính sách bán hàng, chọn lọc vị trí sai, kiến trúc tồi hoặc quản lý kém hiệu quả.

Chuyên gia này lấy 1 ví dụ về đơn giản hóa thủ tục thông quan hàng hoá nhập khẩu vào đặc khu kinh tế của Công viên Logistics – sân bay của Singapore (ALPS). 90% thủ tục hải quan của hàng hóa đến đó phải giải quyết trong vòng 10 phút. 10% không được thực hiện trong thời gian này phải chuyển lên cao cấp hơn.

“Nếu 1 số KH có thể làm được 1 số đột phá như thế này thì có thể thành công trong việc thi công mô hình đặc khu”, vị này nói.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: