4 thách thức cần biết khi NĐT phòng trọ cho thuê

Top 10 câu hỏi dành cho người thuê nhà
Nhà ở cho thuê mở hướng ra thị trường BĐS?
kí kết hợp đồng thuê vị trí chuyên viên hướng dẫn doanh: Mấy điều cần lưu ý!

Theo chuyên gia bộ phận nhân viên chăm sóc khách hàng sản cho thuê Nguyễn Hồng Hải, nhiều người đã lầm tưởng nhân viên chăm sóc khách hàng phòng trọ là kênh NĐT nhàn hạ, dễ thắng và không có rủi ro. Nhưng ít ai lường trước được 4 nhân tố bất ngờ có thể trở nên rủi ro lớn mà nhà NĐT nào cũng cần biết khi làm phòng trọ cho thuê.

(Lời Khuyên Webb.vn) 1. Thuế chiếm 10% doanh thu

Khi bắt tay vào làm phòng trọ cho thuê, nhiều người không hề biết rằng kênh NĐT này có quy định giám sát thu thuế. Đây sẽ là khoản phí phát sinh đối với nhà NĐT phòng trọ chưa lập kế hoạch chi tiết. Theo quy định, thuế thu nhập cá nhân đối với việc nhân viên chăm sóc khách hàng phòng trọ được áp theo doanh thu năm. Theo đó, nếu doanh thu đạt 100 triệu đồng một năm (tức 8,4 triệu đồng mỗi tháng) thì người nhân viên chăm sóc khách hàng phòng trọ phải nộp 5% thuế thu nhập cá nhân và 5% doanh thu. Vì vậy, khi bắt đầu nhân viên chăm sóc khách hàng phòng trọ, nhà NĐT cần lưu ý đến khoản chi này.

2. An ninh đơn giản

Quản lý con người khó hơn quản lý tài sản. Nếu vấn đề an ninh cho dãy nhà trọ bị xem nhẹ sẽ phát sinh rủi ro ngoài ý muốn đối với người NĐT kênh này. Không phải khách thuê phòng nào cũng giống nhau. Có người sống lành mạnh nhưng cũng có những đối tượng thường xuyên nhậu nhẹt, cãi vã, gây rối, đánh lộn. Thậm chí, nếu thiếu kinh nghiệm sàng lọc ngay từ đầu, nhà NĐT có thể gặp phải khách thuê thuộc thành phần xấu, tội phạm nguy hiểm. Khách thuê quá đơn giản có thể đe dọa đến việc vận hành chuỗi phòng trọ, không ai dám đến trọ, số phòng trống tăng lên, khiến bận rộn hoàn vốn kéo dài.

Đầu tư phòng trọ cho thuê
Đầu tư làm phòng trọ hay nhà trọ cho thuê không dễ thắng lớn
như nhiều người lầm tưởng. Ảnh: H.T

3. Ý thức phòng cháy nổ kém

An toàn cháy nổ tại khu nhà trọ thường không được cơ quan chức năng giám sát, quan tâm đúng mực vì quy mô NĐT quá nhỏ lẻ so với các khu chung cư căn hộ cao tầng quy mô lớn. Vấn đề này còn bị lơ là do chính chủ nhà trọ cũng không đủ chuyên môn, bận rộn để nhắc nhở và tập huấn thường xuyên về ý thức phòng cháy cho khách thuê. mặt hạn chế này đã khá phổ biến ở hầu hết các dãy nhà trọ trong nhiều năm qua. Mức cảnh giác cao nhất là đặt các bình chữa cháy mini ở một vài góc cuối hành lang khu nhà trọ. Vì vậy, người bắt tay vào xây phòng cho thuê cần lưu ý vấn đề cháy nổ để tránh những rủi ro tiềm ẩn đe dọa suất NĐT

4. Khó thu 100% tiền thuê của khách một lần

Việc bỏ ra khoản tiền lớn vào dãy nhà trọ để rồi phải thu tiền lẻ hàng tháng là một thách thức tính nhẫn nại đối với nhà NĐT. Đặc biệt, đối với những khách thuê đóng tiền trễ hạn bạn phải mất bận rộn thu tiền nhiều lần. Tuy nhiên, tiêu tốn nhiều bận rộn để thu tiền chưa phải là ca khó nhất mà điều đáng ngại là gặp những khách thuê thuộc thành phần bất hảo, quỵt tiền thuê,… thì chủ nhà xem như thất thu.

Bởi vậy, người nhân viên chăm sóc khách hàng phòng trọ cần có kế hoạch dự phòng thất thoát một tỷ lệ tiền thuê nhất định hoặc có phương án hiệu quả để thu đủ dòng tiền hàng tháng. Biện pháp được nhiều chủ nhà trọ áp dụng là giao khoán cho một bên đứng ra quản lý và thu tiền. Nhưng cách làm này đòi hỏi chủ nhà trọ phải chịu mất một khoản phí không nhỏ tính theo năm.

COMMENTS