5 “điểm nghẽn” khiến thị trường bất động sản tăng trưởng thiếu bền vững

Chủ đầu tư dự án có thể sẽ bị khởi tố nếu cố tình “ém” quỹ bảo trì chung cư
Chính sách hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng tại các dự án chung cư có thực sự hiệu quả?
Lợi thế giúp bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang có sức hút hơn Đà Nẵng

Vấn đề tiền sử dụng đất, thủ tục hành chính, tín dụng… là một vài “điểm nghẽn” dẫn đến sự phát triển thiếu bền vững của phân khúc bất động sản TP.HCM GĐ này.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết GĐ này phân khúc bất động sản đang tồn tại 5 điểm nghẽn.

Thứ nhất, điểm nghẽn giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng càng ngày càng gặp khó do công ty khó đạt được thỏa thuận có toàn bộ người sử dụng đất nên dễ bị rơi vào hiện trạng dở dang “da beo” không triển khai dự án được, bị chôn vốn kéo dài, không có quỹ đất để đủ điều kiện được công nhận chủ đầu tư dự án, và cũng là 1 lý do làm giảm một vài dự án bất động sản trung cấp và giá rẻ. Riêng một vài dự án bất động sản cấp cao ít bị ảnh hưởng là do một vài chủ đầu tư đã dự định sẵn quỹ đất và nguồn lực tài chính từ một vài năm trước.

Thứ hai, điểm nghẽn tiền sử dụng đất.Theo phương thức và quy trình tính tiền sử dụng đất GĐ này thì tiền sử dụng đất vẫn là “ẩn số”, “gánh nặng” và tạo ra cơ chế “xin-cho”, khiến cho quá trình tính tiền sử dụng đất dự án bị kéo dài gây gặp khó, thiệt hại cho công ty và làm thất thu ngân sách nhà nước do hiện trạng “cưa đôi, cưa ba”. Đây cũng là 1 lý do gây ách tắc dự án do chưa đủ điều kiện để triển khai tiếp.

Thành phố Hồ Chí Minh đã một vàih tân cơ chế vận hành của Hội đồng thẩm định giá đất thành thị kể từ cuối tháng 12/2017, và đã phân công Ông Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành thị làm Chủ tịch Hội đồng. Từ đây đến nay, Hội đồng đã duy trì họp đều đặn hàng tuần, nhưng vẫn còn vướng mắc trong GĐ thụ lý hồ sơ trước khi “đủ điều kiện” trình ra Hội đồng.

Thứ ba là điểm nghẽn giao dịch dự án bất động sản.Hiện nay, nhu cầu giao dịch dự án rất lớn, trong đây, có nhiều dự án đã được thế chấp làm tài sản bảo đảm cho một vài khoản vay tín dụng, kể cả một vài khoản nợ xấu ngân hàng. Chuyển nhượng dự án là vận hành kinh doanh thông thường theo nhu cầu của một vài công ty, nhưng theo quy định pháp luật, chủ đầu tư phải giải phóng mặt bằng và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới được giao dịch dự án, nên trên thực tại việc giao dịch dự án rất gặp khó.

Trong 06 tháng đầu năm 2018, chỉ có 06/15 hồ sơ giao dịch dự án được chấp thuận. Do vậy, chưa tạo điều kiện cho nhà đầu tư mới có năng lực thay thế chủ đầu tư cũ để khởi động lại một vài dự án đã bị ngừng triển khai, cũng như chưa tạo được sự thông thoáng trong phân khúc giao dịch dự án, và có thêm nguồn thu thuế cho ngân sách nhà nước. Đây cũng là 1 lý do dẫn đến hiện trạng đã có hơn 500 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư, bị “đắp chiếu, trùm mền”, “hàng dự án” tồn kho, nhưng chưa đủ điều kiện giao dịch.

Thứ tư là điểm nghẽntín dụng. Đối có đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội sau khi kết thúc gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, đến nay gần như vẫn chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách làm vốn mồi để thực hiện chính sách bán hàng nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2014. Đối có người mua căn nhà Thứ nhất GĐ này, Nhà nước chưa có chính sách bán hàng tín dụng đối có người mua căn nhà Thứ nhất (Trước hết, có thể tiến hành đối có người mua nhà có giá vừa túi tiền). Nếu có chính sách bán hàng này thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân, lao động, người có lương thấp thành thị, người nhập cư, đặc thù là giới trẻ mới lập nghiệp, mới lập gia đình có thời cơ có nhà.

Đối có công ty bất động sản, vận hành kinh doanh bất động sản cần nguồn vốn trung hạn, dài hạn. Ở một vài nước thì một vài quỹ đầu tư và phân khúc chứng khoán là nguồn cung cấp vốn chủ yếu cho phân khúc bất động sản. Ở nước ta, trong thời gian qua, một vài công ty bất động sản tùy thuộc rất lớn vào nguồn vay tín dụng ngân hàng. Nhưng do nguồn vốn huy động tiết kiệm ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn nên một vài ngân hàng chưa cung cấp được nhu cầu vốn của phân khúc bất động sản.

Điểm nghẽn cuối cùng là thủ tục hành chính. Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết 19/NQ-CP nhằm thúc đẩy mạnh việc cải một vàih thủ tục hành chính và kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.Một số Sở, ngành đã mở bán một vài thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế 1 cửa, liên thông, nộp hồ sơ qua mạng, nhưng trên thực tại vẫn còn rất nhiêu khê và trong 1 số cán bộ, công chức nhà nước đã có thể hiện né tránh, đùn đẩy, co thủ, không dám đề xuất vì sợ trách nhiệm dẫn đến việc thẩm định, phê duyệt dự án của công ty bị gây khó, hồ sơ bị chuyển lòng vòng, tốn nhiều thời gian và kinh phí, thậm chí mất cả thời cơ kinh doanh.

Hiện nay, vẫn còn vướng mắc trong GĐ tham khảo “đủ điều kiện” trước khi nhận hồ sơ, hoặc đề nghị bổ sung hồ sơ nhiều lần, kéo dài thời gian trong quá trình thụ lý. Hệ thống pháp luật về đất đai, đầu tư, thi công điều chỉnh phân khúc bất động sản vẫn còn rất nhiều quy định chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập. Các Bộ, ngành chưa mạnh dạn phân cấp cho một vài tỉnh, thành thị trực thuộc trung ương, để từ đây một vài Bộ, ngành tập trung vào công tác hoạch định chính sách bán hàng, thi công thể chế, thực hiện hậu kiểm, chứ không chỉ chăm bẵm vào việc giữ lại quyền thẩm duyệt, thẩm định dự án của công ty để lấy “phí”, hoặc đi thanh tra, kiểm tra để “nhũng nhiễu”,“hành” công ty.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: