8 dự án bãi đậu xe ngầm quanh trung tâm TP.HCM đều chậm tiến độ

Những ưu thế chỉ có tại dự án căn hộ sắp bàn giao
‘Bão sốt đất’ đã tạm tan ở Vân Phong
Sở Xây dựng TP.HCM lập đoàn kiểm tra 18 dự án đang xây dựng

Cách đây 13 năm, UBND TP.HCM đã chọn 8 vị trí để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng 1 vài bãi đậu xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, đến nay TP.HCM vẫn chưa có 1 bãi đậu xe ngầm công cộng nào được xây dựng đã đi vào hoạt động.

Theo quy hoạch phát triển giao thông của TP.HCM, khu vực quận 1 và 1 phần 1 vài quận 3, 4 và Bình Thạnh có tổng tổng diện tích bãi đậu xe 8,9ha, trong đây có 4 bãi đậu xe ngầm tập trung ở quận 1. Ðây là các dự án lớn khi đưa vào sử dụng được kỳ vọng giúp giải quyết đáng kể chỗ đậu xe đang thiếu trầm trọng ở khu vực trọng điểm.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, GĐ này bãi xe công viên Lê Văn Tám (có tổng mức đầu tư 1.748 tỷ đồng) đang trong GĐ hoàn chỉnh kiến trúc kỹ thuật, di dời cây xanh.

Bãi xe công viên Tao Đàn (1.055 tỷ đồng) đang được chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi, chuẩn bị xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2022. Tuy nhiên, Sở STVT cho biết hiện công đoạn đã đi vào hoạt động nghiên cứu kỹ khả thi chậm, nhà đầu tư đã đề xuất gia hạn thời gian đã đi vào hoạt động đến tháng 6/2018. Dự kiến thời gian chọn lọc nhà đầu tư trong năm 2018 và triển khai chuẩn bị đã đi vào hoạt động năm 2020.

Bãi đậu xe sân khấu Trống Đồng (740 tỷ đồng) đang trong GĐ đã đi vào hoạt động phương án hỗ trợ di dời giải phóng mặt bằng. Thời gian chuẩn bị bắt đầu làm dự án sẽ chuyển qua năm 2018 và đã đi vào hoạt động trong GĐ 2018 – 2020.

Trong khi đây, bãi đậu xe sân vận động Hoa Lư (3.419 tỷ đồng) đang được chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi. Ngoài ra, 1 dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ngay cạnh Nhà hát TP.HCM đã được chủ đầu tư trả lại do vướng nhiều thủ tục pháp lý suốt nhiều năm liền.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết mặc dù 1 vài bãi đậu xe ngầm đã được giao cho 1 vài chủ đầu tư từ lâu, nhưng công đoạn xây dựng vẫn chậm, có dự án động thổ từ năm 2010 nhưng hiện vẫn chưa triển khai.

Nguyên nhân chính khiến 1 vài dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn “án binh bất động” nhiều năm qua là do vướng mắc về chính sách bán hàng, thủ tục, nên 1 số nhà đầu tư đã xin rút. Mặt khác, 1 vài dự án bãi đỗ xe ngầm được ngân hàng xếp vào loại đầu tư BĐS, nên mức tín dụng rất hạn chế.

Ngoài ra, hầm ngầm đỗ, giữ xe là dạng dự án mới, chưa có tiền lệ, vì vậy rất khó xác định đơn giá thuê đất. Chưa kể 1 vài dự án này thường có tổng mức đầu tư lớn, trong khi mức lãi suất vay GĐ này vẫn còn cao, ảnh hưởng khả năng huy động vốn làm dự án.

Với nhu cầu đậu xe rất lớn ở khu vực trọng điểm đô thị, Sở GTVT TP.HCM mới đây đã kiến nghị UBND TP.HCM nên đầu tư xây dựng bãi đậu xe tự động thông minh. Trước mắt, Sở này sẽ phối hợp có 1 vài sở ngành liên quan và 1 vài nhà đầu tư xây dựng ngay 1 vài bãi đậu xe thông minh có tổng diện tích nhỏ (10 – 20 chỗ/vị trí) trên phần đất công của 1 vài cơ quan, công sở ở khu vực trọng điểm để hạn chế tối đa hiện trạng dừng, đỗ dưới lòng các con phố.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: