Ba lý do TP HCM điều chỉnh quy hoạch chung

Thị trường BĐS Tây Bắc Đà Nẵng – phát triển tương xứng với tiềm năng
Thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai tại Phan Thiết
TP.HCM: Gần 9.000 tỷ đồng đầu tư dự án cải tạo, di dời nhà ven kênh Rạch Xuyên Tâm

Định hướng quy hoạch trong thời gian tới, TP HCM sẽ ưu tiên phát triển về phía Đông và Tây Bắc, cộng có phát triển thành phố theo giao thông công cộng khối lượng lớn.

Thủ tướng Chính phủ vừa chấp nhận việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung (QHC) TP HCM. Thủ tướng đề nghị UBND TP HCM phối hợp có 1 số cơ quan liên quan thực hiện việc lập, trình phê duyệt nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể QHC TP; tổ chức đấu thầu chọn lọc đơn vị giải đáp thực hiện việc rà soát, phân tách và lập đồ án điều chỉnh QHC TP theo quy định pháp luật.

Phát triển thành phố bền vững

Trước đây, UBND TP HCM đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về chủ trương điều chỉnh tổng thể đồ án điều chỉnh QHC xây dựng TP đến năm 2025. Thời hạn đồ án điều chỉnh QHC xây dựng TP HCM lập đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2070.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, động thái trên nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thành phố bền vững; vừa bảo đảm tầm nhìn, chiến lược dài hạn vừa định hướng, tạo điều kiện khả thi để thực hiện 1 số biện pháp cho 1 số vấn đề thành phố dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông, môi trường… 1 1 sốh quyết liệt, đồng bộ; đồng thời thích hợp định hướng phát triển của toàn vùng TP.

Ba nguyên nhân TP HCM điều chỉnh quy hoạch chung - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ vừa chấp nhận việc điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM Ảnh: Hoàng Triều

Có 3 nguyên nhân để TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh QHC. Một là, điều chỉnh để thích hợp cơ sở pháp lý và 1 số định hướng, chủ trương lớn. Thời điểm GĐ này đã tới kỳ rà soát theo luật định; đồng thời thích hợp có điều chỉnh quy hoạch vùng TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Các nội dung định hướng của điều chỉnh quy hoạch vùng lần này đối có TP HCM trong mối quan hệ có 1 số tỉnh – thành trong vùng là cơ sở quan trọng có tính chiến lược để tham khảo, điều chỉnh định hướng phát triển TP.

Ngoài ra, điều chỉnh QHC xây dựng TP HCM là để cụ thể hóa 1 số nội dung quy hoạch đối có 7 chương trình đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần X, nhiệm kỳ 2015-2020, trong đây có các nội dung liên quan trực tiếp đến công tác quy hoạch như giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; giảm ngập nước; giảm ô nhiễm môi trường, độc đáo là chương trình đột phá thứ 7 về chỉnh trang và phát triển thành phố. Đồng thời, thực hiện đề án xây dựng TP HCM trở thành thành phố thông minh GĐ 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Hai là, điều chỉnh để thích hợp có tình hình thực tiễn và đề nghị phát triển TP HCM. Ba là, điều chỉnh để ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

7 nhóm nội dung trọng tâm

UBND TP HCM cho biết có 7 nhóm nội dung trọng tâm trong điều chỉnh QHC lần này. Cụ thể là đẩy mạnh phát triển về phía Đông, trọng tâm là phát triển khu thành phố trọng điểm sáng tạo ở 1 số quận 2, 9, Thủ Đức có Khu Công nghệ cao, Khu Công viên khoa học – công nghệ, ĐHQG TP và 1 số trường ĐH, khu chế xuất, khu thành phố mới Thủ Thiêm… Đây sẽ là hạt nhân phát triển thành phố của TP HCM trong thời kỳ 4.0. Khu vực này cũng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thành phố đồng bộ, hoàn chỉnh; kết nối có sân bay Long Thành và nhiều cực động lực của vùng như Biên Hòa, Nhơn Trạch…

Cùng có việc hình thành khu thành phố sáng tạo phía Đông, TP HCM sẽ phát triển khai thác tối đa tiềm năng về sinh thái, phong cảnh, du lịch và giao thông khu vực dọc sông Sài Gòn. Song song đây là liên kết trong vùng TP HCM – độc đáo là khu vực tiểu vùng thành phố trọng điểm.

TP HCM cũng sẽ tham khảo tiềm năng ưu tiên phát triển về phía Tây Bắc. Khu vực này còn nhiều quỹ đất phát triển thành phố; kết nối có vùng I về phía Tây Ninh, cửa khẩu Mộc Bài… Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hướng Tây Bắc có thuận lợi địa hình cao, địa chất tốt không chỉ trong phạm vi TP HCM mà còn cả vùng.

Để sớm hình thành khu công nghiệp – logistics cảng kết hợp khu thành phố hoàn chỉnh ở phía Nam, TP HCM sẽ định hướng phát triển về phía biển, tiếp tục đẩy mạnh phát triển khu thành phố cảng Hiệp Phước theo quy hoạch; bổ sung công dụng du lịch sinh thái biển thông qua mở rộng khu thành phố du lịch biển Cần Giờ thành 2.870 ha so có diện tích ban đầu 600 ha, kéo theo chuyển dịch kinh tế – xã hội đối có huyện Cần Giờ.

Đặc biệt, TP HCM sẽ rà soát kỹ, cập nhật và điều chỉnh quy hoạch giao thông (động và tĩnh), giao thông thủy nội địa, ưu tiên phát triển thành phố theo giao thông công cộng khối lượng lớn. Trong đây có biện pháp đột phá để cải thiện, tăng cường năng lực giao thông cho khu vực nội thành, khu vực trọng điểm TP. TP HCM cũng sẽ rà soát lại quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP, quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước…

Ngoài ra, QHC còn có nội dung điều tiết dân số, phân bổ dân cư và vấn đề nhà ở. Củng cố mô hình phát triển “tập trung đa cực” bao gồm khu vực trọng điểm là khu vực nội thành có bán kính 15 km và 4 cực phát triển ở 4 hướng. Củng cố mô hình này theo hướng khả thi hơn có việc tái thiết, tái phát triển khu trọng điểm TP, tiếp tục đẩy mạnh phát triển 1 số khu thành phố mới.

Hơn 96.000 tỉ đồng để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết TP đã lên kế hoạch Chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn GĐ 2018-2020.

Theo đây, tổng nguồn lực tập trung thực hiện là hơn 96.000 tỉ đồng. Mục tiêu là trong thời gian tới, TP sẽ làm mới và đưa vào sử dụng gần 190 km các con phố bộ và 49 cây cầu. Khối lượng vận tải hành khách công cộng thành phố đến năm 2020 cũng sẽ cung cấp 15% nhu cầu. Số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông kéo giảm 5% mỗi năm.

Về biện pháp thực hiện, sẽ ưu tiên sử dụng ngân sách để đầu tư 1 số công trình giao thông thực sự cần thiết, bảo đảm phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng; đồng thời đẩy mạnh áp dụng 1 số công nghệ tiên tiến trong quá trình kiến trúc, xây dựng để bảo đảm chất lượng, tránh lãng phí và hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đây, xây dựng đề án huy động tổng thể 1 số nguồn lực để phục vụ đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn GĐ 2018-2022; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng (các con phố bộ, các con phố thủy), hệ thống bến bãi phục vụ vận tải; triển khai 1 số biện pháp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. TP HCM cũng quyết tâm đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào khai thác trong năm 2020, đẩy nhanh công đoạn tuyến BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây; tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn:

Phải xử lý được các bất cập của TP HCM

Việc Thủ tướng Chính phủ chấp nhận điều chỉnh tổng thể QHC TP HCM là thời cơ để TP điều chỉnh và giải quyết 1 số vấn đề như kẹt xe, ngập nước, phát triển không bền vững trong thời gian qua. Tuy nhiên, TP HCM phải lưu ý quy hoạch mới phải xử lý được 1 số bất cập của TP lâu nay, mà điều đáng lo ngại nhất là sự mất cân đối trong phát triển giữa 1 số khu vực. Hệ quả của nó là hiện trạng tỷ lệ cư dân tập trung cao ở khu vực nội thành dẫn đến kẹt xe, ngập nước và lãng phí thời gian của người dân. Do đây, trong quy hoạch mới cần điều chỉnh sự mất cân đối này và phải định hướng rõ rệt cho tương lai.

Với 1 siêu thành phố hơn 10 triệu dân, việc Thứ nhất là phải có mạng lưới hạ tầng đủ tốt. Trong đây, 1 số tuyến quốc lộ, xa lộ, metro, các con phố hướng tâm và vành đai phải được ưu tiên đã đi vào hoạt động để tạo tiền đề giải quyết 1 số mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Định hướng phát triển đa trọng điểm của TP HCM là điều nên làm vì thực tại, TP vẫn chỉ có 1 trọng điểm là nội thành cũ. Muốn hiện thực hóa mục tiêu này, TP phải đầu tư để 1 số trọng điểm ngoại vi dù có diện tích nhỏ hơn nhưng vẫn phải bảo đảm 1 số nhu cầu căn bản giống như khu nội thành để người dân không phải đi xa.

Khi quy hoạch các cụm thành phố lớn nhỏ, TP HCM nên tính đến chuyện 1 số cụm thành phố này giống như các đơn vị kinh tế có thể tự lôi kéo được nguồn vốn để phát triển nhưng vẫn kết nối được có nhau nhằm tạo thành sức mạnh tổng hợp chứ chẳng thể phát triển độc lập.

TP HCM cũng phải khống chế được quy hoạch cốt nền và dành không gian cho nước. Tình trạng ngập nước trong hơn 10 năm qua đa số là do sự buông lỏng trong quy hoạch, thiếu không gian dành cho nước.

Để thực hiện được quy hoạch, TP HCM cần phải có nguồn lực đầu tư tương xứng. Điều này rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ Bên cạnh đây từ trung ương. Bởi lẽ, TP HCM còn đâyng vai trò đầu tàu kết nối 1 số tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng tâm phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

S.Đông ghi

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: