Bầu Hiển tham vọng xây Metro 1,4 tỷ Euro, dự kiến từ 2025 tàu điện bắt đầu lăn bánh

Tồn kho bất động sản tiếp tục giảm, còn hơn 24.000 tỷ đồng
Biệt thự nằm trong khu compound, món đồ sưu tầm không thể thiếu của giới thượng lưu
Dự án gần 1 tỷ USD của Becamex tại Bình Phước hiện giờ ra sao?

Theo kế hoạch triển khai thi công dự án tuyến các con phố sắt trên cao (Metro) do tập đoàn T&T và tập đoàn Bouygues (Pháp) đang đề xuất đầu tư, dự kiến sẽ đã đi vào hoạt động thi công GĐ 1 trước năm 2024.

Theo quy hoạch giao thông Hà Nội, dự án tuyến Metro số 3 được triển khai theo 3 đoạn. Đoạn 1 từ Nhổn đến Ga Hà Nội bắt đầu làm từ năm 2010, hiện đang trong quá trình thi công, gồm đoạn đi trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy và đi ngầm từ hồ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội. Sau hai lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án này lên tới 36.000 tỷ đồng.

Đoạn thứ 2 nối từ gà Hà Nội tới Hoàng Mai có chiều dài 8km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1/5 trên các con phố Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh ở nút giao có cầu cạn Pháp Vân.

Đoạn 3 có tổng chiều dài 31,1km có điểm đầu tư Nhổn đến thị xã Sơn Tây. Đây chính là dự án mà tập đoàn T&T Group của bầu Hiển và tập đoàn Bouygues (Pháp) mới đấy đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, có tổng giá trị đầu tư ước tính 1,4 tỷ Euro.

Có thể nói đấy là 1 trong các dự án hạ tầng rất quan trọng của Thủ đô, kết nối tất cả khu vực phía Tây gồm các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Hoài Đức, Đàn Phượng, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây có trọng điểm Hà Nội.

Điểm đầu của dự án ở Nhổn khớp nối có đoạn 1 (hiện đang thi công) và điểm cuối nằm ở phía Nam cầu Vĩnh Thịnh (Sơn Tây), toàn tuyến chạy theo Quốc lộ 32 từ Nhổn – Trôi – Phùng – Sơn Tây.

Ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch T&T Group chia sẻ ” T&T đã tham dự tìm hiểu và có đề xuất có TP Hà Nội được đầu tư vào các dự án Metro vào khoảng tháng 8 năm ngoái. Chúng tôi đã có nhiều cuộc họp có lãnh đạo TP cộng nhiều công ty khác cộng đăng ký, nhằm lọc ra các tập đoàn có đủ năng lực triển khai.”

Cũng theo ông Hiển thì đầu tháng 2, Hà Nội đã có tờ trình Chính phủ báo cáo về dự án. T&T đã trải qua nhiều kỳ sát hạch, đồng thời Hà Nội cũng đã sàng lọc rất kỹ các DN phải có đủ năng lực, tài chính, bí kíp, công nghệ hoạt động…mới có được chọn lọc.

Gần cuối tháng 2, Chính phủ chấp nhận cho hai công ty, trong đây có T&T tự bỏ chi phí lập báo cáo tìm hiểu tiền khả thi (đề xuất dự án) 3 trong số các đoạn tuyến các con phố sắt thành phố thành phố ưu tiên đầu tư GĐ đến năm 2025.

Mới đấy, vào cuối tháng 3 thì bầu Hiển đã bắt tay có tập đoàn thi công danh tiếng của Pháp cộng hợp tác triển khai dự án này. Tuy nhiên, theo ông Hiển thì đấy mới chỉ là bước đầu dự kiến cho dự án.

Bởi đấy là dự án có diện tích lớn, có tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ nên phải báo cáo Quốc hội thông qua. Dự kiến sẽ trình Quốc hội ngay trong kỳ họp vào tháng 6 tới đấy.

Theo T&T, dự án Metro này có ý nghĩa rất quan trọng đối có sự phát kinh tế của đất nước nhìn chung và Hà Nội nói riêng, thích hợp có quy hoạch giao thông Hà Nôi. Khi đã đi vào hoạt động tuyến các con phố, ách tắc giao thông sẽ giảm, qua đây sẽ phát triển thành phố.

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công ty PPP, hợp đồng thi công – chuyển giao (BT). Theo đây, Thành phố Hà Nội đầu tư thiết bị như mua tàu, toa xe… và quản lý hoạt động, khai thác kinh doanh. Nhà đầu tư đầu tư cơ sở hạ tầng như nhà ga, các con phố ray, công trình nổi, ngầm…

Cũng theo tài liệu từ tập đoàn này, GĐ 1 dự kiến sẽ được thi công từ Nhổn – Trôi – Phùng (vành đai 4), có tổng chiều dài 6,1 km. Dự kiến đã đi vào hoạt động thi công trước năm 2024 và bắt đầu hoạt động khai thác vào năm 2025.

Giai đoạn 2: Xây dựng tuyến các con phố Phùng (Vành đai 4) – Sơn Tây, có tổng chiều dài 24,95 km. Dự kiến đã đi vào hoạt động thi công trước năm 2040 và bắt đầu hoạt động khai thác kể từ năm 2040.

Thông tin thêm về dự án, ông Đỗ Quang Hiển cho biết ” thành phố đã giao cho tập đoàn T&T Group lập báo cáo tìm hiểu tiền khả thi dự án. Tập đoàn cũng đã áp dụng lập báo cáo tìm hiểu này tất cả tuyến các con phố, hiện đang trình các cơ quan có thẩm quyền của TP Hà Nội. Sau khi đã đi vào hoạt động báo cáo tìm hiểu tiền khả thi, Thành Phố Hà Nội sẽ trình Chính Phủ và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: