Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị

Hà Nội: Cháy tại toà chung cư CT3 Bắc Hà trên đường Nguyễn Trãi
Ưu đãi lớn cho đợt mở bán mới BST hướng biển The Coastal Hill – FLC Grand Hotel Quy Nhơn
Bán chỉ định nhà, đất công giá rẻ bèo

Ngày 6/5, đoàn công tác của thành thị Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm trưởng đoàn đã kiểm tra công đoạn triển khai dự án tuyến đường sắt thành thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của thành thị ưu tiên, lãnh đạo, chỉ đạo để dự án luôn chắc chắn cao nhất các đề nghị về chất lượng, công đoạn, hiệu quả.

Dự án tuyến đường sắt thành thị thí điểm thành thị Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là GĐ 1 của tuyến số 3 trong mạng lưới đường sắt thành thị Hà Nội.

Dự án có tổng chiều dài 12,5km, có 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là ga Hà Nội có tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu euro, tương đương 32.910 tỷ đồng.

Dự án được tài trợ bởi Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Đầu tư châu Âu.

Dự án được chia thành 10 gói thầu chính gồm 1 gói thầu giải đáp chung thực hiện dự án, 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cộng đoàn công tác đã kiểm tra ở công trường ga S8, ga trên cao cuối cộng của tuyến ở đối diện trường Đại học Giao thông Vận tải, nhà ga S6 ở đối diện Đại học Quốc gia Việt Nam và dọc tuyến từ ga S8 đến Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).

Báo cáo ở buổi làm việc có Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cộng đoàn công tác, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt thành thị Hà Nội cho biết, đến nay công tác đấu thầu dự án đã đã đi vào hoạt động và 8/9 gói thầu đã được ký kết, công đoạn xây dựng toàn tuyến bao gồm cả phần trên cao và phần đi ngầm đạt dao động 41%, riêng tuyến trên cao đã đi vào hoạt động hơn 82%.

Dự án đã giải ngân được 7.156/32.910 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt cho phần 8,5km trên cao đã căn bản đã đi vào hoạt động, phần 4km đi ngầm chưa đã đi vào hoạt động, trong đây có nhiều địa điểm gặp khó như ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân, ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân, ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân và 1/4 cơ quan, ga Trần Hưng Đạo (S12) còn 43/46 hộ dân và 2/7 cơ quan…

Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt thành thị Hà Nội cho biết thêm, chuẩn bị, đến cuối năm 2020, phần đường sắt trên cao từ Nhổn đến ga S8 sẽ đã đi vào hoạt động để đưa vào khai thác, phần ngầm chuẩn bị đã đi vào hoạt động vào năm 2022. Đoàn tàu Thứ nhất về tới Hà Nội vào dao động tháng 6/2020.

Theo ông Nguyễn Cao Minh, công đoạn dự án bị chậm là do năng lực và bí kíp quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, nhất là đối có dự án lớn và có công nghệ phức tạp; công tác quản lý giải đáp của đơn vị giải đáp Systra còn nhiều bất cập, vướng mắc.

Trong khi đây, công tác giải phóng mặt bằng, đặc thù là giải phóng mặt bằng khu vực các ga ngầm còn vướng mắc; quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ còn có các ràng buộc phức tạp dẫn đến gặp khó trong chọn lọc nhà thầu…

Để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy công đoạn thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt thành thị Hà Nội kiến nghị Thành ủy Hà Nội tham khảo, thống nhất chủ trương điều chỉnh tổng công đoạn dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8.

Ủy ban Nhân dân thành thị làm việc có các bộ, ngành liên quan, báo cáo Chính phủ để sớm điều chỉnh các nội dung về vốn đầu tư và cho phép thành thị tạm ứng tiền ngân sách trong kế hoạch vốn năm 2018 để chi trả cho nhà thầu xây dựng.

Cùng khi, các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm chỉ đạo đẩy nhanh công đoạn giải phóng mặt bằng còn lại cho dự án, muộn nhất đối có ga S9, S10 là vào quý III năm 2018 và ga S11, S12 là quý IV năm 2018.

Ban Quản lý dự án Đường sắt thành thị Hà Nội cũng kiến nghị Sở Xây dựng thành thị cho phép bàn giao nhà tái an cư song song có quá trình đã đi vào hoạt động thủ tục mua nhà theo quy định để thúc đẩy công đoạn giải phóng mặt bằng…

Khẳng định đường sắt thành thị là biện pháp giao thông hiệu quả và bền vững, có tầm quan trọng chiến lược để giải quyết bài toán giao thông thành thị của Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, dự án đường sắt thành thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội là 1 trong các dự án trung tâm, triển khai Thứ nhất trong hệ thống đường sắt thành thị của thành thị.

Do đây, các cấp, các ngành của thành thị phải tập trung mọi nguồn lực cho dự án này. Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành thị, các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan cần có chương trình, kế hoạch công tác ưu tiên, lãnh đạo, chỉ đạo để dự án luôn chắc chắn cao nhất các đề nghị của pháp luật về chất lượng, công đoạn, hiệu quả; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống thất thoát và an toàn lao động; bảo đảm thực hiện toàn bộ cam đoan quốc tế liên quan đến dự án.

Đồng ý về mặt chủ trương đối có các kiến nghị của Ban Quản lý Dự án đường sắt thành thị Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải giao Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành thị Hà Nội báo cáo việc điều chỉnh tổng công đoạn dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8.

Đồng thời, Ủy ban Nhân dân thành thị mau chóng tổ chức các cuộc làm việc có bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, gặp khó cho dự án; chủ động xây dựng chính sách bán hàng ứng vốn trong trường hợp vốn Trung ương chưa kịp bổ sung, không để xảy ra hiện trạng công trình chờ vốn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm tìm biện pháp thúc đẩy công đoạn giải phóng mặt bằng, bảo đảm thời hạn như đã cam đoan.

Hàng tháng, Ủy ban Nhân dân thành thị xuống giao ban có Ban Quản lý dự án và các bên liên quan về công đoạn thực hiện để kịp thời giải quyết vướng mắc./.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: