Các đoạn còn lại của đường vành đai 2 TPHCM đang được đẩy nhanh tiến độ

TP.HCM sẽ huỷ 300 quyết định, công văn bán chỉ định đất công
Chia sẻ của Giáo sư Đặng Hùng Võ về BĐS nghỉ dưỡng
Sở Xây dựng TP.HCM: Sẽ phát triển nhà ở có kiểm soát đến năm 2020 tại quận 1, quận 3 theo đúng quy hoạch

Áp lực giao thông nội thành càng ngày càng lớn do tốc độ tăng lên dân số chóng mặt, các đoạn còn lại của các con phố vành đai 2 đang được TPHCM gấp rút đẩy nhanh công đoạn để giải quyết hiện trạng này.

Vành đai 2 là tuyến các con phố thành thị cấp 1 khép kín theo vòng tròn ôm lấy thành thị từ phía ngoài, có mục đích giảm tải sức ép giao thông lên các tuyến nội đô và rút ngắn thời gian kết nối giữa miền đông – miền tây. Thời gian các xe đi từ Thủ Đức, Quận 9 hướng về miền tây sẽ được cắt giảm đáng kể, không phải đi xuyên trọng điểm thành thị. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, tuyến các con phố Vành đai 2 trên địa bàn TP.HCM có tổng chiều dài 69,2km chạy qua 9 quận huyện: 2, 7, 8, 9, 12, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân.

Nguồn: Thanh niên.

Tính đến tháng 12 năm 2019, hơn 54km đã được đã đi vào hoạt động. Cụ thể các tuyến các con phố từ nút giao thông Gò Dưa đến An Sương (14km tuyến quốc lộ 1A), từ An Sương đi An Lạc (14km tuyến quốc lộ 1A), đoạn Nguyễn Văn Linh trên các con phố vành đai 2 (14km) và đoạn từ nút giao khu A đến cầu Phú Hữu trên các con phố vành đai phía đông (12,7km).

Sau nhiều năm thi công, vành đai 2 chỉ còn gần 14km chưa đã đi vào hoạt động có hơn 8km ở khu phía đông là Quận 9, Thủ Đức và 5,3km ở khu phía tây thành thị là Quận 8, Bình Chánh. Theo như tài liệu từ sở GTVT, phần còn lại của vành đai 2 được chia thành 4 đoạn nhỏ tương ứng có 4 dự án có tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, trong đây có 10.000 tỷ dùng cho đền bù, giải phóng mặt bằng.

Trong đây có 1 dự án đã được duyệt và đang triển khai thi công là đoạn 3 từ nút giao thông Gò Dưa đến Phạm Văn Đồng dài 2,75km có hình thức đầu tư BT dùng quỹ đất để chi trả.

Được phân tích là 1 trong các dự án quan trọng nhất của Vành Đai 2, đoạn 1 kết nối cầu Phú Hữu có Xa Lộ Hà Nội ở nút giao Bình Thái, có chiều dài 3,82km và đi qua địa bàn Quận 9 và Thủ Đức. Đây là đoạn có tỷ lệ dân cư rất cao, nút giao Bình Thái sỡ hữu 1 địa điểm thuận lợi có khả năng kết nối nhiều khu vực. Một khi đoạn các con phố này đã đi vào hoạt động sẽ giúp cắt giảm hơn 50% sức ép giao thông trên các con phố Đỗ Xuân Hợp – 1 tuyến các con phố huyết mạch và đông đúc của Quận 9. Các luồng xe hướng về cảng Cát Lái sẽ rút ngắn được thời gian và khoản cách, chia sẻ gánh nặng của Xa Lộ Hà Nội và Mai Chí Thọ. Dự án này đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ dự án khả thi, dự báo sẽ sớm kêu gọi nhà đầu tư và triển khai thi công.

Công tác giải phóng mặt bằng đang được thực hiện ráo riết, ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 được giao trọng trách này. UBND đã có văn bản 2321/UBND-ĐTMT về chủ trương thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái an cư, tạo quỹ đất thực hiện dự án thi công các con phố nối các con phố vành đai phía Đông – Xa lộ Hà Nội trên địa bàn Quận 9.

Đoạn 2 dài 1,99km từ nút giao Bình Thái đến Phạm Văn Đồng cũng đang được TPHCM đẩy nhanh công đoạn ở khâu phê duyệt nghiên cứu kỹ dự án khả thi. Đây cũng là đoạn quan trọng của vành đai 2 khi đi ngang qua khu dân cư sầm uất của Thủ Đức, kết nối 2 tuyến huyết mạch của thành thị là Xa Lộ Hà Nội và Phạm Văn Đồng.

Khi xác định được nguồn vốn thực hiện, UBND quận Thủ Đức sẽ áp dụng các khâu giải toả mặt bằng và hỗ trợ tái an cư.

Và dài nhất chính là đoạn thứ 4, kết nối nút giao thông An Lạc và Nguyễn Văn Linh, chạy qua Quận 8, quận Bình Tân, Bình Chánh đang ở bước trình tham khảo chủ trương đầu tư. Đoạn các con phố này là dự án cuối cùng và cũng là tuyến khi đã đi vào hoạt động sẽ kết nối liền mạch trọn vẹn vành đai 2.

Các cơ quan ban ngành liên quan đang gấp rút chỉ đạo giải quyết các quy trình liên quan để đẩy nhanh thời gian thi công. Đường vành đai 2 được đưa vào hoạt động càng sớm thì càng có lợi cho TPHCM, cắt giảm được nhiều kinh phí phát sinh và chia sẻ sức ép giao thông cho khu vực nội thành, tạo ra 1 bộ mặt mới tân tiến hơn cho Sài Gòn.

Theo chọn lọc phê duyệt, thời gian thực hiện dự án là 2017-2019. Thời gian đã đi vào hoạt động khép kín vành đai 2 được đề ra vào cuối năm 2020. Thành phố đang chạy đua công đoạn để đã đi vào hoạt động các dự án này đúng hạn.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0