Cần 4.500 tỷ nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Thị trường BĐS TP.HCM trong những tháng cuối năm sẽ diễn biến ra sao?
Thị trường căn hộ tại Hà Nội: Liệu “cung” có gặp “cầu”?
Khách hàng phải gửi tiết kiệm mới được vay mua nhà xã hội, Ngân hàng Chính sách Xã hội nói gì?

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sử dụng vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp 1 số con phố cất, hạ cánh (CHC) và 1 số con phố lăn ở 1 số CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài…

Nguy cơ uy hiếp an toàn bay vì 1 số con phố băng xuống cấp

Theo Bộ GTVT, 1 số con phố CHC, 1 số con phố lăn ở CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã bị xuống cấp trầm trọng, cần được nâng cấp, cải tạo. Ngoài ra, hệ thống hàng rào an ninh, 1 số con phố công vụ tuần tra ở 1 số cảng hàng không chưa khép kín, chưa đạt chuẩn, cần phải nâng cấp, cải tạo để chắc chắn an ninh tuyệt đối.

Được biết, 1 số con phố CHC 25R/07L CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, chắc chắn khai thác tàu bay B777 – 300 ER hoặc tương đương có tần suất làm việc 55.100 lần CHC trong 10 năm. Trong khi đây, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần CHC trên 1 số con phố này (quy đổi ra tàu B777) đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần kiến trúc.

Một tài liệu khác, theo Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh, ACV đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí CHC ở cảng hàng không (tích lũy từ 2018, mỗi năm dao động hơn 1.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, khoản thu này cũng không đủ để đầu tư, nâng cấp 2 1 số con phố CHC ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài.



Tương tự, ở Nội Bài, 1 số con phố CHC 1B đưa vào khai thác năm 2003, được kiến trúc chắc chắn khai thác tàu bay B747-400 cho dao động 10.500 lượt CHC trong 20 năm. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần CHC trên 1 số con phố băng này đã lên tới 284.200 lần.

“Trước điều kiện khai thác vượt tần suất và vượt áp suất bánh hơi kiến trúc, 1 số con phố CHK 07L/25R của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã xuất hiện 1 số hư hỏng như rạn nứt, mặt 1 số con phố bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe. Đường CHK 11R/29L của Nội Bài cũng bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, phùn bùn…”, văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ.

Trao đổi có Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho hay, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp mà vẫn tiếp tục duy trì khai thác 2 1 số con phố CHC nói trên như GĐ này, sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đâyng cửa, không khai thác 2 1 số con phố CHC nêu trên.

“Việc đâyng cửa sẽ tăng thêm sức ép khai thác cho 2 1 số con phố CHC còn lại, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác ở 2 sân bay đông đúc nhất cả nước này”, ông Thanh nói.

Gần 4.500 tỷ đồng nâng cấp khu bay

Trước tình hình xuống cấp nghiêm trọng như GĐ này của hệ thống sân 1 số con phố khu bay ở 2 CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, cũng như sự thiếu đồng bộ của hệ thống hàng rào an ninh khu bay, 1 số con phố tuần tra công vụ ở 1 số cảng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, Bộ GTVT yêu cầu Thủ tướng tham khảo bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 – 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, dao động gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp sửa chữa 1 số hạng mục kể trên.

Trước đây, hồi tháng 5, Bộ GTVT cũng đã rà soát nhu cầu vốn cần bổ sung (bao gồm cả vốn nước ngoài và vốn đối ứng) so có kế hoạch trung hạn đã được giao để triển khai 1 số dự án ODA trong GĐ 2016 – 2020, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án điều hòa, điều chỉnh, sử dụng 10% vốn dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công GĐ 2016 – 2020 cho 1 số dự án ODA của Bộ GTVT.

Theo đây, tổng giá trị dự phòng 10% vốn trong nước của Bộ là hơn 3.600 tỷ đồng chỉ đủ trả 1 phần nhỏ nợ 1 số dự án BT và bổ sung vốn đối ứng cho 1 số dự án ODA, không còn để đầu tư, cải tạo, nâng cấp 1 số con phố CHC và 1 số con phố lăn ở CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài (chuẩn bị dao động hơn 4.200 tỷ đồng) và hệ thống hàng rào an ninh khung bay, 1 số con phố công vụ tuần tra (chuẩn bị dao động hơn 250 tỷ đồng).

Trong trường hợp chẳng thể bố trí vốn ngân sách Nhà nước, Bộ GTVT yêu cầu Thủ tướng Chính phủ tham khảo phương án sử dụng nguồn thu từ làm việc khu bay để thự chiện 1 số dự án cấp bách nêu trên. Thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách Nhà nước như GĐ trước 31/7/2017 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc sử dụng quỹ đầu tư phát triển của ACV để thực hiện đầu tư.

Trao đổi có Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho rằng, nếu xong được cơ chế giao cho ACV quản lý khai thác hạ tầng khu bay, DN này có thể dùng quỹ đầu tư phát triển của mình. Tuy nhiên, tài liệu từ Cục Hàng không VN cho hay, hiện cơ quan này mới đang trong quá trình thi công Đề án quản lý khai thác hạ tầng khu bay trước khi trình Bộ GTVT tham khảo, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo kế hoạch, tới tháng 8, Cục Hàng không VN mới trình dự thảo đề án này lên Bộ GTVT. Điều này cũng đồng nghĩa có việc hiện chưa rõ khu bay sẽ được quản lý khai thác theo hình thức nào, giao hay cho thuê, ACV chỉ được duy tu bảo hành hay cả đầu tư, nguồn vốn đầu tư cho khu bay lấy từ đâu…

TP.HCM: Khu dân cư quân nhân (Tân Sơn Nhất) chưa được cấp phép thi công

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: