Cần một hội đồng thẩm định sân bay Sa Pa

Quý 2/2018, Tập đoàn CEO ghi nhận lợi nhuận tăng 35%
Vì sao giới nhà giàu Việt đổ tiền vào Banyan Tree Residences Lăng Cô?
Cư dân chung cư BMM căng băng rôn đòi chủ đầu tư trả phí bảo trì

Băn khoăn về hiệu quả sử dụng sân bay Sa Pa (tỉnh Lào Cai), chuyên gia kinh tế cho rằng phải tính toán kỹ về nhu cầu hành khách và cần đưa ra 1 hội đồng để thẩm định.

Việc UBND tỉnh Lào Cai vừa đề xuất thi công cảng hàng không (CHK) Sa Pa ( sân bay Sa Pa ) ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên đang gây nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người băn khoăn về việc liệu có nên đầu tư 5.700 tỉ đồng làm CHK Sa Pa.

Cần 1 hội đồng thẩm định sân bay Sa Pa - Ảnh 1.

Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Sa Pa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 ở Lào Cai ngày 26-2-2016 – Ảnh: caa.gov.vn

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết ông rất ngạc nhiên trước đề xuất này của UBND tỉnh Lào Cai. Ông băn khoăn liệu đề xuất này đã được điều tra về nhu cầu phân khúc hay chưa, bởi hiện Việt Nam đã có khá nhiều sân bay, trong đây nhiều sân bay cũng chưa sử dụng hết, có cả một số sân bay được thi công trước năm 1975.

Chuyên gia kinh tế kỳ cựu này cho rằng phải tính toán kỹ về nhu cầu hành khách. Dự kiến luồng khách du lịch đến Sa Pa từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM hay từ nước ngoài vào? Liệu có sử dụng sân bay này 1 một sốh có hiệu quả được hay không?

Một chuyên gia hàng không nhận định nguồn khách chính cho sân bay Lào Cai chỉ có khách du lịch từ miền Nam ra phía Bắc và khách từ Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc) vào Lào Cai và đi tiếp vào nội địa Việt Nam. Tuy nhiên, ngay cả nguồn khách này cũng cần phải nghiên cứu kỹ và đánh giá rất kỹ.

“Hiện nay, đã có một số con phố xa lộ Nội Bài – Lào Cai, đi đến bằng xế hộp giữa Hà Nội và Lào Cai nhanh và rẻ, hành khách còn có thể ngắm cảnh quan dọc một số con phố. Còn chặng bay sẽ thế nào? Tôi yêu cầu cần đưa ra 1 hội đồng để thẩm định. Nói thật là tôi rất đắn đo”- chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nói.

Về phía Bộ GTVT, thảo luận nhanh qua liên hệ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, để chọn lọc có đầu tư thi công dự án hay không và làm thế nào thì cần phải tham khảo, nghiên cứu kỹ rất kỹ lưỡng, chẳng thể vội vàng đưa ra kết luận.

Sân bay công suất 560.000 hành khách/năm?

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai, CHK Sa Pa ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên có tổng diện tích sân bay dân dụng cấp 4C, sân bay quân sự cấp II có tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỉ đồng chưa bao gồm phí xây lắp trang thiết bị của Quốc phòng. Vị trí quy hoạch CHK Sa Pa một sốh TP Lào Cai 34 km, kết nối giao thông trực tiếp có một số con phố xa lộ Nội Bài – Lào Cai. Tổng tổng diện tích quy hoạch 261 ha.

Sân bay đã nằm trong quy hoạch mạng cảng hàng không ở Quyết định 236 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Phát triển GTVT hàng không GĐ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là CHK quốc nội được quy hoạch đầu tư thi công mới.

Trước đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có kế hoạch đầu tư thi công 3 sân bay ở khu vực Tây Bắc là sân bay Nà Sản ở tỉnh Sơn La, sân bay Lai Châu và sân bay Lào Cai có tổng mức đầu tư hơn 9.813 tỉ đồng.

Đến năm 2030, sân bay Sa Pa sẽ là 1 trong 5 CHK quốc nội ở phía Bắc (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới) được đưa vào khai thác sử dụng.

Theo phương án đầu tư được tỉnh đề xuất, dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo 2 GĐ. Giai đoạn 1 (đến năm 2020) sẽ đầu tư 4.750 tỉ đồng (bao gồm giá thành giải phóng mặt bằng cho cả dự án) thi công tổng diện tích sân bay cấp 4C công suất 560.000 hành khách/năm và 600 tấn hàng/năm có 2 địa điểm đỗ tàu bay, có thể khai thác một số loại tàu A320, A321 và tương đương. Tiếp đây, GĐ 2 (đến năm 2030) sẽ đầu tư thêm 1.033 tỉ đồng nâng cấp để đạt công suất 1.585.000 hành khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm.

UBND tỉnh Lào Cai cũng đề xuất 2 phương án đầu tư. Theo phương án 1, Lào Cai yêu cầu Bộ GTVT thi công tất cả cảng hàng không (sử dụng ngân sách nhà nước hay một số nguồn vốn xã hội hoá để đầu tư). Phương án 2 là đầu tư theo hình thức xã hội hoá. Trong đây, ở GĐ 1, Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay (bao gồm cả hạng mục san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng và tái an cư) có tổng giá thành dao động hơn 2.800 tỉ đồng. Tổng doanh nghiệp Quản lý bay Việt Nam (VATM) nghiên cứu kỹ đầu tư hạng mục quản lý bay có tổng giá thành dao động 160 tỉ đồng. Tổng doanh nghiệp Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu kỹ đầu tư khu hàng không dân dụng có tổng giá thành hơn 1.700 tỉ đồng. Còn GĐ 2 sẽ triển khai khi có nguồn lực và nhu cầu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong, hiện hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh chỉ bao gồm một số con phố bộ và một số con phố sắt. Tuyến một số con phố xa lộ Nội Bài – Lào Cai mới đã đi vào hoạt động nhưng còn hạn chế (mới chỉ 2 làn xe), năng lực vận tải chưa theo kịp đòi hỏi thực tiễn. Dự án CHK Sa Pa được triển khai đầu tư sẽ góp phần phong phú hoá một số phương thức vận tải, tạo động lực mới phát triển mạnh mẽ Bên cạnh đây kinh tế – xã hội của tỉnh Lào Cai nói riêng và Tây Bắc nhìn chung.

Đề xuất đầu tư 5.800 tỷ đồng xây sân bay Sa Pa

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: