Cảng tàu khách du lịch quốc tế đầu tiên của Việt Nam do tư nhân xây có gì đặc biệt?

Nhiều chính sách hỗ trợ mua nhà Sài Gòn cho người trẻ
Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ xác định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh
2.570 căn hộ phục vụ tái định cư dự án Hoàng Cầu-Voi Phục

Trong khi các điểm đến du lịch của Việt Nam như TP.HCM, Đà Nẵng… còn đang chật vật có bài toán làm sao rộng cửa đâyn dòng khách đẳng cấp quốc tế theo các con phố biển, thì Quảng Ninh đã bứt phá vươn lên trong “các con phố đua công thức 1”, có “bệ phóng” từ hơn 1.000 tỷ đồng góp vốn, thi công trong hơn 1 năm của 1 công ty kinh tế tư nhân dạn dày bí kíp.

Du thuyền 5 sao hối hận quay mũi

Được nhìn nhận là giàu tiềm năng đâyn khách từ các con phố du lịch biển, có lợi thể biển đảo tuyệt đẹp trải dài từ Nam chí Bắc, cộng vô số resort nghỉ dưỡng đẳng cấp đang càng ngày càng mở rộng, nhưng du lịch Viêt Nam vẫn có các khi hối hận nói “không” có dòng khách đến từ các du thuyền sang trọng.

Mới đấy, 2.800 khách trên 1 du thuyền đã hủy kế hoạch đến TP.HCM. Cách đây vài tháng, 1 tàu biển có theo 4.000 du khách (chủ yếu quốc tịch Mỹ, Anh, Canada, Úc…) và 1.600 thủy thủ đoàn cập cảng Phú Mỹ nhưng phải lênh đênh ngoài biển mặc dù đã đăng ký trước 18 tháng vì nguồn gốc tàu hàng đã lấp đầy cảng.

Tại 1 hội thảo về cảng biển, đại diện của Tổng công ty các con phố thuỷ Việt Nam Vinaline thừa nhận hiện trạng vì chưa có cảng đâyn tàu khách chuyên dụng nên các bến cảng hàng hóa đang gánh đồng thời 2 trách nhiệm: Vừa khai thác theo công năng ra mắt cảng, vừa kết hợp đâyn tàu du lịch quốc tế khi có cầu cảng trống. Thành ra, khách du lịch tới Việt Nam bằng các con phố biển gặp không ít bất cập hoặc thiếu thiện cảm: Bị chào đâyn chung có hàng hoá, bị tăng bo vào bờ bằng tender…

Chuyến tàu Celebrity Millennium cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Một ví dụ dễ thấy nhất là trường hợp của Đà Nẵng, mảnh đất vàng phát triển du lịch biển. Trong dao động 5 năm gần đấy, lượng khách ngoại đến Đà Nẵng bằng các con phố biển tăng gấp 3 nhưng hạn chế lớn nhất của đô thị biển này là vẫn chưa có cảng tàu chuyên dụng để đâyn khách.

Theo ông Nguyễn Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, việc sử dụng chung cầu cảng phục vụ đồng thời hành khách và hàng hóa có các bất tiện như khách không an tâm khi đi phía dưới các container hàng hóa, đồng thời gặp khó trong việc làm thủ tục nhập cảnh, nghiên cứu du lịch ngay ở cảng vì không có nhiều thời gian…Sức quyến rũ của 1 vùng đất, của 1 điểm đến địa phương hay quốc gia, bởi thế mà có nguy cơ giảm dần.

Chuyến tàu khai thông nhiều “điểm nghẽn”

Trong bối cảnh đây, chuyến tàu biển sang trọng, tiên tiến có tên Celebrity Millennium thuộc hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long các ngày cuối tháng 11 vừa qua có 1 ý nghĩa độc đáo. Không chỉ đưa hơn 3.000 du khách và thủy thủ đoàn thuộc nhiều quốc tịch đến tham quan Vịnh Hạ Long và các điểm du lịch khác, sự kiện này đã khai thông các điểm nghẽn về cách làm du lịch, mở thêm các không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế có tầm quốc tế.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được cấp phép hoạt động từ tháng 11 là công trình tọa lạc ngay bên trái tuyến luồng Hòn Gai – Cái Lân thuộc phường Bãi Cháy, đô thị Hạ Long, có tổng vốn gần 1.100 tỷ đồng, do Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long đầu tư.

Công trình giao thông bến cảng cấp độc đáo này được thiết kế đâyn tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, có tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cộng khi. Tại nhà ga Cảng hành khách rộng 4.500 m2 gồm 3 tầng có tổng tổng diện tích 13.500 m2, 1 lần nữa bàn tay pha trộn điêu luyện các tinh túy văn hóa, thiết kế Việt Nam và châu Âu của thiết kế sư lừng danh Bill Bensly lại thăng hoa để tái hiện phố cổ Hội An có tàu biển châu Âu trung cổ.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được cấp phép hoạt động từ tháng 11.

Tiên phong dẫn lối

Có 1 thực ở là giá thành thi công các công trình giao thông đặc biệt, diện tích như cảng tàu khách là rất lớn nên chưa có địa phương hay nhà đầu tư nào đầu tư riêng 1 cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt. Ngay cả TP.HCM, Đà Nẵng hay Bà Rịa Vũng Tàu, giới chức đã nhìn ra tầm quan trọng của cảng biển chuyên biệt thì ý tưởng cũng mới dừng lại ở các đề đạt ở… hội thảo, hội nghị. Trong bối cảnh đây, mới thấy bản lĩnh của Quảng Ninh khi huy động nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân và tính cam đoan chuyên nghiệp của công ty tư nhân khi hiện thực hóa ý tưởng này thực sự có tính tiên phong như thế nào.

Sau khi đâyn các vị khách Thứ nhất đến Cảng, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh không giấu nổi sự hồ hởi: “Đây là hình thức đối tác công tư cực kỳ hiệu quả mà tỉnh Quảng Ninh đang phát huy trên 1 loạt công trình trọng tâm giao thông”.

Từ góc độ lợi ích quốc gia, sự kiện này không chỉ dừng lại ở đây. Không chỉ khẳng định cam đoan sát cánh có địa phương, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động đã mở ra đã mở ra dấu mốc mới cho du lịch tàu biển Việt Nam. Có lẽ, nếu không phải là sự quyết liệt, khẩn trương, năng động của khối kinh tế tư nhân thì các dấu ấn mới mẻ như thế này khó mà trở thành hiện thực. Đây là minh chứng sống động cho thấy nếu biết phát huy nguồn lực vô tận của khối kinh tế tư nhân thì du lịch sẽ tăng trường, góp phần vào sự phồn thịnh của nền kinh tế.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: