Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh: Giảm 29km và gần 20.000 tỉ đồng vốn đầu tư

Đà Nẵng: Phát hiện thêm hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chưa phát hiện người nước ngoài mua đất ở các đặc khu
Đà Nẵng: Nghiên cứu xây nhiều hầm chui cho người đi bộ qua đường ven biển

Văn phòng Chính phủ nhận được công văn của tỉnh Cao Bằng về việc thi công dự án các con phố bộ xa lộ Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng). Theo đó, cơ quan này yêu cầu 1 vài Bộ có ý kiến về kiến nghị của tỉnh Cao Bằng.

Theo công văn của UBND tỉnh Cao Bằng, đó là tỉnh gặp khó nhất cả nước, nếu triển khai sớm tuyến xa lộ Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) là biện pháp tối ưu để giải quyết 1 vài điểm nghẽn và tạo đà phát triển bền vững cho tỉnh.

Theo Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1.3.2016 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến xa lộ Đồng Đăng – Trà Lĩnh được quy hoạch có chiều dài tuyến 144 km. Quy mô 4 làn xe theo qui định các con phố xa lộ. Thời gian đầu tư sau năm 2030 và tổng vốn đầu tư là 47.520 tỉ đồng.

Giảm mức đầu tư từ 47.000 tỉ đồng còn 21.000 tỉ đồng

Để đầu tư dự án, theo phương án 1, tỉnh dự kiến sử dụng khoản tín dụng ưu đãi bên mua 300 triệu USD của Trung Quốc, kèm theo 1 vài điều kiện về sử dụng nhà thầu, công nghệ và máy móc, thiết bị Trung Quốc (tương tự dự án các con phố sắt Cát Linh – Hà Đông).

Tuy nhiên, tỉnh Cao Bằng cho rằng việc đàm phán để vay nguồn vốn này không thực hiện được do không nhận được sự đồng thuận của 1 vài Bộ, ngành và dư luận (điều kiện vay chưa đạt mức ưu đãi; rủi ro về phát triển chậm độ, tăng vốn đầu tư…).

Theo đó, tỉnh Cao Bằng đề xuất phương án thứ 2. Phương án này căn bản bám vào hướng tuyến theo Quy hoạch được phê duyệt, có xét đến việc tối ưu hóa hướng tuyến để kết nối vào Tuyến kết nối xa lộ Hữu Nghị – Chi Lăng có cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam. Tổng chiều dài xa lộ Đồng Đăng – Trà Lĩnh được rút ngắn, còn lại dao động 115 km (giảm 29 km so có quy hoạch là 144 km).

Điểm đầu: Km0+000 ở nút giao có tuyến các con phố kết nối giữa xa lộ Hữu Nghị – Chi Lăng có của khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (tỉnh Lạng Sơn). Điếm cuối: Km115+000 ở địa điểm ngã ba các con phố vào Khu Kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và Quốc lộ 34. Quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền các con phố 17 m.

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng PPP). Tổng vốn đầu tư dự kiến dao động 20.939 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư và vốn vay tín dụng dao động 64%; vốn ngân sách nhà nước dao động 36%.

Tuy nhiên, theo tỉnh Cao Bằng, trước bối cảnh ngân sách hạn hẹp như GĐ này, việc vốn ngân sách tham dự dự án có mật độ 36% tương đương 7.500 tỉ đồng là rất gặp khó.

Chia thành 2 GĐ

Tỉnh Cao Bằng đề xuất GĐ 1: Đầu tư đoạn tuyến từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến Thành phố Cao Bằng, có chiều dài dao động 80 km. Phần nền các con phố: đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe (ở các địa điểm đào sâu, đắp cao)…

Tổng vốn đầu tư dao động 10.000 tỉ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách trung ương: 2.000 tỉ đồng (nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương GĐ 2018 – 2020); phần vốn ngân sách địa phương: 2.000 tỉ đồng (trong đó 500 tỉ đồng để thực hiện GĐ dự kiến đầu tư và triển khai 1 vài tuyến các con phố công vụ, kết nối, phụ trợ… trong GĐ 2019 – 2020).

Phần còn lại 1.500 tỉ đồng được UBND tỉnh Cao Bằng huy động trong GĐ 2019 – 2022 thông qua cơ chế bản đấu giá quỹ đất; thoái vốn 1 vài công ty nhà nước do địa phương quản lý và 1 vài nguồn vốn hợp pháp khác).

Phần vốn nhà đầu tư là 6.000 tỉ đồng (trong đó vốn chủ có 2.000 tỉ đồng; vốn vay tín dụng dao động 4.000 tỉ đồng). Thời gian thực hiện: 2019 – 2022.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Giảm 29km và gần 20.000 tỉ đồng vốn đầu tư - Ảnh 1.

Tuyến dự án rút ngắn xuống 115 km (màu đỏ) so có toàn tuyến theo quy hoạch 144 km trước đó (màu xanh)

Giai đoạn 2: Đầu tư hoàn chính 4 làn xe cơ giới đoạn tuyến từ Lạng Sơn – đô thị Cao Bằng và đầu tư tiếp đoạn tuyến từ đô thị Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Thời gian thực hiện sau năm 2022.

Tỉnh Cao Bằng yêu cầu Thủ tướng Chính phủ tham khảo, chấp thuận phương án phân kỳ đầu tư nêu trên và giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án và chủ đầu tư GĐ dự kiến đầu tư.

Cùng có đó, cho phép UBND tỉnh Cao Bằng sử dụng nguồn chi phí từ bản đấu giá quỹ đất của tỉnh và thoái vốn 1 vài công ty nhà nước do địa phương quản lý để tham dự thực hiện dự án. Chấp thuận chủ trương chọn lọc nhà đầu tư, ngân hàng và nhà thầu trong nước thực hiện dự án để chắc chắn an ninh, quốc phòng, tránh bị rơi vào bẫy nợ bất lợi.

Các bộ, ngành nói gì?

Về 1 vài kiến nghị của tỉnh Cao Bằng, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ rà soát, điều chỉnh công đoạn tuyến xa lộ thích hợp có nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực. Bộ này cũng ủng hộ tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai dự án.

Đối có khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc, Bộ GTVT cho biết đó là khoản vay thực hiện theo cơ chế vay lại 100%, trong khi Bộ GTVT không phải là đối tượng vay lại theo Luật Quản lý nợ công, đồng thời 1 vài công ty thuộc Bộ cũng không phải là đối tượng vay lại. Hơn nữa, khoản tín dụng này không đủ để đầu tư cho toàn tuyến, mà đầu tư 1 đoạn thì không hiệu quả.

Do đó, tỉnh Cao Bằng cần làm rõ thêm khả năng huy động thêm nguồn vốn để thông tuyến, đồng thời đàm phán có phía Trung Quốc để được vay ưu đãi hơn.

Bộ KH-ĐT cũng cho rằng việc vay 300 triệu USD của Trung Quốc để thực hiện dự án này là không khả thi.

Trong khi đó, qua 1 vài cuộc tiếp xúc giữa tỉnh Cao Bằng và phía Trung Quốc, hiện chưa đi đến 1 vài bước cụ thể, trong đó mấu chốt là chẳng thể xác định được các thông số căn bản đầu vào để thi công phương án đầu tư cho dự án xa lộ.

Về yêu cầu chấp thuận chủ trương chọn lọc nhà đầu tư, ngân hàng và nhà thầu trong nước thực hiện dự án để chắc chắn an ninh, quốc phòng, tránh rơi vào bẫy nợ bất lợi… của tỉnh Cao Bằng, Bộ Tài chính nhấn mạnh:

“Pháp luật về thực hiện dự án theo hình thức PPP GĐ này không có quy định hạn chế về tổ chức tín dụng, nhà đầu tư tham dự vào dự án. Nhà đầu tư được quyền chọn lọc tổ chức tín dụng, nhà thầu theo quy chế riêng của nhà đầu tư, theo Nghị định 63 của Chính phủ về đầu tư hình thức đối tác công tư. Vì vậy, việc chọn lọc nhà đầu tư yêu cầu tỉnh Cao Bằng thực hiện theo quy định hiện hành”.

Tỉnh Cao Bằng cũng yêu cầu được sử dụng nguồn chi phí từ phân phối đấu giá quỹ đất của tỉnh và thoái vốn 1 vài công ty nhà nước do địa phương quản lý để tham dự dự án. Về đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết ngày 9.11.2018, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết dự toán Ngân sách nhà nước năm 2019.

Trong đó giao Chính phủ thực hiện nghiêm Nghị quyết của Quốc hội; trình Quốc hội tham khảo, ban hành nghị quyết quản lý, sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn công ty Nhà nước.

Do đó, việc sử dụng nguồn chi phí từ thoái vốn 1 vài công ty nhà nước ở địa phương, Bộ Tài chính cho biết sẽ thực hiện sau khi Quốc hội ban hành nghị quyết về quản lý và sử dụng nguồn thu từ cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước ở công ty.

Còn việc sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền phân phối tài sản trên đất và mua phân phối quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá đã nộp ngân sách nhà nước theo Luật Ngân sách nhà nước.

Về việc chọn lọc nhà đầu tư, Bộ Tài chính cộng Bộ KH-ĐT đều yêu cầu tỉnh Cao Bằng thực hiện đúng quy định hiện hành theo Luật Đấu thầu và báo cáo Thủ tướng tham khảo, chọn lọc. Bộ KH-ĐT cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cho ý kiến về vấn đề vay vốn nhà đầu tư và vốn tín dụng ưu đãi của dự án trên để báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng chấp nhận triển khai 2 GĐ

Mới đó, trong cuộc họp có tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp nhận triển khai dự án theo 2 GĐ: Giai đoạn 1 thực hiện dự án từ năm 2019 – 2020, đầu tư đoạn tuyến từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến TP. Cao Bằng có chiều dài dao động 80km. Giai đoạn 2 đầu tư thi công đoạn tuyến xa lộ từ Lạng Sơn đến Cao Bằng và đoạn từ TP. Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Thủ tướng cũng chấp nhận về qui định bố trí nguồn vốn cho dự án. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 10.000 tỉ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.000 tỉ đồng, ngân sách địa phương góp 2.000 tỉ đồng, phần vốn nhà đầu tư là 6.000 tỉ đồng.

Cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng giảm mức đầu tư từ 47.000 tỷ còn 21.000 tỷ



Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: