Cao tốc hơn 18.000 tỷ đồng nối TP.HCM với Phan Thiết sẽ khởi công xây dựng trong quý 3/2019

Dự án Thanh Đa: Cần đấu thầu rộng rãi
Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vỡ tiến độ nghiêm trọng vì vướng mặt bằng
The EverRich Infinity được vinh danh “Không gian sống chuẩn mực”

Bộ Giao thông – vận tải (GTVT) cho biết trong quý 3/2019 sẽ bắt đầu làm 8 dự án thuộc dự án xa lộ Bắc – Nam GĐ 2017-2020, trong đây có tuyến xa lộ Phan Thiết – Dầu Giây. Đoạn này được xem là cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT, đơn vị quản lý dự án), tuyến xa lộ Phan Thiết – Dầu Giây đã được điều chỉnh quy hoạch có tổng diện tích 6 làn xe, vận tốc kiến trúc 120 km/giờ.

Trong GĐ 1, dự án sẽ thi công 4 làn xe có chiều rộng từ 25-27m. Tổng mức đầu tư GĐ 1 của dự án hơn 18.100 tỷ đồng, trong đây kinh phí thi công dao động 11 ngàn tỷ đồng. Dự án dự kiến đã đi vào hoạt động trong 36 tháng thi công.

Theo thiết kế, một vài con phố cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có điểm đầu giao quốc lộ 1 (Ba Bàu, Bình Thuận) cách quốc lộ 1 khoảng 2,58km, điểm cuối giao một vài con phố cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tại km43 125,64 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Chiều dài một vài con phố xa lộ là 98,7km.

Trong tháng 7/2018, Bộ GTVT đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ tham khảo mức vốn đầu tư tham dự của Nhà nước đối có 3 dự án thành phần tuyến xa lộ Bắc – Nam là đoạn Mai Sơn (tỉnh Ninh Bình) – quốc lộ 45 (tỉnh Thanh Hóa), quốc lộ 45 – Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) và Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) – Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai). Hiện Chính phủ đang tham khảo để chọn lọc mức vốn.

Cao tốc hơn 18.000 tỷ đồng nối TP.HCM có Phan Thiết sẽ bắt đầu làm thi công trong quý 3/2019 - Ảnh 1.

Theo tính toán của đơn vị giải đáp, để hoàn vốn cho dự án thì nhà đầu tư được thu phí trong thời gian dao động 17 năm. Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, từ năm 2014 dự án đã được cắm cọc mốc bàn giao cho địa phương để dự kiến công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên do trước đây chỉ quy hoạch 4 làn xe, sau đây Quốc hội phê duyệt lên 6 làn xe, vì vậy đơn vị phải làm lại hồ sơ điều chỉnh tổng diện tích đất bị thu hồi.

Trước đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt khung chính sách bán hàng về bồi thường, hỗ trợ, tái an cư dự án đầu tư thi công một vài con phố bộ xa lộ đoạn Phan Thiết – Dầu Giây.

Theo đây, Thủ tướng giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện triển khai khung chính sách bán hàng đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh Bình Thuận có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể chắc chắn việc bồi thường, hỗ trợ, tái an cư của dự án đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.

Khung chính sách bán hàng này thay thế khung chính sách bán hàng giải phóng mặt bằng và tái an cư dự án một vài con phố xa lộ Dầu Giây – Phan Thiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ở văn bản số 265/TTg-KTN ngày 28/2/2014.

Đây là dự án hạ tầng giao thông thí điểm theo hình thức đối tác công – tư (PPP) Thứ nhất Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham dự vốn của Nhà nước để chắc chắn tính khả thi về tài chính của dự án (VGF) nhằm chắc chắn sự quyến rũ của dự án đối có một vài nhà đầu tư tư nhân. Nguồn tài chính của dự án bao gồm: vốn VGF, vốn vay và vốn chủ có.

Tuyến một vài con phố xa lộ này được kiến trúc theo nguyên tắc quốc tế, sẽ kết nối Đồng Nai có đô thị du lịch ven biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Dự kiến, một vài con phố xa lộ Phan Thiết – Dầu Giây sẽ có lưu lượng giao thông cao có tuyến dự án đi qua một vài khu công nghiệp và một vài công trình cảng biển và sân bay quốc tế sắp được thi công.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: