Cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng giảm mức đầu tư từ 47.000 tỷ còn 21.000 tỷ

Căn hộ hiện đại ngay trung tâm thành phố Nha Trang ra mắt nhà mẫu
Hội môi giới bất động sản Việt Nam công bố bộ “Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản”
Tìm đâu không gian xanh giữa lòng thủ đô?

Sau khảo sát, tổng mức đầu tư dự án xa lộ này còn 20.953 tỷ đồng thay vì hơn 47.000 tỷ trước đó…

Liên quan đến vấn đề thi công tuyến xa lộ Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Đồng Đăng (Lạng Sơn), Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu có ý kiến.

Cụ thể, tháng 11/2018, UBND tỉnh Cao Bằng đã có ý kiến về việc thi công tuyến xa lộ Trà Lĩnh – Đồng Đăng kết nối tuyến xa lộ Hữu Nghị – Chi Lăng – cửa khẩu Tân Thanh. Theo đó, Văn phòng Chính phủ yêu cầu 1 số Bộ trên có ý kiến liên quan.

Về phía Bộ Tài chính, Bộ này ủng hộ và yêu cầu Chính phủ chấp nhận chủ trương đầu tư tuyến xa lộ nói trên. Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đã đi vào hoạt động quy hoạch, có bổ sung tuyến xa lộ Đồng Đăng – Trà Lĩnh vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ xa lộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng năm 2030 trình Thủ tướng tham khảo, chọn lọc.

Về đề xuất của tỉnh Cao Bằng tự đứng ra là cơ quan có thẩm quyển lập dự án đầu tư và vay vốn, Bộ Tài chính yêu cầu tỉnh này cần làm việc có Bộ Giao thông Vận tải để phân rõ trách nhiệm từ khâu dự trù, ký và thực hiện hợp đồng PPP, chuyển giao vốn nhà nước.

Về yêu cầu cho phép tỉnh Cao Bằng sử dụng nguồn chi phí từ phân phối đấu giá quỹ đất của tỉnh và thoái vốn 1 số công ty nhà nước do địa phương quản lý để tham dự dự án, Bộ Tài chính cho rằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền phân phối tài sản trên đất và giao dịch quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá đã nộp ngân sách nhà nước theo Luật Ngân sách Nhà nước.

Còn việc sử dụng nguồn chi phí từ thoái vốn 1 số công ty nhà nước ở địa phương, Bộ Tài chính cho biết sẽ thực hiện sau khi Quốc hội ban hành nghị quyết về quản lý và sử dụng nguồn thu từ cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước ở công ty.

Về yêu cầu chấp thuận chủ trương chọn lọc nhà đầu tư, ngân hàng và nhà thầu trong nước thực hiện dự án để chắc chắn an ninh, quốc phòng, tránh rơi vào bẫy nợ bất lợi, Bộ Tài chính nhấn mạnh: “Pháp luật về thực hiện dự án theo hình thức PPP GĐ này không có quy định hạn chế về tổ chức tín dụng, nhà đầu tư tham dự vào dự án. Nhà đầu tư được quyền chọn lọc tổ chức tín dụng, nhà thầu theo quy chế riêng của nhà đầu tư, theo Nghị định 63 của Chính phủ về đầu tư hình thức đối tác công tư. Vì vậy, việc chọn lọc nhà đầu tư yêu cầu tỉnh Cao Bằng thực hiện theo quy định hiện hành”, Bộ Tài cho hay.

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng thực hiện theo quy định ở Nghị định số 30 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đấu thầu để chọn lọc nhà đầu tư. Việc chọn lọc ngân hàng cho vay, Bộ này cũng yêu cầu Chính phủ lấy thêm ý kiến từ phía Ngân hàng Nhà nước để có cơ sở báo cáo Thủ tướng chọn lọc….

Tỉnh Cao Bằng muốn điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trên là năm 2019 – 2025 thay vì sau năm 2030 theo Quy hoạch. Đề xuất này đều được Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ.

Năm 2016, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ xa lộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, giải đáp tìm hiểu đường bộ xa lộ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 144 km có tổng mức đầu tư 47.000 tỷ đồng.

Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch Đầu tư bố trí vốn cho dự án, dự trù vay tín dụng Trung Quốc 300 triệu USD để thực hiện. Tuy nhiên, do 1 số ràng buộc về điều kiện vay vốn nên việc này không thực hiện được.

Tuy nhiên, sau khi khảo sát tỉnh Cao Bằng có đề xuất phương án tìm hiểu đầu tư dự án trên có chiều dài 115 km (giảm 29km so có quy hoạch) và rút ngắn vốn đầu tư xuống gần 20.953 tỷ đồng (910 triệu USD), giảm gần 26.600 tỷ đồng so có tổng mức ban đầu (hơn 1,1 tỷ USD).

Phương án đầu tư được đề xuất là hình thức công tư PPP, dự trù tỉnh Cao Bằng đầu tư vốn ngân sách hơn 7.500 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và 1 số công trình; nhà đầu tư và vốn vay tín dụng góp hơn 13.000 tỷ đồng.

Dự án này từng gây nhiều dư luận trái chiều khi giữa năm 2017, tỉnh Cao Bằng có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu bộ phối hợp có Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng cho chủ trương sử dụng khoản vay tín dụng ưu đãi hơn 300 triệu USD của Trung Quốc để sớm đầu tư tuyến đường bộ nói trên.

Mới đó, trong cuộc họp có tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp nhận triển khai dự án theo 2 GĐ: Giai đoạn 1 thực hiện dự án từ năm 2019 – 2020, đầu tư đoạn tuyến từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến Tp. Cao Bằng có chiều dài dao động 80km. Giai đoạn 2 đầu tư thi công đoạn tuyến xa lộ từ Lạng Sơn đến Cao Bằng và đoạn từ TP. Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Thủ tướng cũng chấp nhận về tiêu chuẩn bố trí nguồn vốn cho dự án. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương góp 2.000 tỷ đồng, phần vốn nhà đầu tư là 6.000 tỷ đồng.

VEC nói gì về việc Công ty Yên Khánh thu phí ở xa lộ Cầu Giẽ-Ninh Bình?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: