Cầu Cát Lái cứu đô thị Nhơn Trạch?

Lựa chọn nhà cho các gia đình nhiều thế hệ
Bàn giao căn hộ Block C dự án DIC Phoenix – Vũng Tàu
Bất động sản gần bệnh viện lớn Tp.HCM giá lên tới 370 triệu đồng/m2, nhà đầu tư thắng đậm

Đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được xây dựng rồi… bỏ hoang cả chục năm nay, tiêu tốn hàng chục ngàn tỷ đồng ngân sách nhà nước và vốn của nhà đầu tư.

Nguyên nhân 1 phần do nhữngh trở về địa lý nên không quyến rũ cư dân. Mới đấy, tỉnh Đồng Nai nhận trách nhiệm chủ trì dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái nối TPHCM có Nhơn Trạch, liệu có làm “sống lại” thành phố Nhơn Trạch?

Đô thị vắng người

Chúng tôi trở lại TP mới Nhơn Trạch vào những ngày trung tuần tháng 8, khi có tài liệu sẽ triển khai xây dựng cầu Cát Lái, nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có những quận phía Đông của TPHCM. Thời gian qua, người dân tỉnh Đồng Nai và những địa phương kế bên như TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu… không khỏi lo ngại khi chứng kiến cảnh hoang tàn của TP mới này.

Được phân tích là địa điểm “vàng” nhưng Nhơn Trạch chưa được đánh thức đúng lúc, chưa được nhìn nhận đúng có giá trị thực ở của mình. Tại những khu vực kế bên như quanh khu vực sân bay quốc tế Long Thành, chuyển nhượng bất động sản khá sôi nổi từ nhu cầu thật. Vì vậy, nếu cầu Cát Lái được xây dựng thành phố Nhơn Trạch sẽ hồi sinh.

Ông Phan Công Chánh,

chuyên gia bất động sản

TP mới Nhơn Trạch được quy hoạch phía Đông tỉnh Đồng Nai, giáp có 2 vùng kinh tế năng động là TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án được Chính phủ phê duyệt từ năm 1996, xem như “cánh tay nối dài” của TPHCM.

Từ 1 vùng đất nông nghiệp thuần túy, TP mới Nhơn Trạch được tiên đoán dân số đến năm 2010 dao động 265.000 người, năm 2020 dao động 600.000 người; trong đây cư dân trọng điểm thành phố 450.000 người. Đầu những năm 2000, vô vàn nhà đầu tư trên cả nước kéo về Nhơn Trạch. Đã có 74 dự án lớn có gần 5.000ha đất được giao cho nhà đầu tư để triển khai xây dựng.

Thế nhưng, đến nay đã gần 20 năm trôi qua chỉ 12 dự án được thực hiện dở dang, số còn lại bỏ hoang hoặc nhà đầu tư “bỏ của chạy lấy người”. Sau những năm tháng ồn ào theo cơn sốt bất động sản, Nhơn Trạch giờ đấy là khu đất hoang vu.

Ông Nguyễn Văn Hảo, người dân sống lâu năm ở xã Phước An (huyện Nhơn Trạch), thổ lộ: “Trước năm 2000, nghe tin có dự án xây dựng TP ở Nhơn Trạch, người dân khắp nơi đổ về mua đất. Sau đây mấy con các con phố lớn hình thành, vài cái villa được xây lên rồi bỏ hoang, cỏ cây mọc lút đầu người”.

Được biết, những khu đất có quy mô lớn ở TP mới Nhơn Trạch đều có chủ có. Nhưng những người chủ này chỉ mua đất rồi để lại đây, không có bất kỳ động thái đầu tư, xây dựng nào. Theo người dân trong vùng, những năm 2006-2008, giá đất ở đấy rất cao nhưng GĐ này đã hạ xuống nhiều. Lý do khiến TP mới Nhơn Trạch ít lôi kéo được đầu tư vì hệ thống giao thông liên tỉnh không phát triển.

Theo ghi nhận của ĐTTC, trong trọng điểm TP mới Nhơn Trạch, các con phố sá rộng rãi rợp bóng cây nhưng rất ít người qua lại. Vỉa hè rêu phủ xanh rì, lá khô tràn ngập. Những đoạn cống thoát nước bị mưa xói lở, hư hại, bật nắp. Các trụ sở cơ quan nhà nước vắng vẻ. Cổng đài truyền thanh, bưu điện huyện… cỏ mọc um tùm, nổi lên vài chiếc ghế đá trơ lạnh.

Đi sâu vào nội khu thành phố, ven những đại lộ thênh thang là những thửa đất bỏ hoang xen lẫn những vạt mì, dưa và những loại cây ngắn ngày của người dân mượn đất trồng tạm. Đi thêm vài trăm mét, chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến những dãy phố, khu thành phố, công trình công cộng được xây lên nửa chừng rồi bỏ phế. Tất cả như 1 “TP ma”!

Cầu Cát Lái cứu thành phố Nhơn Trạch? - Ảnh 2.
Cầu Cát Lái cứu thành phố Nhơn Trạch? - Ảnh 3.

Nhiều ngôi nhà bị bỏ hoang ở thành phố Nhơn Trạch. Ảnh: ĐỨC TRUNG

Có hết “lụy” phà Cát Lái?

Người dân những tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu trong suốt nhiều năm nay có việc giao thương, du lịch, di chuyển có TPHCM đều phải chờ mong vào phà Cát Lái. Những dịp lễ, tết, nơi này không ngừng nghỉ xảy ra kẹt xe, do lượng người qua lại đông đúc.

Theo Khu Quản lý giao thông thành phố số 2 (thuộc Sở GTVT TPHCM), lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái trung bình dao động 16.000 lượt xe/ngày đêm, cao điểm lên tới 19.000 lượt, gần gấp đôi năng lực của những tuyến các con phố xung quanh. Căng thẳng nhất xảy ra trên các con phố Nguyễn Thị Định (quận 2), khi trọn vẹn lượng xe ra vào khu cảng nêu trên cộng phà Cát Lái đều phải qua tuyến các con phố này.

Tại khu vực Cát Lái hiện có xa lộ TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, nối TPHCM có những tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên tuyến xa lộ này đang chịu sức ép giao thông rất lớn và chỉ dành cho xe hơi những loại di chuyển.

Vì vậy, nhu cầu di chuyển, kết nối giữa người dân TPHCM có 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu tùy thuộc nhiều vào phà Cát Lái. Lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý phà Cát Lái), cho hay lưu lượng xe qua phà hiện trung bình mỗi ngày dao động 40.000-45.000 lượt, cao điểm trong những dịp lễ, tết có thể lên tới gần 100.000 lượt khách. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ không ngừng nghỉ xảy ra ở cả 2 đầu phà Cát Lái.

Liên quan đến tình hình trên, vào tháng 5-2017, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận về chủ trương, TPHCM khẩn trương bắt tay nghiên cứu kỹ thực hiện dự án xây cầu Cát Lái, đồng thời triển khai nhiều công trình cải tạo, nâng cấp các con phố, xây dựng nút giao Mỹ Thủy… để giảm tải hiện trạng ùn tắc, tai nạn giao thông quanh khu vực này. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển thành phố, nhu cầu di chuyển tăng nhanh, dẫn đến sức ép giao thông trên những tuyến các con phố xung quanh cảng Cát Lái càng ngày càng lớn.

Đến tháng 7 năm nay, tình hình có vẻ sáng sủa hơn, khi lãnh đạo Đồng Nai và TPHCM đã có cuộc họp bàn việc thực hiện xây cầu Cát Lái, và bước đầu đưa ra chọn lọc tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án. Dự kiến công trình có thể bắt đầu làm từ năm 2020.

Cầu Cát Lái có tổng chiều dài cầu và các con phố dẫn 4,5km, vận tốc kiến trúc 80km/giờ; mặt cắt ngang các con phố 60m, chắc chắn 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp; mặt cắt ngang cầu thích hợp có quy mô tuyến. Theo tính toán, tổng mức đầu tư xây dựng cầu Cát Lái dự trù hơn 5.700 tỷ đồng, trong đây giá thành bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 1.200 tỷ đồng.

Nhơn Trạch sẽ hết là “TP ma”?

Trên tổng thể, Nhơn Trạch chỉ “mắc kẹt” khi chưa thể kết nối hoàn chỉnh có TPHCM. Khu thành phố này luôn được phân tích tốt có hạ tầng nội khu quy hoạch bài bản. Nhưng từ trước tới nay nhắc đến Nhơn Trạch, nhiều người vẫn nghĩ đến khu thành phố không có người ở.

Một số chuyên gia khác cũng nhận định hơn 15 năm qua, khu thành phố Nhơn Trạch đã “ngủ yên” và vẫn chưa lên được TP như kế hoạch đề ra, bởi nơi đấy thiếu hạ tầng kết nối và chỉ tập trung vào phát triển công nghiệp. Do vậy, thời gian gần đấy TPHCM và Đồng Nai đã làm việc có nhau cộng hợp tác phát triển nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối quy mô lớn, nhằm dự trù đâyn đầu cho cảng hàng không quốc tế Long Thành ra đời.

Trong 1 diễn biến có liên quan, theo kế hoạch của Chính phủ, dự trù đến năm 2025, GĐ 1 của dự án sân bay quốc tế Long Thành được đưa vào hoạt động thương mại. Nhưng trong 2 năm trở lại đấy phân khúc bất động sản của khu vực xung quanh đang bước vào cuộc tranh giành sôi động. Nhiều công ty bất động sản ào ạt đổ vốn phát triển những khu thành phố, giá đất bởi thế cũng đang thiết lập mặt bằng mới, tăng dao động 20-40% so có đầu năm 2017.

Cần 7.500 tỷ đồng phát triển thành phố Nhơn Trạch (Đồng Nai)

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: