Chậm thanh toán hơn 100 triệu USD: Metro TPHCM suýt bị dừng thi công

Hà Nội quyết xử lý, nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn gia tăng
Độc quyền phân phối hay thuê nhiều đại lý bất động sản?
6 yếu tố giúp Dragon Village thu hút tại thị trường khu đông

Trong bức thư gửi Bí thư Thành ủy TPHCM, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Umeda Kunio khẳng định, dự án buộc phải dừng xây dựng nếu khoản nợ hơn 100 triệu USD chưa được chi trả…

“Tiền chưa trao, cháo… vẫn múc”

Theo Đại sứ Umeda Kunio, hợp đồng giải đáp quản lý xây dựng dự án tuyến metro số 1 của liên danh giải đáp NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4/2017. Dù vậy, nhà thầu giải đáp buộc phải thực hiện công việc giải đáp mà không được chi trả thù lao suốt 19 tháng qua.

Điều đáng nói, mặc dù UBND TPHCM đã thành lập tổ công tác hướng tới việc ký kết lại hợp đồng theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, nhưng việc nghiên cứu kỹ tham khảo sửa đổi hợp đồng nói trên không có tiến triển. Đến nay, số tiền chậm chi trả cho nhà thầu NJPT lên tới 20 triệu USD, ảnh hưởng đến việc chi trả của nhà thầu này cho những nhà thầu khác.

Trong khi đó, gói thầu CP2 do Liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco4 xây dựng đang chậm trễ vì vướng giải phóng mặt bằng, dẫn tới việc liên danh nhà thầu này đã xây dựng vượt quá ngày đã đi vào hoạt động gói thầu theo hợp đồng GĐ này (tháng 1/2018). Trách nhiệm này không thuộc nhà thầu nhưng Sở Tài chính lại đưa ra ý kiến chẳng thể chi trả giá thành xây dựng sau ngày đã đi vào hoạt động gói thầu theo hợp đồng nên việc chi trả giá thành xây dựng từ sau tháng 1/2018 bị dừng lại. Ngoài ra, từ năm 2018, những gói thầu phải được Sở GTVT phê duyệt kiến trúc. Việc xây dựng những gói thầu vẫn đang diễn ra nhưng việc chi trả cho khối lượng công việc đã đã đi vào hoạt động bị dừng lại.

Cuối tháng 6/2018, UBND TPHCM chỉ đạo cho Ban Quản lý Đường sắt thành phố (MAUR) ký kết Biên bản ghi nhớ, tạm ứng chi trả 80% nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Trao đổi có PV Tiền Phong, đại diện Liên danh nhà thầu Shimizu-Meada xây dựng gói thầu 1b (yêu cầu không nêu tên) cho biết, đến nay khối lượng xây dựng của gói thầu 1b đã đạt dao động 70% có hai các con phố hầm đang trong GĐ lắp đặt thiết bị nhưng MAUR vẫn chưa chi trả đồng nào cho nhà thầu. Tập đoàn Shinmizu (Nhật) đã phải tạm ứng trước 80 triệu USD (hơn 1.600 tỷ đồng) để duy trì việc xây dựng gói thầu.

“Mọi người cứ nghĩ vì dự án thiếu vốn nên không có tiền chi trả cho nhà thầu nhưng không phải vậy. Vướng mắc lớn nhất là dù UBND TPHCM sẵn sàng tạm ứng tiền, trong năm 2018 đã tạm ứng 1.000 tỷ đồng nhưng MAUR chỉ mới chi trả 220 tỷ đồng cho những nhà thầu. MAUR có tiền trong túi nhưng không chi trả. Tư vấn chung NJPT hết hạn hợp đồng. TPHCM 5 lần đàm phán gia hạn, mỗi lần mất 3-4 tháng nhưng không có kết quả”, đại diện Liên danh nhà thầu Shimizu-Meada nói.

Áp lực cho nhà thầu

Trao đổi có PV Tiền Phong, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay muốn chi trả hợp đồng giải đáp chung thì phải gia hạn hợp đồng, cụ thể là ký 1 phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thì kho bạc mới cho giải ngân.

“MAUR khi ấy lo ngại gia hạn hợp đồng sẽ phát sinh nhiều giá thành khác nên không chịu ký mà cụ thể là ông Lê Nguyễn Minh Quang không ký. Phụ lục hợp đồng chỉ gia hạn thời gian để chi trả qua kho bạc còn toàn bộ nội dung khác đều không nhữngh tân nhưng ông Quang cũng không chịu ký. Phía kho bạc cho biết Kiểm toán Nhà nước đã vào làm việc và cho phép giải ngân đúng theo phụ lục hợp đồng. Hợp đồng hết hạn thì phải gia hạn. Cứ lằng nhằng bởi thế nên phải chờ trưởng ban mới để giải quyết”, ông Tuyến cho hay.

Trong thư gửi Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mới đó, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio bày tỏ: “Áp lực lên những nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn. Nếu đến cuối tháng 12 mà những vấn đề này không được giải quyết thì tôi rất lấy làm tiếc về việc dự án sẽ buộc phải ngừng xây dựng”.

Theo Đại sứ Umeda Kunio, dự án tuyến metro số 1 được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản từ năm 2007. Việc chậm phê duyệt chọn lọc đầu tư điều chỉnh dẫn tới hệ quả dự án không được Chính phủ Việt Nam phân bổ ngân sách kể từ tháng 10/2017. Trong thời gian chờ đợi, UBND TPHCM cam đoan tạm ứng chi trả bằng ngân sách thành phố cho đến khi trung ương phân bổ ngân sách cho dự án. Thế nhưng, việc này chưa được triển khai dù Bộ Xây dựng đã có văn bản nêu ý kiến về việc có thể chi trả giá thành xây dựng dù vượt quá ngày đã đi vào hoạt động gói thầu theo hợp đồng.

Đại sứ Nhật yêu cầu TPHCM chỉ đạo những bên liên quan xúc tiến thủ tục sớm nối lại việc chi trả giá thành xây dựng kể từ sau tháng 1/2019 cho nhà thầu. Tính đến cuối tháng 10/ 2018, số tiền chậm chi trả cho nhà thầu xây dựng và nhà thầu giải đáp đã lên tới hơn 100 triệu USD.

Gỡ nút thắt: Sẽ chi trả trước tết…

Trong thư hồi đáp gửi Đại sứ Umeda Kunio, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cam đoan sẽ đẩy nhanh quy trình chi trả sớm hơn 450 tỷ đồng cho những nhà thầu dự án tuyến metro số 1.

Trong cuộc gặp Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Nhật Bản Toshiko Abe chiều 18/1, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thừa nhận: Dự án gặp 1 số vướng mắc liên quan thủ tục như việc gia hạn hợp đồng, tư nhữngh pháp lý của liên danh, thẩm quyền thẩm định phê duyệt, quyết toán dự án… nên việc chi trả cho những nhà thầu Nhật Bản bị chậm trễ. Trong khi chờ điều chỉnh vốn, chính quyền thành phố sẽ tạm ứng vốn từ ngân sách để chi trả khối lượng công việc nhà thầu thực hiện trong năm 2018 đầu năm 2019, dao động hơn 2.000 tỷ đồng.

“Thành phố sẽ gắng sức chi trả nợ đọng trước Tết Nguyên đán (trước ngày 1/2) và đang nỗ lực đẩy nhanh công tác chi trả và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng chắc chắn ích lợi cho những nhà thầu, đã đi vào hoạt động dự án cuối năm 2020”, ông Phong nói.

Trước thiện chí của chủ tịch UBND TPHCM, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết việc cam đoan giải ngân trước tết của ông Phong “là món quà lì xì tết ý nghĩa đối có Chính phủ và những công ty Nhật Bản”.

Mới đó, tân Trưởng Ban MAUR Bùi Xuân Cường đã kiến nghị UBND TPHCM tạm ứng (đợt 1, năm 2019) 2.248 tỷ đồng từ ngân sách để chi trả và tạm ứng 80% cho những nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018.

Nhiều nhân sự chủ chốt MAUR trở lại làm việc

Sau khi UBND TPHCM miễn nhiệm chức danh Trưởng Ban MAUR đối có ông Lê Nguyễn Minh Quang và bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT làm tân Trưởng ban, nhiều nhân sự chủ chốt trước đó nộp đơn xin nghỉ việc đã rút đơn và trở lại làm việc thông thường. Cụ thể, ông Dương Hữu Hòa, Chủ tịch Công đoàn MAUR, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 thuộc MAUR đã lại làm việc. Trước đó ông Hòa xin nghỉ việc có nguồn gốc đi chữa bệnh. Ông Phan Nhật Linh, Trưởng Phòng Kế hoạch Hợp đồng MAUR cũng đi làm việc thông thường.

Tiếp tục xin tạm ứng 2.245 tỷ đồng cho tuyến metro số 1 TP.HCM

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: