Chỉ 7 tỉnh, thành đã có gần 1.500 dự án chậm triển khai

Giá thuê căn hộ trung cấp khu vực Nam Sài Gòn tăng cao
FLC đề xuất đầu tư nhiều dự án lớn vào “thủ phủ” du lịch Cần Thơ
Smart home “giá mềm” hút thị trường của LDG Group

Bộ Tài nguyên và Môi trường thừa nhận hiện ở 1 số địa phương vẫn còn nhiều dự án không được triển khai, gây lãng phí nguồn lực và gặp khó cho công tác quản lý, sử dụng đất…

Đó là tài liệu được nêu trong văn bản trả lời cử tri của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, cử tri tỉnh Ninh Bình phản ánh hiện trạng công ty lập dự án, nhận đất nhưng không triển khai mà giao dịch dự án ăn chênh lệch gây lãng phí nhưng không được xử lý, đề nghị một số cơ quan tính năng cần phải rà soát, tham khảo lại quy hoạch sử dụng đất, xử lý nghiêm một số trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai.

Hồi âm cử tri, Bộ Tài nguyên và Môi trường thừa nhận giai đoạn này ở 1 số địa phương vẫn còn nhiều dự án không được triển khai thực hiện, gây lãng phí nguồn lực và gặp khó cho công tác quản lý, sử dụng đất. Kết quả rà soát ở 5 đô thị lớn và một số tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu đã xác định được 1.489 dự án chậm triển khai có tổng qui mô đất là 20.186 ha (chưa kể 98 dự án ở Hà Nội chưa tổng hợp được qui mô).

Theo cơ quan quản lý nhà nước, hiện trạng nêu trên là do năng lực của nhà đầu tư yếu kém nên nhiều dự án sau khi được giao, cho thuê đất không được thực hiện. Chất lượng dự đoán trong quy hoạch chưa cao nên qui mô đất quy hoạch cho từng dự án, công trình không thích hợp có nhu cầu sử dụng đất, 1 số dự án khi triển khai bị kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đầu tư của chủ dự án.

Lý do nữa là chế tài xử lý đối có dự án đầu tư đã được giao đất, thuê đất nhưng không được sử dụng, phát triển chậm độ còn có các hạn chế, khó xử lý, chưa thống nhất giữa quy định của Luật Đất đai (điều 64) và Luật Đầu tư (điều 48). Quy định về điều kiện giao dịch 1 phần hoặc tất cả dự án đầu tư của Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh nhà đất và quy định việc sử dụng đất đối có trường hợp giao dịch dự án đầu tư chưa nghiêm ngặt.

Cơ quan trả lời kiến nghị cử tri cho biết, để giải quyết hiện trạng nêu trên, Luật Đất đai đã quy định chế tài xử lý đối có một số dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất chậm so có công đoạn (điểm i khoản 1 điều 64). Thủ tướng đã ban hành chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và thi công hệ thống tài liệu đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 1171 ngày 13/3/2018 đề nghị ủy ban nhân dân một số tỉnh, đô thị kiểm tra, rà soát, một số dự án, công trình chậm đưa đất vào sử dụng.

Hàng năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường và ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý đối có một số dự án đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng; nghiên cứu kỹ sửa đổi, bổ sung cơ chế xử lý đối có một số dự án đầu tư phát triển chậm độ để chắc chắn thích hợp giữa quy định của Luật đất đai có Luật đầu tư.

Giải pháp thứ hai là quy định về điều kiện giao dịch 1 phần hoặc tất cả dự án đầu tư của Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh nhà đất và quy định việc sử dụng đất đối có trường hợp giao dịch dự án đầu tư. Quy định rõ trách nhiệm và xử lý người đứng đầu của cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất để xảy ra hiện trạng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng gây lãng phí và bức xúc trong dư luận.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối có một số trường hợp không đưa đất vào sử dụng, đối có một số trường hợp phát triển chậm độ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, văn bản trả lời nêu rõ.

Cũng liên quan đến một số bất cập trong quản lý đất đai, cử tri Thành phố Đà Nẵng phản ảnh, giai đoạn này có hiện trạng một số nhà đầu tư trong nước có tiềm lực thực hiện việc tích tụ đất thông qua việc mua đất làm dự án nhưng thực chất họ làm gì thì chẳng thể quản lý hết được.

Vấn đề này dễ dẫn đến sự bất ổn trong việc quản lý đất đai, nguy cơ dẫn đến bong bóng nhà đất… Kiến nghị của cử tri là nên tham khảo quy định theo hướng giới hạn hạn mức đất đai mà một số nhà đầu tư, một số cá nhân được công nhận quyền sử dụng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời, theo quy định ở điều 52 Luật Đất đai thì việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nhu cầu sử dụng đất biểu hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, nhu cầu sử dụng đất của dự án được xác định trên cơ sở dự án đầu tư và theo đơn đề nghị của chủ đầu tư; pháp luật về đất đai không quy định hạn mức sử dụng đất theo dự án, cơ quan quản lý về đất đai nhấn mạnh.

Văn bản trả lời cũng giải đáp, theo quy định ở điều 170 Luật Đất đai thì người sử dụng đất có nghĩa vụ phải thực hiện kê khai đăng ký đất đai và thực hiện đầy đủ một số thủ tục khi thực hiện một số quyền của người sử dụng đất theo quy định. Mặt khác, điều 208 Luật Đất đai cũng đã có quy định về trách nhiệm của chủ tịch ủy ban nhân dân một số cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đặc trưng là trách nhiệm của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã.

Do vậy, Bộ cho rằng việc không nắm được tình hình sử dụng đất của một số nhà đầu tư, trước hết cần phải kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương một số cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định.

TP.HCM: Rà soát thu hồi hơn 6.000ha đất, nhiều dự án phát triển chậm độ đang nằm trong tầm ngắm

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: