Chính phủ yêu cầu thay nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Huyện Đông Anh phấn đấu lên quận trong 2 năm tới
Cơ hội sở hữu văn phòng hạng sang khan hiếm
TP.HCM: Huy động vốn trái luật, chủ dự án The Western Capital bị tuýt còi

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ở buổi họp về tháo gỡ gặp khó, vướng mắc đối có dự án đầu tư thi công 1 số con phố xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT (thi công – kinh doanh – chuyển giao).

Theo đây, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông – Vận tải (GT-VT), UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư và 1 số cơ quan có liên quan báo cáo rõ Thủ tướng Chính phủ lý do của việc phát triển chậm độ dự án cũng như trách nhiệm của 1 số đơn vị; yêu cầu tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT, chắc chắn thông tuyến vào năm 2020 để cung cấp yêu cầu vận tải liên vùng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ GT-VT cần thống nhất có UBND tỉnh Tiền Giang để đề xuất chuyển đổi cấp quản lý nhà nước đối có dự án; đề xuất biện pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như 1 số vướng mắc khác đối có dự án; đồng thời rà soát, thi công lại phương án tài chính của dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của 1 số ngân hàng thương mại nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cơ cấu lại nhà đầu tư dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, bí kíp theo quy định của pháp luật để tiếp tục đầu tư dự án chắc chắn công đoạn, chất lượng, hiệu quả.

Dự án xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận đang bị phát triển chậm độ so có yêu cầu đặt ra (được bắt đầu làm năm 2009, đến nay mới đạt 15,8% khối lượng công việc). Nguyên nhân là do việc huy động vốn gặp gặp khó, do 1 sốh tân cơ chế, chính sách bán hàng pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách bán hàng về đầu tư PPP (hình thức đối tác công – tư), cũng như năng lực của nhà đầu tư.

Theo ông Phan Anh Dũng, Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (công ty thực hiện dự án), phương án tài chính của dự án BOT xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận, bị phá vỡ do nguồn vốn vay tín dụng 6.850 tỉ đồng chưa được giải ngân do 1 số ngân hàng đưa ra nhiều điều kiện ràng buộc.

Trong đây có các vấn đề thuộc thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT liên quan đến việc thế chấp tài sản, lãi suất vốn vay, phần hỗ trợ của nhà nước. Đặc biệt, điều kiện tiên quyết được 1 số ngân hàng đưa ra là phải thay thế nhà đầu tư Yên Khánh (Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh), 1 cổ đông chiếm 30% vốn ở dự án đang liên quan đến vụ án hình sự.

Ngoài ra, cũng theo ông Dũng, lãi suất vốn vay trong phương án tài chính được phê duyệt ngày 15-6-2017 là 7,82%/năm, thấp hơn hợp đồng tín dụng đã ký có ngân hàng (mức lãi suất vốn vay trung bình của 4 ngân hàng) là 10,83%/năm (thấp hơn 2,98%/năm), bởi thế không giải ngân được vốn vay tín dụng do chênh lệch lãi suất theo quy định có hợp đồng tín dụng quá lớn.

Theo nghiên cứu, tháng 11/2009, Công ty CP Phát triển 1 số con phố xa lộ BIDV bắt đầu làm dự án lần 1. Tháng 2/2012, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp nhận nguyên trạng dự án do BIDV từ chối tiếp tục triển khai.

Tháng 10/2014, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án theo hình thức BOT, nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí 1 số con phố xa lộ TP HCM – Trung Lương, đồng thời giao Bộ GT-VT chọn lọc việc chỉ định nhà đầu tư.

Tháng 2/2015, dự án được tái khởi động lần 2, mục tiêu đã đi vào hoạt động vào năm 2018, có liên danh 6 công ty góp vốn đầu tư. Tháng 6/2017, dự án được điều chỉnh vốn đầu tư 9.668 tỉ đồng và chuẩn bị đã đi vào hoạt động vào quý II/2020.

Tháng 8/2018, Bộ GTVT cho phép điều chỉnh thời gian đã đi vào hoạt động dự án đến 31/12/2020.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: