Chủ đầu tư đề nghị trả lại hầm Hải Vân do không được đặt trạm thu phí

Các nhãn hàng lớn nào sẽ chiếm lĩnh ngành dịch vụ Hạ Long?
Đà Nẵng ra “tối hậu thư” thời gian hoàn thành dự án Trung tâm tim mạch
HoREA: Định giá đất ở phố đi bộ Nguyễn Huệ thấp hơn thị trường cả tỷ đồng mỗi m2

Tại cuộc họp có Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) ngày 21/6 vừa qua, chủ đầu tư Dự án hầm các con phố bộ Hải Vân yêu cầu trả lại dự án.

Hạng mục mở rộng hầm Hải Vân (thuộc dự án hầm Đèo Cả) bao gồm 2 GĐ: Giai đoạn 1 thực hiện sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân số 1, tuyến các con phố dẫn và các con phố qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2 thực hiện mở rộng hầm Hải Vân số 2 và xây dựng tuyến các con phố dẫn mới.

Giai đoạn 1 của hạng mục mở rộng hầm Hải Vân đã đã đi vào hoạt động được hơn 1 năm (có giá trị hơn 1.200 tỷ đã được nghiệm thu và kiểm toán). Thi công được 50% hầm Hải Vân 2 và đã ứng gần 300 tỷ đồng cho công tác quản lý, hoạt động hầm Hải Vân 1 từ 2016 đến nay.

Với khối lượng công việc đã thực hiện và nguồn vốn đầu tư rất lớn nhưng đến nay cơ sở, cơ chế cho việc hoàn vốn cho Dự án là không có, dự án không có 1 trạm thu phí. Trong khi hợp đồng ký có Bộ GTVT chủ đầu tư được thu ở hai trạm thu phí là Nam Hải Vân từ 01/01/2017, trạm La Sơn – Tuý Loan từ đầu năm 2019 để hoàn vốn cho dự án và có giá thành hoạt động quản lý.

Trạm thu phí Nam Hải Vân không được thu do trạm Bắc Hải Vân đang thu cho Dự án hầm Phước Tượng – Phú Gia đặt ngay ở cửa Bắc hầm Hải Vân. Bộ trưởng Bộ GTVT đã báo cáo Quốc hội không thu phí ở trạm La Sơn – Túy Loan để hoàn vốn cho đầu tư xây dựng hầm Hải Vân.

Chủ đầu tư yêu cầu trả lại hầm Hải Vân do không được đặt trạm thu phí - Ảnh 1.

Chủ đầu tư dự án yêu cầu trả lại công tác hoạt động hầm Hải Vân cho Nhà nước.

Ông Lưu Xuân Thủy – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Công ty CPĐT Đèo Cả cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thỏa thuận có nhà đầu tư về giá thành quản lý, hoạt động hầm Hải Vân (văn bản số 11242/BGTVT ngày 4/10/2017). Đến nay, sau nhiều lần làm việc, Tổng cục các con phố bộ Việt Nam vẫn chưa xác định được giá thành để thỏa thuận có nhà đầu tư. Hầm Hải Vân đã hoạt động hơn 12 năm nay bằng nguồn ngân sách Nhà nước, giá thành nhà đầu tư giai đoạn này hoạt động cũng chỉ ngang bằng khi hoạt động của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước đây.

“Tôi sẽ báo cáo HĐQT Công ty yêu cầu Đại hội đồng cổ đông thông qua việc giao trả lại công tác quản lý, hoạt động hầm Hải Vân cho Tổng cục các con phố bộ Việt Nam từ ngày 01/07/2018” – ông Lưu Xuân Thủy nói.

Ông Thủy cũng cho biết thêm, hạng mục hầm Hải Vân có tổng vốn đầu tư dao động 8.300 tỷ đồng, đã đã đi vào hoạt động GĐ 1 và thực hiện quản lý, hoạt động từ năm 2016, đồng thời đã xây dựng hơn 50% chiều dài hầm Hải Vân 2 (3.200md/6.300md).

Trong khi đây, Dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia có giá thành đầu tư dao động 1.000 tỷ đồng có hai hầm dài chưa đến 500 m, thì lại được nghiễm nhiên đặt trạm thu phí ở cửa hầm Hải Vân (đặt ngoài phạm vi dự án mà họ thực hiện). “Phải chăng Bộ GTVT đang bảo trợ, dung túng cho sự bất bình đẳng này?” – ông Thủy đặt câu hỏi./.

Hàng loạt vết nứt xuất hiện, đơn vị quản lý vẫn nói hầm Hải Vân an toàn?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: