Chủ động, không để sốt giá bất động sản

Quảng Ninh: Không phê duyệt các dự án có mục đích phân lô, bán nền
Triển vọng đầu tư bất động sản Bình Dương nhìn từ The Golden Park Mỹ Phước 1
Cơ hội bốc thăm mua nhà giá 0 đồng ở Hà Nội

Thị trường BDS năm 2019 được tiên đoán vẫn có thể xảy ra hiện trạng tăng giá đất nền cục bộ ở 1 vài khu vực có triển khai hoặc đã đi vào làm việc 1 vài dự án cơ sở hạ tầng lớn…

“Nhìn tổng thể, phân khúc BDS đang phát triển tương đối ổn định nhưng xét ở từng phân khúc, từng địa bàn thì vẫn tiềm ẩn 1 số nguy cơ. Điều này đòi hỏi 1 vài cơ quan quản lý phải có các hành động và 1 vàih thức ứng xử kịp thời để chắc chắn cho phân khúc tiếp tục phát triển bền vững”, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nhận định.

Ông phân tách thế nào về diễn biến của phân khúc BDS trong năm 2018?

Nhìn chung, trong năm qua, phân khúc BDS phát triển tương đối ổn định. Các thể hiện vượt trội là thanh khoản tốt, lượng giao dịch nhà ở cao; tín dụng BDS dao động ở mức hợp lý. Số lượng 1 vài công ty BDS mới thành lập tăng nhanh; 1 vài dự án được triển khai mạnh mẽ ở toàn bộ 1 vài phân khúc. Nhu cầu sử dụng thực càng ngày càng tăng rõ rệt. Thị trường đã có sự sôi động, lan tỏa trên phần lớn 1 vài vùng, miền và 1 vài chủ thể tham dự phân khúc đã chuyên nghiệp hơn…

Nhìn tổng thể là bởi thế, nhưng cũng phải thừa nhận rằng, xét ở từng phân khúc, từng địa bàn, phân khúc BDS vẫn tiềm ẩn 1 số nguy cơ, đòi hỏi 1 vài cơ quan quản lý phải có các hành động và 1 vàih thức ứng xử kịp thời để chắc chắn cho phân khúc tiếp tục phát triển bền vững.

Điển hình là đầu năm 2018, đất nền ở 1 số khu vực, 1 số địa phương có 1 vài công trình hạ tầng đồng bộ; đã hình thành hoặc có quy hoạch thi công 1 vài khu thành phố mới, khu công nghiệp, khu du lịch nghỉ dưỡng như: Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Long Thành (Đồng Nai)… diễn ra sôi động và liên tục tăng giá.

Đặc biệt ở 3 địa phương được quy hoạch thành đặc khu kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) đã xảy ra hiện trạng phân lô phân phối nền, giao dịch đất rừng, đất nông nghiệp trái quy định pháp luật diễn ra trên diện rộng, đẩy giá đất tăng cao trong thời gian ngắn.

Đâu là lý do dẫn đến hiện trạng trên, thưa ông?

Nguyên nhân chủ yếu là do 1 số nhà đầu tư lợi dụng tài liệu về việc quy hoạch mở rộng thành phố, phát triển 1 vài công trình hạ tầng (cầu, các con phố giao thông, dự định thi công sân bay Long Thành…), dự định thành lập 3 đặc khu kinh tế để thu gom đất, đẩy giá đất lên cao. Những nhà đầu tư thứ cấp cũng theo tâm lý đám đông mua gom đất, chờ lên giá tạo nên cơn sốt ảo ở 1 vài khu vực này.

Bên cạnh đây, chính quyền 1 số địa phương (cấp huyện, xã) chưa chú trọng quản lý về giao dịch và sử dụng đất đai, cho phép tách thửa và xác nhận cho phép giao dịch đất nông nghiệp, đất rừng không đúng quy định pháp luật, đồng thời cũng chưa quan tâm tuyên truyền cho người dân biết để chấp hành đúng pháp luật.

Trước hiện trạng này, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ công dụng quản lý nhà nước về phân khúc BDS, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu 1 số địa phương triển khai 1 số biện pháp cần thiết nhằm ổn định phân khúc.

Các địa phương được quy hoạch thành đặc khu kinh tế cũng đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn việc giá đất tăng đột biến như: tạm dừng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở; tạm dừng thủ tục tách thửa, tạm dừng 1 vài giao dịch quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền cũng như công khai tài liệu về quy hoạch tránh rủi ro cho người dân.

Sau khi chính quyền 1 số địa phương có các biện pháp để chấn chỉnh phân khúc, tình hình phân khúc BDS ở 1 vài khu vực nêu trên đã ổn định trở lại.

Ông nhận định ra sao về hệ thống chính sách phân phối hàng liên quan cũng như vai trò điều tiết phân khúc BDS của Nhà nước?

Theo nhìn nhận của tôi, sự điều tiết của Nhà nước ngày 1 kịp thời và hiệu quả đối có phân khúc này. Các biện pháp hạ “cơn sốt” đất nền thành công mà chúng ta vừa đề cập ở trên là 1 mình chứng rõ nét. Cùng có đây, hệ thống chính sách phân phối hàng liên quan đến phân khúc BDS cũng đang phát huy tích cực.

Đến thời điểm giai đoạn này, hệ thống quy phạm pháp luật điều chỉnh làm việc của phân khúc BDS đã căn bản đã đi vào làm việc; tạo điều kiện thuận lợi cũng như môi trường đầu tư thông thoáng để 1 vài chủ thể tham dự phân khúc 1 1 vàih bình đẳng và thúc đẩy phân khúc phát triển theo hướng ổn định, bền vững.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, phân khúc BDS trong năm 2019 vẫn còn không ít bất cập. Ý kiến của ông?

Tôi được biết, ở 1 vài cuộc hội thảo, tọa đàm về phân khúc BDS gần đây, nhiều chuyên gia đã đề cập đến hiện trạng lệch pha cung – cầu nhà ở. Thực tế cũng cho thấy, phân khúc đang có nguy cơ thừa nguồn cung nhà ở trung, cấp cao, trong khi nguồn cung nhà ở có giá phân phối thích hợp có khả năng chi trả của đại phần lớn người dân đang rất thiếu.

Theo thống kê từ 1 vài sàn giao dịch BDS, nhu cầu về nhà ở thuộc phân khúc trung, cấp cao (giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) chỉ chiếm dao động 20% – 30% tổng nhu cầu phân khúc, song 1 vài chủ đầu tư thường tập trung phát triển phân khúc này. Trong khi đây, nhu cầu về nhà ở giá rẻ, nhà xã hội, nhà giá thấp chiếm tới 70-80% lại không được chú trọng đầu tư.

Riêng có phân khúc nhà ở xã hội ở khu vực thành phố, đến nay mới đã đi vào làm việc được 3,92 triệu m2, chỉ đạt dao động 31% mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, nhưng hiện lại đang gặp rất nhiều gặp khó do thiếu nguồn tín dụng cho vay ưu đãi.

Một vấn đề nữa mà nhiều nhà đầu tư thường lo ngại là cơ chế, chính sách phân phối hàng liên quan đến giao đất, cho thuê đất, đầu tư kinh doanh 1 vài dự án condotel, officetel, hometel… đến nay chưa rõ ràng, dễ dẫn đến rủi ro cho người mua.

Bên cạnh đây, hiện trạng tranh chấp trong quản lý, sử dụng nhà chung cư giữa chủ đầu tư, ban quản trị và cư dân, tranh chấp trong giao dịch chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai vẫn còn diễn ra ở nhiều tòa nhà chung cư, nhiều dự án, ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của người tiêu dùng và gây bất ổn xã hội.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang nỗ lực phối hợp có 1 vài bộ, ngành liên quan để đưa ra 1 vài biện pháp khắc phục các hạn chế nêu trên.

Cụ thể là các động thái gì, thưa ông?

Bộ sẽ tiếp tục phối hợp có 1 vài bộ, ngành rà soát, nghiên cứu kỹ sửa đổi, bổ sung, đã đi vào làm việc pháp luật về kinh doanh BDS, nhà ở, thi công, quy hoạch thành phố nhằm đã đi vào làm việc môi trường đầu tư, kinh doanh BDS theo hướng rút gọn điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa 1 vài thủ tục hành chính. Từ đây, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công ty, người dân tiếp cận 1 vài thủ tục, dịch vụ công; huy động 1 vài nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển kinh tế – xã hội nhìn chung và phân khúc BDS nói riêng.

Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp có 1 vài bộ, ngành liên quan nghiên cứu kỹ, sửa đổi bổ sung hoặc thi công mới chính sách phân phối hàng thuế nhằm chống đầu cơ trong lĩnh vực BDS, góp phần bình ổn phân khúc và quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai.

Đối có phân khúc BDS mới, bao gồm căn hộ cao tầng du lịch; văn phòng kết hợp lưu trú; villa nghỉ dưỡng…, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp có Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu kỹ bổ sung, giải đáp làm rõ quy định về chế độ sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền có công trình; nghiên cứu kỹ ban hành quy chuẩn, nguyên tắc thi công, quy định về quản lý hoạt động…

Nhiệm vụ trọng tâm nữa mà Bộ Xây dựng xác định sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới là tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc 1 vài biện pháp, nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao (ở Chỉ thị số 03/TTg ngày 25/1/2017) để đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội. Trong đây, có việc tiếp tục đề xuất có 1 vài cơ quan có thẩm quyền sớm bố trí nguồn vốn cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại để cho vay nhà ở xã hội.

Đồng thời Bộ cũng sẽ đẩy mạnh nghiên cứu kỹ, sửa đổi, bổ sung chính sách phân phối hàng hỗ trợ về nhà ở đối có 1 vài đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức có gặp khó về nhà ở. Tiếp tục chỉ đạo 1 vài địa phương tăng cường kiểm soát cung – cầu hàng hóa BDS theo hướng thực hiện nghiêm 1 vài quy định về công tác lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch thi công. Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở.

Tiếp tục rà soát, phân loại 1 vài dự án BDS để chọn lọc việc thu hồi, tạm dừng, giãn, hoãn hoặc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm của 1 vài dự án BDS cho thích hợp có quy hoạch, nhu cầu thực ở và khả năng chi trả của từng nhóm đối tượng trong xã hội. Kiểm soát nghiêm ngặt việc cho phép đầu tư 1 vài dự án mới, nhất là 1 vài dự án nhà ở cấp cao, 1 vài dự án khu du lịch nghỉ dưỡng… để khắc phục hiện trạng lệch pha cung – cầu.

Ngoài ra, Bộ sẽ phối hợp cộng 1 vài địa phương không ngừng nghỉ theo dõi, nắm bắt tài liệu, tình hình diễn biến của phân khúc để kịp thời đưa ra 1 vài 1 vàih thức xử lý thích hợp nhằm bình ổn phân khúc, không để xảy ra hiện trạng sốt giá, bong bóng BDS.

Vậy, theo ông, phân khúc BDS năm 2019 sẽ diễn biến ra sao?

Dựa trên diễn biến của phân khúc trong năm 2018 cộng 1 vài biện pháp được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới, chúng tôi tiên đoán xu hướng phân khúc 2019 có thể vẫn xảy ra hiện trạng tăng giá đất nền cục bộ ở 1 vài khu vực có triển khai hoặc đã đi vào làm việc 1 vài dự án cơ sở hạ tầng lớn, 1 vài khu thành phố mới được đầu tư đầy đủ hạ tầng…

Tuy nhiên, giá sẽ không tăng đột biến. Và nhìn chung, phân khúc BDS trong năm nay sẽ tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra “bong bóng”.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: