Chuẩn bị làm tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Thị trường đất nền cuối năm 2018: Nhà đầu tư chuyển hướng
Bất động sản Thái Nguyên hướng tới nhu cầu thực
Biến dự án nhà ở thành “căn hộ mini”

Dự án xa lộ Hòa Bình – Mộc Châu có suất đầu tư dao động 193 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so có mức trung bình của dự án xa lộ 4 làn xe …

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có chỉ đạo về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án một số con phố xa lộ Hòa Bình – Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư.

Theo thông báo truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng của Văn phòng Chính phủ, vùng Tây Bắc có địa điểm cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ an ninh – quốc phòng của đất nước.

Đây là khu vực gặp khó nhất so có cả nước, hạ tầng kinh tế kém, điều kiện về thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, kinh tế chưa phát triển, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhất cả nước. Nút thắt lớn nhất của Vùng Tây Bắc là hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, không có điều kiện đầu tư phát triển một số loại hình vận tải một số con phố sắt, hàng không… tỷ lệ giao thông một số con phố bộ thấp nhất cả nước. Do đây, việc phát triển hạ tầng giao thông một số con phố bộ là phương án thích hợp nhất trong điều kiện giai đoạn này.

Trong điều kiện nguồn lực còn gặp khó, Phó thủ tướng biểu dương tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp có một số Bộ, ngành tỉnh Hòa Bình tích cực, chủ động dự định và kêu gọi đầu tư để thực hiện dự án.

Sau gần 3 năm tìm hiểu, dự định, đến nay hồ sơ tìm hiểu tiền khả thi do Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La chỉ đạo thực hiện đã được một số Bộ, ngành, địa phương liên quan có ý kiến và được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định theo đúng quy định của pháp luật.

Phó thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Sơn La phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ hơn về sự cần thiết phải đầu tư dự án để làm động lực phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh Vùng Tây Bắc. Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tình hình đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Bắc so có một số vùng trên cả nước để làm cơ sở cho sự cần thiết đầu tư dự án.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ mức độ ảnh hưởng của việc lấy đất lúa, đất trồng rừng phòng hộ và khả năng gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do thi công dự án.

Trong một số bước thứ hai, đề xuất thêm phương án Nhà nước tham dự vốn vào dự án bằng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Phó thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về khả năng tham dự của một số ngân hàng thương mại trong việc bố trí vốn để thực hiện dự án.

Trên cơ sở đây, UBND tỉnh Sơn La đã đi vào hoạt động báo cáo tìm hiểu tiền khả thi dự án, báo cáo Thủ tướng tham khảo, chọn lọc.

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu là dự án tiếp nối có xa lộ Hòa Lạc- Hòa Bình. Điểm đầu của dự án thuộc địa phận xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình; điểm cuối ở bản Muống, xã Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La.

Dự án có chiều dài dao động 85 km, diện tích 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự định dao động hơn 20.000 tỷ đồng, sử dụng quỹ đất 870 ha. Nếu chia trung bình thì dự án này có suất đầu tư khoảng 193 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so với mức trung bình của dự án cao tốc 4 làn xe (chỉ khoảng 122 tỷ/km).

Tuyến một số con phố Hòa Bình – Mộc Châu khi đã đi vào hoạt động đầu tư sẽ rút ngắn thời gian từ thủ đô đi huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La còn dao động hơn 2 giờ đồng hồ, phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 6.

Đã phê duyệt toàn bộ dự án thuộc tuyến xa lộ Bắc – Nam

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: