Chung cư New City: Bị khách tố lừa dối, chủ đầu tư dọa cắt điện nước,thu lại nhà

Vì sao Đan Phượng hút các “ông lớn” trong bất động sản?
Đất nền khu Đông Sài Gòn hiện giờ ra sao?
Lãnh đạo Đà Nẵng phê bình cán bộ, yêu cầu cưỡng chế dự án Mường Thanh Sơn Trà

Hơn 100 cư dân sinh sống ở chung cư New City đang đứng trước nguy cơ bị cắt điện, nước, thậm chí thu hồi căn hộ chung cư vì chậm chi trả. Trong khi cư dân cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu lừa dối, quảng cáo sai sự thật, chưa đủ điều kiện pháp lý mà đã phân phối hàng.

Quảng cáo 1 đằng, thực ở 1 nẻo

Ngày 17/1, tập thể cư dân đang sinh sống ở chung cư New City (quận 2, TP.HCM) đã có đơn gửi đến cơ quan công dụng TP.HCM kêu cứu vì bị chủ đầu tư là Công ty TNHH thi công – thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) đe dọa cắt điện, nước, thậm chí thu hồi căn hộ chung cư vì chậm chi trả.

Theo cư dân, khi dự án New City mở phân phối, họ được một số nhân viên phân phối hàng quảng cáo chủ đầu tư có liên kết có Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) để hỗ trợ khách vay tiền chi trả tiền mua căn hộ chung cư. Mức vay tối đa lên đến 70% giá trị căn hộ chung cư, bởi thế nhiều bạn chọn lọc mua căn hộ chung cư ở dự án này.

Chung cư New City: Bị khách tố lừa dối, chủ đầu tư dọa cắt điện nước,thu lại nhà - Ảnh 1.

Pháp lý dự án còn mập mờ thì chủ đầu tư đã ra thông báo dọa cắt điện, nước của cư dân.

Sau đây, Công ty Thuận Việt yêu cầu cư dân chuyển sang vay một số ngân hàng khác, trong đây có Ngân hàng TMCP An Bình (An Bình Bank). Nhưng theo cư dân, mức lãi suất cao gần gấp đôi so có Vietinbank.Có hơn 100 bạn được Vietinbank duyệt cho vay và đã đã đi vào hoạt động thủ tục nhận nhà có chủ đầu tư từ tháng 4/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này Công ty Thuận Việt không cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý của dự án để ngân hàng giải ngân cho một số hồ sơ được duyệt. Điều này dẫn đến việc trễ công đoạn giải ngân, gây gặp khó cho quá trình chi trả của bạn.

Mặc khác, An Bình Bank xác nhận không bảo lãnh cho vay ở dự án New City mà chỉ có 1 chi nhánh của ngân hàng này có mối quan hệ có chủ đầu tư và đang thực hiện giải ngân cho dự án. Do vậy, cư dân không chấp nhận vay ở An Bình Bank.

Công ty Thuận Việt dọa cắt điện, ớc

Về phía chủ đầu tư, ngày 4/1/2019 bà Lưu Thị Bích Chi, Giám đốc kinh doanh Công ty Thuận Việt đã có thông báo gửi đến bạn mua căn hộ chung cư ở dự án New City. Trong đây có nói doanh nghiệp đã thông báo đến bạn về việc áp dụng một số thủ tục ký hợp đồng tín dụng có An Bình Bank – Chi nhánh TP.HCM theo chương trình vay vốn trong thời hạn từ ngày 2/8 – 31/12/2018.

Tuy nhiên, bạn đã không áp dụng một số thủ tục giải ngân tiền mua căn hộ chung cư cho doanh nghiệp khi quá thời hạn nêu trên. Công ty Thuận Việt cho rằng bạn đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ chung cư và ký hợp đồng tín dụng đã ký có doanh nghiệp.

Đại diện Công ty Thuận Việt yêu cầu bạn xúc tiến thủ tục có An Bình Bank để giải ngân hoặc nguồn tài chính tự có của mình chi trả số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ chung cư trong thời hạn từ ngày ra thông báo đến ngày 20/1/2019.

“Quá thời hạn trên, chủ đầu tư sẽ áp dụng ngừng cung cấp điện, nước, một số dịch vụ khác liên quan nếu có, đồng thời chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng căn hộ chung cư; buộc quý khách phải ngay lập tức bàn giao căn hộ chung cư cho chủ đầu tư có điều kiện sử dụng thông thường, một số hạng mục không bị hư hỏng và có đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư”, thông báo nói rõ.

Sau khi nhận thông báo này, một số cư dân sinh sống ở New City vô cộng bức xúc. Cư dân cho rằng Công ty Thuận Việt đã có dấu hiệu lừa dối khi phân phối hàng, ép họ vay vốn ở ngân hàng khác có mức lãi suất cao. Trong khi cư dân nhiều lần yêu cầu Công ty Thuận Việt cung cấp pháp lý pháp lý của khu đất nhưng doanh nghiệp không đưa ra được bất cứ pháp lý hợp lệ nào.

Bà N.T.N.P, 1 khách mua căn hộ chung cư ở dự án New City cho hay, tập thể cư dân đã gắng sức điện thoại có người đại diện cao nhất của Công ty Thuận Việt theo nhiều một sốh nhưng không có hồi đáp, doanh nghiệp không tổ chức đối thoại có cư dân.

“Theo như thông báo của Công ty Thuận Việt, cư dân sẽ bị cắt điện, nước vào ngày 20/1 và khả năng sẽ bị lấy lại căn hộ chung cư mà không được báo trước. Đây là hành động đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của hơn 100 hộ dân, trong đây có nhiều người già, trẻ nhỏ. Chúng tôi cảm thấy mình đã bị lừa để mua 1 dự án không hợp pháp”, bà P. nói.

Theo Luật sư Trần Mai Hạnh (Công ty Luật DC Counsel), Luật Nhà ở năm 2014 và Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng ban hành quy định rõ quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư cũng như việc thu phí dịch vụ hoạt động nhà chung cư. Trong đây không có quy định nào trao quyền và trách nhiệm cung cấp, thu phí điện, nước phục vụ cho việc riêng của chủ có căn hộ chung cư cho đơn vị quản lý hoạt động chung cư.

Luật sư Hạnh cho hay, đơn vị quản lý hoạt động chung cư không được tự ý ngừng cung cấp điện, nước của chủ căn hộ chung cư. Thẩm quyền ngừng cung cấp điện, nước thuộc quyền của một số bên phân phối các dịch vụ này.

“Trường hợp bị đơn vị quản lý hoạt động chung cư hoặc chủ đầu tư cắt điện, nước 1 vô lý thì cư dân có thể khiếu nại đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo luật định”, Luật sư Hạnh giải đáp.

Mở phân phối chính thức đất nền Uông Bí New City

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: