Côn Đảo “phát sốt”… : Khách nhiều chưa hẳn hay

ĐHCĐ FLC: Phát hành cổ phiếu tăng vốn thêm 3.000 tỷ đồng để triển khai dự án FLC Quảng Bình, quyết tâm đưa Bamboo Airways cất cánh trong năm 2018
Sống chung với căn hộ cũ nát đến bao giờ?
Siêu Dự án tâm linh chùa Hương 15.000 tỷ: Xin đừng BOT cổng chùa

Khách đến Côn Đảo trong năm 2018 dự định cán đích số lượng theo quy hoạch đến 2030, đem lại nguồn thu lớn và cũng kéo theo nhiều quan ngại

UBND TP Cần Thơ vừa yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tham khảo, thống nhất chủ trương cho mở tuyến tàu xa lộ từ TP Cần Thơ đi Côn Đảo. Theo đề xuất của TP Cần Thơ, tuyến sẽ đi dọc theo sông Hậu đến cảng Trần Đề dao động 90 km, sau đó đi từ cảng Trần Đề – Sóc Trăng đến cảng Bến Đầm – Côn Đảo dao động 105 km. Dự kiến, thời gian hành trình từ TP Cần Thơ đi cảng Bến Đầm – Côn Đảo vào dao động 3 giờ đến 3 giờ 30 phút tùy thời tiết.

Mất cân đối khách nội – ngoại

Động thái trên của Cần Thơ, theo 1 số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông thành phố, nếu được thông qua thì có thể nói là các con phố thủy đã hoàn toàn lấn át các con phố không trong chuyện vận chuyển hành khách từ đất liền ra Côn Đảo và theo đó, lượng khách nội sẽ lấn át khách ngoại.

Nhận định của 1 số chuyên gia là có cơ sở, nếu nhìn vào lượng khách nội ra Côn Đảo trước và sau khi tàu Superdong khai thác 2 chuyến Sóc Trăng – Côn Đảo có hơn 600 khách/ngày đưa vào làm việc cuối năm 2017. Ở các chuyến tàu này, du khách chỉ mất 2,5 giờ để ra Côn Đảo có mức giá chỉ 300.000 đồng; trong khi đi máy bay phải mất tầm 2 triệu đồng mà thời gian tiêu tốn vẫn tương tự.

Côn Đảo “phát sốt”… : Khách nhiều chưa hẳn hay - Ảnh 1.

Lượng khách tăng phi mã khiến Côn Đảo đối diện có chuyện vỡ quy hoạch phát triển du lịch và kinh tế – xã hội

Thế nên, thống kê 6 tháng đầu năm 2018, cho thấy Côn Đảo đón hơn 153.000 lượt khách, có tổng doanh thu đạt 730 tỉ đồng. Trong đó, chỉ riêng tháng 6 đã có đến hơn 41.000 lượt khách có doanh thu 187 tỉ đồng. So có các năm trước, đà tăng trưởng của du lịch đang phát triển mạnh có nguồn thu cao, tăng 41% so có cộng kỳ.

Cũng theo thống kê, khách quốc tế là đối tượng mà du lịch Côn Đảo hướng đến nhưng lượng khách quốc tế đến có Côn Đảo đang có xu hướng giảm mạnh. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018 chỉ có 2.218 lượt, doanh thu chỉ đạt 14 tỉ đồng, giảm 21% so có cộng kỳ.

Các chủ resort, khu du lịch ở Côn Đảo cho rằng việc đặt vé đi Côn Đảo của khách nước ngoài gặp gặp khó, ngoài ra việc quảng bá, xúc tiến du lịch trên 1 số kênh nước ngoài trong 2 năm qua không được thực hiện. Đó chính là các lý do khiến lượng khách quốc tế giảm mạnh. Đây là điều đáng lo ngại.

Vỡ…

Ông Trịnh Hàng – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR-VT, nói rằng theo quy hoạch, năm 2030 Côn Đảo sẽ đón 300.000 lượt khách, trong đó 40% lượng khách quốc tế. Tuy nhiên, dự định đầu năm 2019, chậm nhất là 2020 lượng du khách đã vượt quy hoạch được phê duyệt. Điều này đang khiến chính quyền địa phương lo lắng, bởi hạ tầng để phục vụ chưa cung cấp được nhu cầu, đặc trưng là vấn đề về điện, nước, xử lý rác và nước thải.

Cụ thể, Côn Đảo đang phải chịu sức ép rất lớn từ việc phải tăng thêm cơ sở lưu trú trong khi đó, tính đến thời điểm giai đoạn này, Côn Đảo mới có 57 cơ sở lưu trú làm việc kinh doanh du lịch, có sức chứa 955 phòng. Con số này là rất hạn chế so có lượng khách tăng cao như giai đoạn này. Chính vì vậy, vào mùa cao điểm, đến Côn Đảo sẽ không khó để bắt gặp cảnh du khách không có chỗ nghỉ phải thuê lều, bạt vui chơi, ăn uống và ngủ ở 1 số bãi biển, gây ra cảnh xả rác và nhếch nhác. Đó là chưa kể, hiện trạng mất trộm đã xảy ra trên đảo này, dù trước đó chuyện này không hề xảy ra.

Riêng hiện trạng khan hiếm nguồn nước, lưới điện chưa được đầu tư, lương thực chưa tự chủ thì đến nay, Côn Đảo vẫn loay hoay tìm hướng ra để phát triển. “Sợ nhất là việc Côn Đảo có thể bị cô lập trong mùa mưa bão khi 1 số chuyến bay và chuyến tàu tùy thuộc vào thời tiết hằng ngày. Chỉ cần tàu và máy bay bị đình, thì hàng ngàn du khách sẽ bị kẹt lại trên đảo trong khi điều kiện sinh hoạt chưa đủ cung cấp, cơ sở lưu trú thì có hạn, lương thực chưa tự chủ” – ông Hàng lo ngại.

Từ các lo ngại trên, ông Hàng tài liệu Sở Du lịch tỉnh BR-VT không ủng hộ việc UBND TP Cần Thơ vừa yêu cầu mở tuyến tàu xa lộ từ TP Cần Thơ đi Côn Đảo. Ông Hàng cho rằng dù chẳng thể hạn chế lượng khách ra đảo nhưng Sở Du lịch tỉnh BR-VT đã có ý kiến về việc hạn chế mở thêm 1 số tuyến tàu và sẽ không ngừng nghỉ có ý kiến về vấn đề này.

Lý do ông Hàng đưa ra là bây giờ nên tập trung nâng chất cho tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo. “Chúng tôi đã và đang ghi nhận ý kiến của 1 số chuyên gia, cân nhắc nhiều biện pháp khác nhau, đo lường đưa ra phương án tối ưu, làm sao để vừa phát triển được du lịch vừa bảo vệ được hệ sinh thái ở đảo đúng như chủ trương của UBND tỉnh đề ra” – ông Trịnh Hàng chia sẻ.

Nên hướng đến du lịch đẳng cấp

Trong các ngày nghiên cứu đề tài này, chúng tôi gặp rất nhiều du khách cộng không ít 1 số hướng dẫn viên du lịch làm việc ở Côn Đảo và hầu như ai cũng đề cập việc Côn Đảo cần được thi công thành nơi có điểm nhấn về du lịch thật sự đẳng cấp, bởi Côn Đảo xứng đáng được nhiều hơn.

Cao cấp ở đó không có nghĩa là phải thi công cơ sở vật chất đẳng cấp mà đẳng cấp gắn liền có hệ sinh thái, gắn liền có cung 1 sốh phục vụ. Do đó, giai đoạn này nếu thấy Côn Đảo đã quá tải thì cũng nên nghĩ đến việc hạn chế lượng du khách, hạn chế cấp phép thi công. Việc này, nhiều quốc gia trên địa cầu đã làm và đem lại hiệu quả sớm vừa bảo đảm môi trường sạch, tránh sức ép cho hệ sinh thái.

Một bằng chứng hùng hồn nhất để Côn Đảo có thể quan sát và học tập chính là đảo Bali của Indonesia. Đảo này so về cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng đều thua xa Côn Đảo. Thế nhưng, điều khiến Bali trở thành thiên các con phố du lịch của địa cầu là khi tới đó, họ sẽ nhận ra như về nhà.

Người dân ở đó từ bà phân phối hàng rong đều có thể nói tiếng Anh lưu loát. Còn ở Côn Đảo, đề án học tiếng Anh đã có nhưng khi ứng dụng lại chưa thành công. Để làm du lịch đẳng cấp, trong số 7.000 dân Côn Đảo thì thấp nhất cũng phải 4.000 người giao tiếp được tiếng Anh, không nhất thiết phải lưu loát nhưng phải biết.

Quay lại chuyện ở Côn Đảo, ai cũng nhìn nhận giá trị lịch sử, tâm linh ở đó thì không cần phải nói nhiều. Nhưng để giá trị này thu hút du khách thì cũng cần phải trùng tu đúng 1 sốh, cần có hệ thống mô phỏng 3D; cần có các máy thuyết minh tự động được dịch ra nhiều thứ tiếng, du khách nước ngoài chỉ cần đeo tai nghe, vừa tiện lợi vừa là 1 sốh quảng bá du lịch, lịch sử, văn hóa 1 1 sốh chuyên nghiệp, hiệu quả.

Cuối cộng, các hướng dẫn viên nhiều năm gắn bó có Côn Đảo khuyên rằng chính quyền nên tập trung sản xuất lương thực, thực phẩm, tự cung cấp được cho đảo ít nhất 1 tháng; dự định kho dự trữ lương thực, thuốc men để Côn Đảo có thể tự lo được khi thời tiết diễn biến xấu tàu và máy bay không ra được.

Côn Đảo “phát sốt”…

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0