Đặc khu phải có thể chế đặc thù

Đà Nẵng: Thu hồi khu “đất vàng” VietinBank vừa di dời
Asiana Capella – Căn hộ dành cho giới doanh nhân
Bức tranh thị trường nhà ở Việt Nam hiện tại và triển vọng những năm tới

Dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế) sẽ được đưa ra thảo luận ở nghị trường sáng 23/5, trong khuôn khổ kỳ họp Quốc hội thứ 5. Bộ luật được kỳ vọng sẽ có những cải nhữngh đột phá, đưa ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi nhằm lôi kéo những nhà đầu tư chiến lược.

Chúng tôi đã có cuộc thảo luận có ông Lưu Bình Nhưỡng, ĐBQH Bến Tre, Ủy viên thường trực Ủy ban về những vấn đề xã hội của Quốc hội. Ông Nhưỡng là 1 trong những đại biểu Quốc hội rất tâm huyết có vấn đề đặc khu kinh tế và có nhiều ý kiến đâyng góp đối có dự thảo luật này.

Nhà đầu tư không đến đặc khu để nhận quà?

Thưa ông, ông phân tách như thế nào về sự cần thiết ra đời của luật đặc khu trong thời điểm giai đoạn này?

Sự ra đời của Luật đặc khu là cực kỳ cần thiết. Nhiều người nói rằng việc ban hành đạo luật này là muộn nhưng theo tôi, nói như thế chưa thỏa đáng bởi không có cái gì là muộn.

Nền kinh tế của cả địa cầu như 1 guồng máy phát triển, vận động liên tục bởi thế khi nào chúng ta thấy điều kiện chín muồi thì chúng ta làm. Không có đặc khu nào giống hoàn toàn đặc khu nào bởi thế chúng ta cần dựa vào điều kiện của mình để xác định thời điểm ban hành luật. Có thể đặc khu của chúng ta cần những đặc biệt riêng so có đặc khu của những nước khác và chúng ta cần tạo ra những điểm nhấn của riêng minh để tạo 1 sự lan tỏa.

Với những ưu đãi trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt như giai đoạn này, theo ông đã đủ quyến rũ để lôi kéo những nhà đầu tư chiến lược chưa?

Đã là đặc khu thì phải có ưu đãi nhưng chúng ta phải hiểu rằng, những nhà đầu tư không phải đầu tư ở đặc khu để nhận quà mà họ muốn có những ưu đãi để họ yên tâm đầu tư và tìm được những hiệu quả chính sách bán hàng.

Vì vậy, chúng ta đừng ngại ngùng về việc người ta thấy có ít ưu đãi người ta không đến mà món quà lớn nhất có họ trước hết là tinh thần, họ đến đấy là để yên tâm đầu tư và yên tâm rằng khi đầu tư vào đấy không bị rủi ro và yên tâm rằng mình đầu tư vào đấy mình có hiệu quả.

Các nhà đầu tư vào đặc khu có số vốn rất lớn từ vài trăm tỷ cho đến cả nghìn tỷ. Họ bỏ ra vốn đầu tư rất lớn nên họ sẽ quan tâm đến vấn đề rất rủi ro. Vì vậy, chúng ta phải làm thế nào để cho họ tin tưởng, giúp cắt giảm rủi ro và kinh phí ban đầu cho họ chứ không phải hình thức chúng ta tặng quà.

Không có 1 cái đặc khu kinh tế nào không có ưu đãi, đấy là điều cực kỳ cần thiết, điều quan trọng chúng ta phải cân nhắc về tính chất, mức độ và thời điểm ưu đãi thế nào.

Thưa ông, luật đưa ra những ưu đãi như tăng thời gian sử dụng đất lên đến 99 năm, những ưu đãi khác về thuế…Nhiều ý kiến cho rằng ưu đãi bởi thế không phải là mục tiêu của việc ban hành luật?

Những ưu đã này là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ. Ưu đãi có nhiều vấn đề như tôi đã nói có thể là ưu đãi về kinh tế, về chính sách bán hàng hay tinh thần. Ngay cả việc chúng ta sẵn sàng đào tạo cho 1 đội ngũ lao động chất lượng cao, nguồn nhân lực 4.0 cũng là 1 ưu đãi.

Hình thức ưu đãi có rất nhiều chứ không phải chỉ có giảm thuế hay tăng thời hạn sử dụng đất. Thế nên tôi cho rằng cái quyết sách của chúng ta về đất 50 năm, 70 năm hay trường hợp đặc biệt theo Thủ tướng chính phủ chọn lọc là 99 năm là có thể hưởng ứng được .

Đặc khu phải có thể chế đặc biệt

Bên cạnh ưu đãi, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến thể chế ở đặc khu, nhiều ý kiến cho rằng phải trao cho người cầm quyền của đặc khu công cụ để họ thực hiện những quyết sách. Tuy nhiên có 1 số ý kiến cho rằng nếu người đứng đầu có quá nhiều đặc quyền thì sẽ tạo ra vấn đề về lợi ích nhóm. Xin ông cho biết quan điểm về vấn đề này?

Luật đặc khu kinh tế đảm bảo sẽ phải có tính đột phá, phải tốt hơn những đạo luật khác. Đạo luật này chỉ có thể thấp hơn Hiến pháp, còn sẵn sàng vượt qua những những quy định khác bởi đấy là thể chế đặc biệt. Đặc thù mà phải tuân theo những quy định ràng buộc khác thì sẽ không còn là đặc biệt.

Chúng ta cần phải thi công 1 thể chế về tư lệnh đặc khu cho chủ tịch UBND đấy là 1 cá nhân chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước thủ tướng chính phủ, trước HĐND, đoàn đại biểu quốc hội và những đại biểu quốc hội mặt trận tổ quốc. Như vậy có rất nhiều tầng lớp để giám sát con người này.

Vì vậy chúng ta phải tìm được 1 người hoàn hảo giống như thể chế tổng thống để trao cho họ quyền chọn lọc. Chúng ta cần phải mạnh dạn kiến trúc 1 mô hình tư lệnh của đặc khu.

Thưa ông, Luật đặc khu đang được bàn thảo ở Quốc hội và chuẩn bị có thể sẽ thông qua ngay kỳ họp lần này. Nếu được thông qua, ông kỳ vọng gì vào sự phát triển kinh tế ở những khu vực Luật đặc khu tiến hành?

Tôi nghĩ rằng muốn tạo ra 1 sức bật, 1 sự đột phá thì chúng ta cũng phải đột phá về mặt tư tưởng, về mặt nhận thức và quan điểm. Với tư nhữngh là đại biểu quốc hội tôi là người ủng hộ cho dự án luật này. Và tôi kỳ vọng rằng chủ thể thực thi Luật này sẽ làm tốt, đem lại sức bật cho những khu vực đây.

Xin cảm ơn ông!

Nhà đầu tư chiến lược không mặn mà thì đặc khu chẳng thể thành công

Phải lôi kéo những nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược thì mới hy vọng đặc khu phát triển được. Bởi khi nhà đầu tư có vốn lớn thì người ta sẽ có tư duy, bí kíp, tiềm lực về tài chính. Còn nhà đầu tư chiến lược không mặn mà thì chẳng thể thành công.

Tinh thần của luật giai đoạn này đã tính đến những ưu đãi mà chỉ nhà đầu tư chiến lược mới có được, tôi cho bởi thế là được.

Ví dụ, như chính sách bán hàng về thời gian thuê đất, giai đoạn này đang chuẩn bị thời gian dài hơn so có luật định để cho nhà đầu tư chiến lược người ta vào làm xác định có thời gian lâu dài. Vì người ta đổ vốn vào rất lớn.

Ông Bùi Văn Phương, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: