Dân đông, TP.HCM tính chuyện phát triển không gian ngầm

ĐHCĐ DIG: Năm 2018 sẽ chi hơn 3 nghìn tỷ đồng đầu tư loạt dự án nghỉ dưỡng lớn
Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc công ty Hùng Thanh – chủ đầu tư chung cư Carina
Cách tính thuế tài sản đối với căn hộ chung cư mà Bộ Tài chính vừa đề xuất như thế nào?

Tin từ Sở QH-KT TP.HCM cho biết đến năm 2019 TP sẽ hoàn chỉnh quy hoạch phát triển không gian ngầm.

Theo đây, không gian ngầm ưu tiên tập trung phát triển khu trọng điểm (vùng lõi 930 ha) và Khu thành thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Đây là mô hình mẫu sau đây sẽ nhân rộng ra một số khu vực khác của TP.

Dân đông, TP.HCM tính chuyện phát triển không gian ngầm - Ảnh 1.

Robot TBM đào ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP.HCM. Tuyến ngầm dài 781 m, độ sâu 17 m.

“Định hướng không gian ngầm khu trọng điểm sẽ tập trung phát triển chạy dọc theo một số tuyến metro đang được xây dựng. Theo quy hoạch, TP sẽ có 8 tuyến metro xuyên tâm có hơn 73 km đoạn tuyến đi ngầm và hơn 72 nhà ga ngầm. Vì thế, việc khai thác không gian ngầm giữ vai trò quan trọng trong quy hoạch chung phát triển TP nhằm giải quyết một số vấn đề ùn tắc giao thông, tăng thêm tổng diện tích cho giao thông ngầm, kết nối có một số không gian tiện ích khác như tản bộ, thương mại” – ông Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở QH-KT, cho biết.

Hiện nay, TP.HCM đang xây dựng một số tuyến tàu điện ngầm, bãi đậu xe ngầm, trọng điểm thương mại ngầm. Tuy nhiên, TP.HCM chưa có quy hoạch không gian ngầm nên việc xây dựng các con phố tàu điện ngầm, bãi đậu xe ngầm đang gặp nhiều gặp khó do khi xây dựng đụng phải nhiều hệ thống ngầm như cáp điện, các con phố ống nước, cáp viễn thông…

Ngoài ra, có số dân lên tới 13 triệu người, chưa kể nhiều dân vãng lai đến từ một số tỉnh kế bên, TP.HCM đang đối mặt có thách thức nghiêm trọng về hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt trong bối cảnh, quỹ đất nội thành càng ngày càng cạn kiệt, ùn tắc giao thông liên tục tăng thêm. Vì vậy, TP.HCM đang lập quy hoạch xây dựng không gian ngầm để mở thêm không gian cho phương tiện giao thông, một số loại hình dịch vụ, thương mại nằm dưới lòng đất, qua đây giảm sức ép kẹt xe, cung cấp tốc độ phát triển thành thị mau chóng như giai đoạn này.

TPHCM: Sốt đất ảo có thể gây ra bong bóng dây chuyền, công an vào cuộc chặn đứng “đầu nậu” tung tin làm giá

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: