Đầu tư tuyến tàu điện 15.000 tỷ Đà Nẵng – Hội An thế nào?

Tuần Châu Marina – Lời giải bài toán đầu tư hiệu quả
Khởi động đầu tư hàng loạt tuyến đường kết nối 3 tỉnh Vùng Đông Nam Bộ, thị trường địa ốc liệu có xu hướng dịch chuyển?
Khu đô thị mới Nhơn Trạch hiện giờ ra sao sau 5 lần sốt đất?

Đà Nẵng kêu gọi sự hợp tác đầu tư dự án tàu điện nối Đà Nẵng – Hội An (Quảng Nam) bằng nguồn vốn vay ODA hoặc PPP.

“Siêu” dự án 15.000 tỷ đồng

Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng vừa thay mặt thành thị kêu gọi sự hợp tác đầu tư từ cùng đồng công ty trong nước và quốc tế đối có dự án tàu điện nối Đà Nẵng – Hội An có tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.

Theo đề xuất, dự án tàu điện này có chiều dài dao động 33km, hướng tuyến chủ yếu kết nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua trọng điểm thành thị đến Hội An theo tuyến 1 vài con phố ven biển. Tổng mức đầu tư dự án từ 7.497 – 14.995 tỷ đồng, tương đương 330 – 660 triệu USD. Thời gian thực hiện chuẩn bị từ năm 2019-2024.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, dự án được kêu gọi đầu tư bằng vốn ODA hoặc PPP. Trong đấy, đối có vốn ODA sẽ vay có số tiền 6.748 -13.495 tỷ đồng, tương đương 297 – 594 triệu USD. Vốn đối ứng do ngân sách địa phương (TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam) chi dựa trên cơ sở chiều dài của tuyến tàu điện qua từng địa phương. Theo chuẩn bị, số vốn này từ 749 – 1.500 tỷ đồng, tương đương 33 – 66 triệu USD.

Đối có hình thức PPP, nhà đầu tư sẽ nghiên cứu kỹ đề xuất dự án thực hiện theo 1 vài hình thức BT hoặc BOT.

Theo bà Lê Thị Kim Phượng, Phó giám đốc Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, giai đoạn này việc hạn chế phương tiện giao thông công cùng khối lượng lớn kết nối giao thông giữa TP Đà Nẵng và Hội An và sự tăng thêm phương tiện cá nhân trên địa bàn hai thành thị làm ảnh hưởng đến nhu cầu di chuyển, phát triển du lịch cũng như ảnh hưởng đến phát triển KT-XH của hai địa phương.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện việc kết nối giữa TP Đà Nẵng và TP Hội An có nhiều tuyến 1 vài con phố như: từ Đà Nẵng đi QL1 đến thị trấn Vĩnh Điện (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) rồi vào TP Hội An; Tuyến thứ 2 từ trọng điểm TP Đà Nẵng qua 1 vài tuyến 1 vài con phố Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn – Lê Văn Hiến – Trần Đại Nghĩa – bến xe Hội An và tuyến 1 vài con phố ven biển nối Đà Nẵng và Hội An.

Trong khi đấy, việc kết nối giao thông trên 1 vài tuyến này đa số là phương tiện cá nhân và xe du lịch của 1 vài đơn vị lữ hành. Phương tiện giao thông công cùng kết nối 2 địa phương chỉ có tuyến buýt Đà Nẵng – Hội An. Tuy nhiên, tuyến buýt này giai đoạn này phương tiện nhếch nhác. Quãng 1 vài con phố kết nối 2 thành thị cũng không quá xa dẫn đến việc người dân hạn chế chọn lọc.

Có khả thi?

Trao đổi có Báo Giao thông, ông Nguyễn Cửu Loan, Chánh văn phòng Hội Quy hoạch Phát triển thành thị Đà Nẵng nhận định, dự án tàu điện Đà Nẵng – Hội An chỉ mới là chủ trương, tính khả thi của dự án còn tùy thuộc lớn vào nguồn vốn và lượng khách. Thực tế, mục đích đầu tư tuyến tàu điện này chính là phát triển du lịch chứ không hẳn giải quyết vấn đề giao thông. Về nguồn vốn thì đầu tư theo hình thức PPP khả thi hơn. “Cái khó là 1 vài nhà đầu tư đều “đứng nhìn” hết, nếu họ bỏ tiền ra đầu tư thì họ được lợi gì. Khách quan mà nói, ở Đà Nẵng, Quảng Nam, 1 vài dự án đầu tư đang chậm lại do nhiều lý do. Lượng khách du lịch cũng tùy thuộc vào tình hình thế giới”, ông Loan nói.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, chủ trương đầu tư tuyến tàu điện đã được chính quyền Đà Nẵng và Quảng Nam thống nhất. Tuy nhiên, phía TP Hội An chưa thống nhất về hướng tuyến. Số vốn cụ thể sẽ được xác định khi có báo cáo khả thi.

Trước đấy, giữa tháng 10/2017, ở Hội nghị chuyên đề lôi kéo đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017, dự án đã được đưa ra ra mắt. Mới đấy, ở hội thảo quốc tế “Đầu tư vào thành thị hoá bền vững” diễn ra ở Đà Nẵng, dự án tiếp tục được đưa ra kêu gọi đầu tư.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, TP Hội An là 1 di sản, còn Đà Nẵng có sân bay quốc tế. Do đấy, để phát triển hai địa phương này nhất thiết cần phải nối gần dao động 1 vàih Bên cạnh đấy, phải có tuyến tàu điện từ Đà Nẵng vào Hội An. Qua 1 vài hội thảo, 1 số nhà đầu tư trong và ngoài nước bày tỏ quan tâm đến dự án và 1 vài nhà đầu tư nghiêng về hình thức PPP.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An, từ đầu năm 2018 đến nay, lượng khách du lịch đến Hội An đạt 6 triệu lượt, tăng hơn 2 triệu lượt khách so có năm 2017. “Hiện, thành thị đang giao Phòng Quản lý thành thị thành thị kiểm tra, tham mưu hướng tuyến tàu điện Đà Nẵng – Hội An. Tuy nhiên, điểm đến của tuyến phải nằm ngoài khu vực phố cổ”, ông Dũng nói.

Ngoài dự án tàu điện kết nối Đà Nẵng – Hội An, giai đoạn này Đà Nẵng cũng kêu gọi đầu tư vào dự án cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga 1 vài con phố sắt Đà Nẵng… nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương và khu vực miền Trung – Tây nguyên. Trong đấy, cảng Liên Chiểu kết nối giao thông thuận lợi có hệ thống 1 vài con phố bộ, 1 vài con phố sắt. Trục dọc là QL1, 1 vài con phố Hồ Chí Minh, xa lộ Bắc – Nam, 1 vài con phố sắt quốc gia, ga 1 vài con phố sắt mới…; Trục ngang kết nối có hệ thống QL9, QL49 và QL14. Đây là các con 1 vài con phố giao thông quan trọng nối Đà Nẵng có 1 vài tỉnh Tây Nguyên.

Còn ga 1 vài con phố sắt Đà Nẵng cần di dời đến khu vực phía Tây thành thị để dùng khu đất thực trạng tái phát triển 1 khu thành thị mới, theo hướng thành thị xanh.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: