Đi Hòa Bình – Mộc Châu chỉ với 2 giờ đồng hồ khi tuyến cao tốc 20.000 tỷ đồng này được xây dựng

TP.HCM đề xuất xây bảo tàng gần 1.500 tỷ đồng tại Khu Đông
Quảng Ninh: Cải tạo chung cư xuống cấp đã hoàn thành nhưng dân không đến ở
Kingdom 101 ưu đãi hấp dẫn dịp khai trương nhà mẫu

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh Sơn La đã đi vào hoạt động báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi Dự án một số con phố xa lộ Hòa Bình – Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tham khảo, chọn lọc.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ở cuộc họp về việc Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án một số con phố xa lộ Hòa Bình – Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư.

Thông báo nêu rõ, vùng Tây Bắc có địa điểm cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ an ninh – quốc phòng của đất nước. Từ nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã cực kỳ gắng sức chăm lo đầu tư để tạo điều kiện cho một số tỉnh miền núi Tây Bắc phát triển. Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước còn hạn chế nên vẫn chưa cung cấp được đề nghị phát triển kinh tế – xã hội.

Đây là khu vực gặp khó nhất so có cả nước, hạ tầng kinh tế kém, điều kiện về thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, kinh tế chưa phát triển, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhất cả nước. Nút thắt lớn nhất của Vùng Tây Bắc là hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, không có điều kiện đầu tư phát triển một số loại hình vận tải một số con phố sắt, hàng không… tỷ lệ giao thông một số con phố bộ thấp nhất cả nước. Do đây, việc phát triển hạ tầng giao thông một số con phố bộ là phương án thích hợp nhất trong điều kiện giai đoạn này.

Trong điều kiện nguồn lực còn gặp khó, Phó Thủ tướng biểu dương Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp có một số Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tích cực, chủ động chuẩn bị và kêu gọi đầu tư để thực hiện Dự án. Sau gần 3 năm nghiên cứu kỹ, chuẩn bị, đến nay hồ sơ nghiên cứu kỹ tiền khả thi do Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La chỉ đạo thực hiện đã được một số Bộ, ngành, địa phương liên quan có ý kiến và được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định theo đúng quy định của pháp luật.

Để làm rõ hơn sự cần thiết và tính khả thi của việc triển khai Dự án, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Sơn La phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ hơn về sự cần thiết phải đầu tư Dự án để làm động lực phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh Vùng Tây Bắc. Bộ Giao thông vận tải báo cáo tình hình đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông Khu vực Tây Bắc so có một số Vùng trên cả nước để làm cơ sở cho sự cần thiết đầu tư Dự án. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ mức độ ảnh hưởng của việc lấy đất lúa, đất trồng rừng phòng hộ và khả năng gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do thi công Dự án.

Trong một số bước thứ hai, đề xuất thêm phương án Nhà nước tham dự vốn vào Dự án bằng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến về khả năng tham dự của một số ngân hàng thương mại trong việc bố trí vốn để thực hiện Dự án.

Trên cơ sở đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã đi vào hoạt động báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tham khảo, chọn lọc.

Được biết, Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu là dự án tiếp nối có xa lộ Hòa Lạc- Hòa Bình. Điểm đầu của dự án thuộc địa phận xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình; điểm cuối ở bản Muống, xã Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La.

Dự án có chiều dài dao động 85 km, diện tích 4 làn xe, tổng mức đầu tư chuẩn bị dao động hơn 20.000 tỷ đồng, sử dụng quỹ đất 870 ha. Nếu chia trung bình thì dự án này có suất đầu tư khoảng 193 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so với mức trung bình của dự án cao tốc 4 làn xe (chỉ khoảng 122 tỷ/km).

Tuyến một số con phố Hòa Bình – Mộc Châu khi đã đi vào hoạt động đầu tư sẽ rút ngắn thời gian từ thủ đô đi huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La còn dao động hơn 2 giờ đồng hồ, phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 6.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: