Điểm danh 20 tỉnh sẽ góp mặt vào tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bàn giao căn hộ Block C dự án DIC Phoenix – Vũng Tàu
Thị trường bất động sản Hà Đông hấp dẫn khách hàng
Dự án Laguna Lăng Cô được trao chứng nhận tăng vốn 2 tỷ USD, bổ sung kinh doanh casino

Tuyến các con phố sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được hình thành trên bản vẽ có chiều dài chuẩn bị hơn 1.500km và chạy qua 20 tỉnh thành.

Được biết, Liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS đang nghiên cứu kỹ tiền khả thi dự án các con phố sắt tốc độ cao Bắc – Nam, chuẩn bị trình Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 9 và trình Chính phủ vào cuối năm.

Tuyến các con phố sắt tốc độ cao được thi công mới, khổ các con phố 1.435mm, các con phố đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo trì, sửa chữa tàu. Chiều dài toàn tuyến dao động 1.542km, sẽ đi qua 20 tỉnh có gần 60% đoạn tuyến đi qua cầu cạn và hầm. Toàn tuyến các con phố sắt tốc độ cao Bắc Nam chuẩn bị được chia thành 4 đoạn.

Đoạn Hà Nội – Vinh (282km) có điểm đầu từ ga Hà Nội hoặc ga Ngọc Hồi sẽ căn bản song song có các con phố sắt giai đoạn này, qua khu vực Phú Xuyên, vượt qua quốc lộ 1A, xa lộ Pháp Vân – Cầu Giẽ và đi về phía đông các con phố bộ xa lộ, tuyến tiếp cận ga Phủ Lý rồi tiếp cận ga Ninh Bình chuẩn bị đặt ở khu vực Mai Sơn (TP Ninh Bình). Từ ga Ninh Bình, tuyến đi về phía nam, xuyên qua dãy núi Tam Điệp vào Thanh Hóa. Ga Thanh Hóa chuẩn bị đặt ở phường Đông Sơn, cách trọng điểm đô thị dao động 3-4km. Tuyến đi song song quốc lộ 1A, xuyên qua núi Thần Vũ, tiếp cận ga Vinh chuẩn bị ở phía tây đô thị Vinh.

Đoạn Vinh – Đà Nẵng (432km) xuất phát từ ga Vinh, tuyến các con phố sắt tốc độ cao vượt sông Lam vào Hà Tĩnh, chạy song song về phía tây quốc lộ 1A và đến ga Hà Tĩnh ở phía tây đô thị. Từ ga Vũng Áng, tuyến đi về phía đông của các con phố bộ xa lộ, xuyên qua đèo Ngang sang tỉnh Quảng Bình, vượt sông Gianh, đến ga Đồng Hới đặt ở phía tây đô thị. Sau đây, tuyến vượt sông Nhật Lệ theo hướng các con phố sắt giai đoạn này, đến ga Đông Hà.

Tuyến đi về phía nam theo hướng song song các con phố sắt giai đoạn này, vượt sông Hương, tiếp cận đô thị Huế ở phía tây. Ga Huế chuẩn bị đặt ở phường Thủy Xuân, cách ga giai đoạn này dao động 2km. Từ ga Huế, tuyến đi song song có các con phố sắt giai đoạn này, vượt đầm Cầu Hai, qua khu kinh tế Chân Mây, và xuyên qua đèo Hải Vân đến ga Đà Nẵng chuẩn bị ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cách trọng điểm TP dao động 6km, cách sân bay Đà Nẵng dao động 4km.

Đoạn Đà Nẵng – Nha Trang (472km) khởi đầu từ ga Đà Nẵng, đi song song các con phố sắt giai đoạn này và đến ga Tam Kỳ chuẩn bị đặt ở phía tây đô thị Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Tuyến vượt sông Trà Khúc và đến ga Quảng Ngãi, chạy về phía nam đến tỉnh Bình Đình và tiếp cận thị trấn Phù Mỹ, đến ga Diêu Trì chuẩn bị để kết nối có đô thị Quy Nhơn.

Từ ga Diêu Trì, tuyến đi xuyên qua đèo Cù Mông sang tỉnh Phú Yên, vượt sông Đà Rằng và đến ga Tuy Hòa chuẩn bị đặt cách trọng điểm đô thị dao động 8km, cách sân bay Tuy Hòa dao động 2,2km.

Tuyến tiếp tục đi xuyên qua Đèo Cả sang tỉnh Khánh Hòa, song song các con phố sắt giai đoạn này, tiếp cận ga Nha Trang chuẩn bị đặt ở xã Vĩnh Thạnh, cách trọng điểm đô thị dao động 4,5km.

Đoạn Nha Trang – TP HCM (363 km) bắt đầu từ ga Nha Trang, căn bản song song có các con phố sắt giai đoạn này và đến ga Tháp Chàm chuẩn bị đặt ở phường Đô Vinh, cách TP Phan Rang dao động 5km về phía tây. Sau đây, tuyến đi về phía đông núi Vĩnh Tân, đến ga Tuy Phong chuẩn bị đặt ở xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Từ ga Tuy Phong, các con phố sắt tốc độ cao vượt quốc lộ 1A đến ga Phan Thiết chuẩn bị đặt ở xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết. Sau đây, tuyến đi về phía tỉnh Đồng Nai, tiếp cận ga Long Thành ở trọng điểm sân bay quốc tế Long Thành. Qua sân bay Long Thành, tuyến căn bản đi cộng hướng tuyến các con phố bộ xa lộ TPHCM – Long Thành – Dầu Giây về ga Thủ Thiêm đặt ở quận 2, TP HCM.

Theo liên danh giải đáp, đa số tuyến các con phố sắt mới sẽ đi song song các con phố sắt giai đoạn này song có 1 số đoạn sẽ đi tách ra tùy theo địa hình.

Khoảng 50-60% chiều dài tuyến sẽ đi trên cầu cạn, cầu vượt sông, không có giao cắt đồng mức có các con phố bộ như các con phố sắt giai đoạn này. Diện tích chiếm dụng đất rộng dao động 50m, bao gồm các con phố sắt và hành lang bảo vệ.

Theo chiến lược phát triển các con phố sắt, từ năm 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ thi công hệ thống các con phố sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, các con phố đôi khổ 1,435m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu xa lộ 350km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ đã đi vào hoạt động các con phố sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435m trên toàn trục Bắc Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu xa lộ 350km/h.

Dự án mời thầu xa lộ Bắc Nam sẽ lấy tiếng Anh làm chuẩn

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: