Diện mạo đô thị Đà Nẵng đến năm 2030 trông như thế nào?

Dự án bị xiết nợ, khách hàng hoang mang
“Cò” lộng hành các phiên đấu giá đất
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu rà soát các dự án chậm tiến độ

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên lập quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo Luật Quy hoạch mới sẽ có hiệu lực từ năm 2019.

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng phát triển Đà Nẵng thời gian qua, những thách thức đang đặt ra, dư địa còn có thể khai thác, nhóm chuyên gia đã đề xuất mục tiêu và giải pháp cho đô thị Đà Nẵng trong hơn 10 năm tới.

TS. Trần Du Lịch, đại diện nhóm chuyên gia, cho biết Đà Nẵng sẽ phát triển đột phá dựa trên cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, hình thành trọng điểm khởi nghiệp – đổi mới – sáng tạo của Việt Nam.

Trong tầm nhìn cho đô thị Đà Nẵng, nhóm chuyên gia định hướng Đà Nẵng phải là đô thị xanh về môi trường, sản xuất, lối sống; là đô thị hiện đại – thông minh thông qua kết cấu hạ tầng kỹ thuật và cơ chế quản lý hiện đại, ứng dụng công nghệ hiện đại trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0; đô thị kết nối toàn cầu và tâm điểm là đô thị có hồn cốt trong bản sắc là đáng sống, đáng nhớ.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, quy hoạch không gian đô thị Đà Nẵng trong thời gian đến đặt trong mối liên kết vùng sẽ khiến cho đô thị Đà Nẵng “lớn lên” và tạo sức bật mới cho đầu tư phát triển kinh tế – xã hội.

Hai mũi quy hoạch phát triển đô thị được xác định là phía Đông Nam và Tây Bắc đô thị. Sự phát triển về phía Nam để kết nối đô thị Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam); phát triển về hướng Tây và Tây Bắc hình thành các đô thị vệ tinh, các khu sản xuất tập trung có các dự án đầu tư động lực để phát triển kinh tế.

Khu vực đô thị phía Tây được kiến trúc đô thị thấp tầng, phong cảnh sinh thái. Diện mạo của đô thị đến năm 2030 biểu hiện rõ các phân khu công dụng. Không gian đô thị Đà Nẵng lan tỏa theo chiều rộng để có khả năng cung cấp thu nạp quy mô dân số từ 2-3 triệu người.

Đến năm 2030, cơ sở hạ tầng đầu tư đồng bộ có hạ tầng giao thông các con phố bộ (các con phố quốc lộ, tỉnh lộ, các con phố đô thị và các con phố nông thôn); kết nối các trục giao thông các con phố bộ quốc gia, các con phố sắt xa lộ, các con phố ven biển; nâng công suất sân bay quốc tế Đà Nẵng; hình thành cảng biển mới như cảng Liên Chiểu, phát triển dịch vụ logistics. Các tuyến các con phố giao thông nội thị xuất hiện các loại hình giao thông tân tiến như các con phố sắt trên cao; tàu điện ngầm, xe buýt công cộng phát triển mạnh và bao phủ.

Đến năm 2030, các điểm nghẽn trong quy hoạch sẽ được khắc phục để Đà Nẵng phát triển thành đô thị đang có đủ tầm, đủ sức đâyn tương lai có đòn bẩy là đầu tư hạ tầng đô thị, trong đây hạ tầng giao thông phát triển theo chiều sâu.

Đến năm 2030, cấu trúc không gian đô thị ở Đà Nẵng sẽ mạch lạc để chuyển sang GĐ phát triển mới hướng về tầm nhìn 2050. Đây là GĐ phát triển của đô thị môi trường, đô thị thông minh.

Diện mạo đô thị Đà Nẵng đến năm 2030 trông như thế nào? - Ảnh 1.

Được biết, ở hội thảo quốc tế “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững” do UBND TP Đà Nẵng phối hợp có Tổ chức mạng lưới khu vực các chính quyền địa phương về quản lý an cư con người (CityNet) tổ chức hồi cuối tháng 11/2018, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã khẳng định rằng phát triển đô thị bền vững là 1 trong các ưu tiên của các đô thị GĐ này.

Để thực hiện mục tiêu chiến lược này, UBND TP Đà Nẵng cũng vừa ra mắt danh mục 7 dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công-tư) gồm: cảng Liên Chiểu; khu liên hợp xử lý chất thải rắn; ga các con phố sắt mới và khu đô thị tích hợp; phát triển hạ tầng và công nghệ về biện pháp giao thông phi cơ giới; tàu điện Đà Nẵng – Hội An; thi công đô thị thông minh và dự án thi công mới các khu công nghiệp.

Đặc biệt, TP Đà Nẵng đang kêu gọi các nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư phát triển Đà Nẵng thành trọng điểm logistics của cả khu vực Đông Nam Á. Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cho dịch vụ logistics trên địa bàn đô thị là 13.695 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư của đô thị và Trung ương. Tổng quy mô đất ước dao động 312ha.

Theo đây, kế hoạch đến năm 2050, trên địa bàn đô thị thi công 1 trọng điểm logistics cấp vùng và cấp tỉnh có Trung tâm logistics cảng Liên Chiểu, Trung tâm logistics Hòa Nhơn, Trung tâm logistics ga hàng hóa Kim Liên mới, Trung tâm logistics Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Trung tâm logistics Khu công nghệ cao cộng các trọng điểm logistics nhỏ lẻ và các kho bãi khác. Với cơ sở hạ tầng bởi thế, có thể nói Đà Nẵng cung cấp được điều kiện cần và đủ cho ngành logistics phát triển, có sức lan tỏa cho toàn khu vực miền Trung.

Cùng có hạ tầng giao thông thuận lợi kết nối các vùng miền, Đà Nẵng sẽ trở thành trọng điểm dịch vụ cảng biển lớn của khu vực trong tương lai. Đồng thời, Đà Nẵng đang chú trọng phát triển đô thị theo hướng bền vững, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ. Đây chính là các nhân tố thuận lợi để Đà Nẵng phát triển lĩnh vực logistics, mở ra 1 hướng đi mới cho các nhà đầu tư.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: