Đồng Nai sẽ chủ trì xây cầu Cát Lái 7.200 tỷ đồng, mời gọi nhà đầu tư để khởi công vào đầu năm 2020

Bất động sản Nam Sài Gòn khởi sắc sau đề án quy hoạch thành phố vệ tinh
HSBC: Việt Nam nên thận trọng với thị trường bất động sản
Golden King – Tin vui cho giới khởi nghiệp nhờ lợi ích 2 trong 1

Ngày 3/8, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc có Sở Giao thông – vận tải TP.HCM, UBND huyện Nhơn Trạch và những sở ngành của tỉnh để thống nhất việc mời những nhà đầu tư thi công cầu Cát Lái nối từ quận 2, TP.HCM sang huyện Nhơn Trạch.

Theo đấy, dự án thi công cầu Cát Lái được đề xuất chuyển cho UBND tỉnh tổ chức mời những nhà đầu tư thay vì UBND TP.HCM để sớm được triển khai dự án này. Theo Sở Giao thông – vận tải TP.HCM, giai đoạn này trên địa bàn thành phố có rất nhiều công trình phải ưu tiên đầu tư nên dự án cầu Cát Lái không được đẩy nhanh công đoạn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị Văn phòng UBND tỉnh sớm có công văn gửi UBND TP.HCM về đề xuất này của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh cũng kiến nghị TP.HCM hỗ trợ trong công tác phối hợp, đặc thù là trình làng những nhà đầu tư quan tâm đến dự án.

Theo báo cáo của Sở Giao Thông – vận tải Đồng Nai, dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài 3.782m, trong đấy phần cầu chính dài 650m, phần cầu dẫn mỗi bên 1.122m, các con phố dẫn bên bờ quận 2 (TP.HCM) hơn 600m, các con phố dẫn bên bờ Nhơn Trạch hơn 260m. Cầu được kiến trúc dây văng 2 trục tháp, dầm bê tông dự ứng lực, khổ thông thuyền 250m; bề rộng mặt cầu 37m, kiến trúc 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư chuẩn bị gần 7.200 tỷ đồng.

Đồng Nai sẽ chủ trì xây cầu Cát Lái 7.200 tỷ đồng, mời gọi nhà đầu tư để khởi công vào đầu năm 2020 - Ảnh 1.

hHiện ở di chuyển chính giữa TP.HCM và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) là qua hệ thống phà Cát Lái.

Được biết, 1 số nhà đầu tư đã đề xuất có UBND TP.HCM thi công cầu Cát Lái theo những hình thức BOT, PPP.

Trước đấy, Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận cho thi công cầu Cát Lái nối quận 2, TP.HCM có huyện Nhơn Trạch. Cầu Cát Lái khi được thi công kỳ vọng “đánh thức” vùng đất Tây – Bắc của huyện Nhơn Trạch, đặc thù những vùng cảng của huyện sẽ được kết nối dễ dàng hơn.

Mới đấy nhất, dựa trên nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ làm việc có Sở Giao thông Vận tải TP.HCM để bàn phương án thi công cầu Cát Lái sớm nhằm tạo thuận lợi cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Long Thành, Nhơn Trạch ra cảng ở TP.HCM và ngược lại.

Một chuyên gia kinh tế chỉ ra “cánh cung” phát triển kinh tế ở phía Nam, từ khu vực Bến Lức (tỉnh Long An) vòng về Bình Dương, Đồng Nai và kết thúc ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong dải cánh cung này, Đồng Nai có lợi thế phát triển công nghiệp – dịch vụ và nhà đất cao nhất.

Theo quy hoạch vùng thành phố TP.HCM, Đồng Nai có 3 thành phố là: TP.Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch và TX.Long Khánh. Đánh giá về không gian phát triển thành phố này, TS. Trần Du Lịch cho rằng ít nơi có được, đặc thù là thành phố Nhơn Trạch. TS Lịch cũng lưu ý, chỉ cần có cầu Cát Lái thì Nhơn Trạch sẽ phát triển tương tự như quận 2 của TP.HCM, thậm chí phát triển thành phố ở Nhơn Trạch đẹp hơn rất nhiều so có Nam Sài Gòn vì ở đấy địa thế tốt.

Một số chuyên gia khác cũng nhận định rằng hơn 15 năm qua, khu thành phố Nhơn Trạch đã “ngủ yên” và vẫn chưa lên được thành phố như kế hoạch đề ra, bởi nơi đấy thiếu hạ tầng kết nối và chỉ tập trung vào phát triển công nghiệp, mà công nghiệp thì không bao giờ trở thành thành phố mà phải là thương mại, dịch vụ.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: