Dự án đường sắt đô thị Hà Nội: Không vội được đâu?

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi toàn bộ đất vàng 8-12 Lê Duẩn (TPHCM) để đấu giá lại
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra lại những dự án đầu tư ven biển
STS bước vào thị trường khách sạn Vĩnh Phúc

Là một số dự án trung tâm, được bắt đầu làm để tăng năng lực cho vận tải công cộng nhằm giải tỏa ùn tắc, tuy nhiên sau gần 10 năm triển khai, 2 dự án một số con phố sắt thành thị (ĐSĐT) ở Hà Nội hết đội giá, lại vỡ công đoạn.

Được bắt đầu làm năm 2011 và có công đoạn đã đi vào vận hành vào tháng 6/2014 nhưng đến nay dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông vẫn đang trong hiện trạng thi công dang dở. Ghi nhận trên toàn tuyến trong một số ngày qua, PV cảm thấy, tuy hệ thống một số con phố ray để chạy tàu trên cao đã xong, 12 ga đâyn trả khách vẫn trong hiện trạng thi công ngổn ngang.

Hầu hết một số nhà ga đang phải quây rào kín bốn xung quanh. Ga Thanh Xuân, Thượng Đình, Phùng Khoang… vẫn chưa đã đi vào vận hành hệ thống cầu thang lên xuống. Ban Quản lý dự án một số con phố sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) cho biết, hiện dự án đã thi công xong phần thi công căn bản, nhà thầu đang đã đi vào vận hành một số gói xây lắp thiết bị để dự định đưa tàu vào vận hành.

Ban Quản lý dự án một số con phố sắt cho rằng, trọn vẹn dự án đã thi công xong trên 95% khối lượng, riêng một số con phố ray đã thi công hoàn chỉnh và một số đoàn tàu khi nhập về đã chạy thử an toàn. Ban cho biết thêm, theo phương án vận hành một số đoàn tàu đã được Ban trình Bộ GTVT thì vào cuối năm nay, tuyến sẽ vận hành kỹ thuật, sang đầu năm 2019 sẽ đi vào phục vụ. Kể từ thời điểm được phê duyệt đã đi vào vận hành tháng 6/2014, đến nay, dự án ĐSĐT Nhổn – ga Hà Nội đã 6 lần điều chỉnh lùi công đoạn, theo ghi nhận của PV.

Ban Quản lý dự án một số con phố sắt cho biết, theo chọn lọc phê duyệt ban đầu của Bộ GTVT, dự án có tổng mức đầu tư 552 triệu USD (trong đây, vay ODA của Chính phủ Trung Quốc là 419 triệu USD), tuy nhiên đến nay dự án đã đội giá lên 891,92 triệu USD (tăng thêm 339 triệu USD, tương đương 40%).

Tương tự, dự án ĐSĐT Nhổn – ga Hà Nội được bắt đầu làm năm 2010 và dự định đã đi vào vận hành quý III/2014, tuy nhiên đến nay dự án mới thi công được hơn 40% khối lượng công việc, công đoạn đã đi vào vận hành dự án cũng chưa thể xác định được.

Thanh tra cần vào cuộc

Đề cập lý do khiến dự án ĐSĐT Nhổn – ga Hà Nội bị kéo dài thời gian thi công, lãnh đạo Ban Quản lý dự án một số con phố sắt thành thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho rằng, công tác GPMB do một số quận huyện liên quan đã đi vào vận hành chậm, giải ngân vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ, dẫn đến chậm trễ chi trả cho một số nhà thầu, công đoạn thi công bị ảnh hưởng…

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án một số con phố sắt thành thị Hà Nội thừa nhận, năng lực và bí kíp quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư đối có một số dự án lớn và phức tạp còn hạn chế; công tác quản lý hợp đồng có giải đáp Systra còn nhiều bất cập. “Systra là giải đáp lớn nhiều bí kíp về một số con phố sắt thành thị nhưng thiếu bí kíp về hệ thống quản lý, quy trình thủ tục ở Việt Nam, dẫn đến trong quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc”, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý dự án một số con phố sắt thành thị Hà Nội lý giải.

Ông Minh cho biết, có trên hơn 50% khối lượng công việc còn lại, Ban vừa đề xuất có UBND đô thị Hà Nội về thời gian đã đi vào vận hành dự án là cuối năm 2022 (chậm 8 năm so có thời gian phê duyệt ban đầu).

Bên cạnh đây, theo nghiên cứu của PV Tiền Phong, từ tổng mức đầu tư ban đầu là 783 triệu euro (tương đương 18.408 tỷ VNĐ, chủ yếu vốn vay ODA của Pháp) đến nay đội giá lên lên 1.176 triệu euro (tương đương 32.900 tỷ đồng), tăng thêm 393 triệu euro (tương đương 14.502 tỷ đồng – 33,3%).

Trước việc một số dự án ĐSĐT liên tục vỡ công đoạn, đội giá cao, nhiều chuyên gia cho rằng, cần thanh tra tổng thể để kiểm soát lại thi công, kinh phí vốn. Có ý kiến cho rằng, hai dự án một số con phố sắt thành thị Hà Nội giai đoạn này căn bản không còn vướng mắc gì về mặt bằng nhưng dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông đến năm 2019 mới khai thác thương mại và ĐSĐT Nhổn – ga Hà Nội đến cuối năm 2022 mới đã đi vào vận hành là không lẽ thường. Các dự án thi công hạ tầng căn bản như BT, BOT khi có một số vấn đề tăng vốn, chậm công đoạn, vừa qua Thanh tra Chính phủ đều vào cuộc và làm rõ, chấn chỉnh nhiều nội dung. Với một số dự án ĐSĐT, Chính phủ cần chỉ đạo thanh kiểm tra, đưa ra một số biện pháp can thiệp, chấn chỉnh.

TP.HCM đề xuất phân cấp phê duyệt dự án một số con phố sắt thành thị

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0