Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vận hành thử nghiệm vào năm 2020

Sốt đất Phú Yên nhìn từ cuộc đấu giá kỷ lục
Nhìn lại 1 năm khu đô thị xanh – thông minh Lakeside Palace
5 ưu điểm nổi bật của New Times City

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cộng đại diện 1 số sở, ban, ngành vừa có buổi thị sát công đoạn thi công lắp ray ở ga nổi Phước Long trên Xa lộ Hà Nội, sau đây đoàn đi xe bốn bánh đến ga Ba Son rồi tản bộ qua đường hầm đến ga ngầm trước Nhà hát Thành phố.

Báo báo ở buổi làm việc, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt thành thị TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống đường sắt thành thị TPHCM có 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối 1 số trọng điểm chính của đô thị; 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray (Tramway hoặc Monorail).

Quy hoạch thi công 7 depot cho 1 số tuyến đường sắt thành thị và 3 depot cho 1 số tuyến xe điện mặt đất hoặc Monorail. Tổng chiều dài của tất cả hệ thống đường sắt thành thị TPHCM dao động 220km có tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD.

Trong đây, tuyến đường sắt thành thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km (đoạn đi ngầm dài 2,6km; đoạn đi cao dài 17,1 km) có 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư hơn 236,6 tỷ Yên Nhật (vốn vay ODA Nhật Bản), tương đương 47.325 tỷ đồng. Đến nay đã ký được 3 hiệp định vay có tổng giá trị là hơn 155,3 tỷ Yên Nhật (đáp ứng dao động 75% nhu cầu vốn vay).

Khó khăn GĐ này, trong năm 2019, dự án không được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp vốn ODA do đang trong quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tính đến thời điểm GĐ này, tổng hồ sơ đề nghị chi trả từ nguồn vốn ODA của 1 số nhà thầu 2.158,5 tỷ đồng.

Ban Ban Quản lý đường sắt thành thị TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM tiếp tục ứng vốn từ ngân sách đô thị có số tiền nêu trên. Ngày 6/3/2019, UBND TPHCM đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tạm ứng vốn cho dự án.

Theo đây, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương có số tiền là 2.158,5 tỷ đồng. Trong trường hợp ngân sách Trung ương chẳng thể tạm ứng cho dự án, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tham khảo, chấp thuận cho UBND TPHCM tạm ứng để chi trả cho 1 số nhà thầu.

Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm việc thử nghiệm vào năm 2020 - Ảnh 1.
Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm việc thử nghiệm vào năm 2020 - Ảnh 2.
Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm việc thử nghiệm vào năm 2020 - Ảnh 3.

Về việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng 1 số gói thầu, theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Ban Quản lý đường sắt thành thị TPHCM và Đoàn đàm phán (do UBND TPHCM thành lập) đã tiến hành đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng giải đáp chung và 4/5 gói thầu chính của dự án (CP1a, CP1b, CP2 và CP3).

Tuy nhiên, do thời gian thực hiện 1 số hợp đồng kéo dài, 1 số nội dung của hợp đồng gốc được thống nhất giữa nhà thầu và Đoàn đàm phán không còn thích hợp có tình hình triển khai thực ở, dẫn đến đề nghị phải ký kết 1 số phụ lục điều chỉnh hợp đồng.

Về tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, GĐ 1 có chiều dài hơn 11km (đoạn đi ngầm dài 9,l km; đoạn đi cao dài hơn 1,9 km) có 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư 26.116 tỷ đồng, tương đương 1,375 tỷ USD. Trong đây, đã ký hiệp định vay có 1 số nhà tài trợ gồm Ngân hàng ADB (540 triệu USD); Ngân hàng KfW (240,75 triệu Euro); Ngân hàng EIB (150 triệu Euro). Hiện dự án đang trong quá trình điều chỉnh, chuẩn bị tăng lên 2,134 tỷ USD, tương đương 47.891 tỷ đồng.

Hiện nay, Công ty làm việc và bảo trì tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên TNHH MTV vẫn chưa được bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo nên chưa đi vào làm việc.

Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm việc thử nghiệm vào năm 2020 - Ảnh 4.
Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm việc thử nghiệm vào năm 2020 - Ảnh 5.
Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm việc thử nghiệm vào năm 2020 - Ảnh 6.

Ban Quản lý đường sắt thành thị TPHCM, kiến nghị cộng lãnh đạo TPHCM, về điều chỉnh dự án đầu tư và tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và số 2 Bến Thành – Tham Lương, UBND TPHCM chỉ đạo 1 số sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án sau khi có giải đáp chính thức từ Bộ KH-ĐT có mục tiêu đã đi vào hoạt động vào tháng 6-2019, làm cơ sở triển 1 số dự án theo kế hoạch.

Đối có 1 số tuyến còn lại, hồ sơ dự án trình xin chủ trương đầu tư cần phải hoàn chỉnh theo quy định hiện hành, dẫn đến việc phát sinh 1 số gói thầu như giải đáp lập hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi, giải đáp thẩm tra báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi… Do đây, Ban Quản lý đường sắt thành thị TP kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương bố trí vốn từ ngân sách TP để thực hiện.

Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm việc thử nghiệm vào năm 2020 - Ảnh 7.

Về 1 số vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến Metro số 1 và 2, Bộ KH-ĐT chấp nhận cho TPHCM điều chỉnh, TPHCM đang thuê 1 số đơn vị giải đáp thẩm định lại, sau đây sẽ giao Sở GTVT thẩm đinh lại lần nữa sau khi chính thức phê duyệt lại.

Hiện nay, gặp khó về vốn là dĩ nhiên nhưng không để gặp khó về thủ tục. Tuy nhiên, TPHCM sẽ tạm ứng cho nhà thầu sau khi có chỉ đạo từ Chính phủ. Công ty làm việc và bảo trì phải am hiểu về tốt về kỹ thuật và đưa vào làm việc càng sớm càng tốt. Lãnh đạo UBND TPHCM đề nghị 1 số sở, ngành khẩn trương hoàn chỉnh, rút ngắn thời gian 1 số thủ tục, mục tiêu cuối năm 2020 phải làm việc thử tuyến metro số 1.

UBND TPHCM cũng vừa chấp thuận tạm ứng 39 tỷ đồng chi phí làm việc năm 2019 cho Ban Quản lý Đường sắt thành thị Thành phố Hồ Chí Minh nhằm duy trì làm việc của đơn vị này.

Nguồn chi phí tạm ứng này được tiến hành để chi tiền thu nhập, thu nhập, chi đào tạo và 1 số khoản chi không ngừng nghỉ của Ban Quản lý Đường sắt thành thị. UBND TPHCM giao Sở Tài chính phối hợp Kho bạc Nhà nước Thành phố khẩn trương tạm ứng cho Ban Quản lý Đường sắt thành thị TPHCM.

Trước đây, Ban Quản lý Đường sắt thành thị TPHCM đã có văn bản khẩn kiến nghị UBND TPHCM xin tạm ứng chi phí để trả thu nhập cho cán bộ, người lao động của đơn vị. Việc này xuất phát từ tình hình chi phí làm việc của đơn vị này gặp nhiều gặp khó do chưa được tạm ứng kịp thời dù đã có kiến nghị từ cuối năm 2018; điều này cũng gây ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: