Du lịch phát triển mạnh mẽ, hạ tầng đường sá Sapa chưa theo kịp

Khu vực nào sẽ hình thành đô thị sáng tạo tại TP.HCM?
Thêm 8 tỉnh được điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Du lịch nghỉ dưỡng tăng tốc, Tập đoàn Crystal Bay bắt tay với Bảo Việt bảo hiểm miễn phí cho chủ thẻ Crystal Holidays

Ách tắc ngay cửa ngõ vào thị trấn, những con những con phố lầy lội mỗi khi trời mưa và bụi mù mịt khi trời nắng…là hiện trạng đang xảy ra ở Sapa trong khi lượng khách du lịch đổ về đấy càng ngày càng nhiều.

Những con những con phố đau khổ

Mấy năm gần đấy, vô số tuyến những con phố ở thị trấn Sa Pa như Hàm Rồng, Thạch Sơn, Ngũ Chỉ Sơn, … đều trong hiện trạng xuống cấp, nát bươm. Nhiều đoạn những con phố nhựa nay đã biến dạng, lồi lõm, sỏi đá lổn nhổn xen lẫn ổ gà, hố voi…Đi xế hộp cũng thấy được bức xúc, đi xe máy thì vô cộng vất vả, còn tản bộ thì khổ sở khi phải chống chọi có những con phố bẩn, trơn trượt và khói bụi mù mịt.

Du lịch phát triển mạnh mẽ, hạ tầng những con phố sá Sapa chưa theo kịp - Ảnh 1.

Đường Hàm Rồng ngay trọng điểm thị trấn cứ mưa xuống là xuất hiện cả vũng nước to choán giữa mặt những con phố. Hệ thống thoát nước gần như “tê liệt”. Nhiều du khách tản bộ qua những đoạn những con phố này còn hứng cả nước bẩn bắn tung tóe mỗi khi có xe qua.

Du lịch phát triển mạnh mẽ, hạ tầng những con phố sá Sapa chưa theo kịp - Ảnh 2.

Đường Xuân Viên – 1 trong những nơi được coi là “đất vàng” của Sa Pa cũng không khá hơn. Thêm vào đây, do hiện trạng quản lý thi công yếu kém nên chất liệu thi công không ngừng nghỉ bị đổ tràn xuống lòng những con phố, gây gặp khó cho người tham dự giao thông..

Du lịch phát triển mạnh mẽ, hạ tầng những con phố sá Sapa chưa theo kịp - Ảnh 3.

Không chỉ xuống cấp, đoạn những con phố Điện Biên Phủ – cửa ngõ Sa Pa, nơi du khách ép buộc phải đi qua để vào thị trấn, nay đã quá bó hẹp so có lượng xe cộ lớn tăng lên mỗi ngày. Vì thế, hiện trạng ách tắc giao thông ở ngay khu vực cổng chào không ngừng nghỉ xảy ra. Các phương tiện nối nhau thành hàng dài, có khi tới vài kilomet.

Nhiều con những con phố ở Sapa đang càng ngày càng xuống cấp.

Giải pháp nào?

Tình trạng những con phố sá giao thông xuống cấp vẫn tồn ở nhiều năm trời ở 1 thị trấn lấy phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn là do những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông của chính quyền địa phương.

Những con những con phố nội và ngoại thị đã quá bó hẹp so có con số dao động 5.000-8.000 xe xế hộp đến thị trấn Sa Pa mỗi ngày giai đoạn này, theo thống kê của tỉnh Lào cai. Không những không mở rộng những con phố, mà người dân thị trấn cũng không nhìn thấy sự tích cực của chính quyền trong việc nâng cấp, cải tạo những tuyến những con phố đã xuống cấp đến tệ hại hay quy hoạch những bãi đỗ xe….

Du lịch phát triển mạnh mẽ, hạ tầng những con phố sá Sapa chưa theo kịp - Ảnh 5.

Cách giải quyết đối có những con những con phố đau khổ này thời gian qua là vá víu qua quýt, cẩu thả, tạm bợ lên những hố voi, ổ gà bằng lớp bột đá. Tuy nhiên, chỉ cần vài trận mưa là mọi thứ lại lộ thiên như cũ.

Du lịch phát triển mạnh mẽ, hạ tầng những con phố sá Sapa chưa theo kịp - Ảnh 6.

Ngày 15/6/2017, dự án sửa chữa mặt những con phố nội thị thị trấn Sapa có tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng đã được bắt đầu làm, sẽ sửa chữa nhiều hạng mục tuyến những con phố đang bị lún, rạn nứt, bong bật như những con phố Xuân Viên, tuyến những con phố Thạch Sơn, những con phố Ngũ Chi Sơn, những tuyến phố Lương Định Của, Bế Văn Đàn, Nguyễn Viết Xuân,… Dự kiến dự án đã đi vào hoạt động vào tháng 7/2018, tuy nhiên đến thời điểm này, không rõ đang tắc ở khâu nào mà những con phố sá vẫn tả tơi…

Trong khi đây, du lịch Sa Pa đang có mức tăng trưởng ấn tượng, đâyn 2,5 triệu lượt khách vào năm 2017, tăng 60% so có năm 2016. Năm 2018, chỉ riêng dịp lễ Quốc khánh 2.9 (từ 30/8- 02/9/2018), tổng lượng khách đến Sa Pa đạt gần 5 vạn lượt, tăng 1,5 vạn so có cộng kỳ 2017.

Tỉnh Lào Cai chuẩn bị đến năm 2030, Sa Pa sẽ đâyn 8 triệu lượt khách. Sở hữu nhiều lợi thế, nhưng nếu không có tầm nhìn dài hơi, đầu tư bài bản vào quy hoạch kết cấu hệ thống hạ tầng giao thông, thì mục tiêu lôi kéo khách, tranh giành có khu vực và quốc tế của Sa Pa khó mà đạt được. Bài học bí kíp ở nhiều địa phương cho thấy khi ngân sách nhà nước eo hẹp, thay vì làm theo quán tính cũ là vá víu, sửa chữa manh mún…thì chính quyền Sa Pa cần quyết liệt hơn trong công tác quy hoạch. Cần mạnh dạn lôi kéo những nhà đầu tư chiến lược chung tay cộng địa phương quy hoạch lại hạ tầng đồng bộ hơn, có lại bề ngoài mới cho Sa Pa.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: