Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất nứt vỡ, hư hỏng, cần khoảng 4.000 tỉ để sửa

Sức mua căn hộ cao cấp không bị ảnh hưởng sau sự cố cháy chung cư
Vịnh Nha Trang bị xâm lấn 53.000 m2
Cả thập kỷ “dãn” bất thành, tại sao không nén?

Theo ước tính của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), 1 số con phố cất, hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất và 1 số con phố CHK 1B sân bay Nội Bài hiện bị hư hỏng nặng do khai thác quá tải và sẽ cần dao động 4.000 tỉ để cải tạo, nâng cấp.

Trao đổi có báo Lao Động, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV cho biết khai thác vượt công suất quá nhiều nên 1 số con phố băng hai sân bay lớn nhất nước đã bị nứt vỡ, phụt bùn và công ty đã báo cáo hiện trạng trên lên Bộ GTVT để có hướng xử lý vì 1 số 1 số con phố băng này là tài sản của nhà nước muốn nâng cấp, sửa chữa phải có giải đáp quy định cụ thể, công ty chẳng thể bỏ tiền của công ty ra đầu tư vào đây.

Trước đây, trong văn bản gửi Bộ GTVT, ACV cho biết hai 1 số con phố băng này đều khai thác vượt kiến trúc nên “mặt 1 số con phố đã xuống cấp nghiêm trọng, thường bị bong bật, nứt vỡ. Tại 1 số địa điểm trên 1 số con phố băng 1B của Nội Bài, còn có hiện tượng phụt bùn, đặc thù vào mùa mưa”.

Đường băng 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất đã được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, có công suất 55.100 lần cất hạ cánh trong 10 năm. Tuy nhiên, đến tháng 4/2018, 1 số con phố băng này đã có 126.000 lần cất hạ cánh, vượt hơn 2 lần công suất.

Tương tự, 1 số con phố băng 1B Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được kiến trúc chắc chắn khai thác tàu bay B747-400 cho dao động 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm. Đến nay, số lượt đã lên tới 284.200.

Theo ACV, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp mà vẫn tiếp tục duy trì khai thác như giai đoạn này thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đâyng cửa hai 1 số con phố băng.

Khó khăn lớn nhất được nêu ra là vốn đầu tư sửa chữa 1 số con phố băng này và Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bổ sung hơn 4.200 tỉ đồng vốn trung hạn 2016 – 2020, để nâng cấp khu bay ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trường hợp chẳng thể bố trí vốn ngân sách, Bộ yêu cầu Thủ tướng tham khảo phương án cho ACV sử dụng nguồn thu từ vận hành khu bay để đầu tư 1 số dự án nêu trên.

Hiện, ACV đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh ở cảng hàng không tích lũy từ 2018, mỗi năm dao động hơn 1.000 tỉ đồng nhưng khoản thu này cũng không đủ để nâng cấp 1 số con phố cất hạ cánh Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Hiện nay, khu bay do Nhà nước quản lý, nếu Nhà nước giao cho ACV thì công ty này có thể dùng quỹ đầu tư phát triển của mình để nâng cấp.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này cho biết đang trong quá trình thi công Đề án quản lý khai thác hạ tầng khu bay. Dự kiến đến tháng 8, Cục mới trình dự thảo đề án lên Bộ Giao thông, sau đây trình Chính phủ.

Sân bay Vân Đồn chuẩn bị sẽ đâyn chuyến bay thương mại Thứ nhất vào tháng 12

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: