GS Đặng Hùng Võ: Có nhiều lỗ hổng rất lớn ở khung pháp lý về dự án BT

Hinode City và triết lý “sống cân bằng”
Thông tin mới nhất về 25 đồ án quy hoạch trong 5 khu đô thị vệ tinh Hà Nội
Người nước ngoài đang sử dụng trên 46 ngàn ha đất tại Việt Nam

Những bất cập của dự án BT vẫn là câu chuyện “dài kỳ” khi hành lang pháp lý trong thực hiện 1 vài dự án này còn nhiều lỗ hổng.

Bộ Tài chính đề nghị UBND thành thị Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng tài sản công (quỹ đất) chi trả cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT để bảo đảm thích hợp có quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ. Như vậy, 1 vài dự án BT của Hà Nội phải tạm dừng lại, để chờ Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để chi trả cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT có hiệu lực thi hành. Đây cũng là bước khắc phục các tồn ở trong việc thực hiện 1 vài dự án BT.

Phóng viên VOV.VN phỏng vấn GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này.

PV: Quan điểm của ông thế nào về việc 1 vài dự án BT bộc lộ rất nhiều vấn đề và Bộ Tài chính đã đề nghị dừng dùng quỹ đất chi trả cho nhà đầu tư dự án BT?

GS Đặng Hùng Võ: Tôi cho rằng dừng dùng quỹ đất chi trả cho nhà đầu tư dự án BT là cần thiết. Đầu tư theo hình thức BT, theo tôi, có nhiều dao động trống trong quy định của pháp luật. Chính phủ đã có Nghị định về 1 vài dự án đối tác công tư (PPP), như Nghị định số 108 ngày 27/11/2009 và Nghị định số 24 ngày 05/4/2011 sửa đổi 1 số điều của Nghị định 108/2009/NĐ-CP. Trong Nghị định có quy định về hình thức đầu tư BT, nhưng cũng có rất nhiều 1 vài quy định lơi lỏng, đơn cử như quy định đất trả cho 1 vài dự án BT có thể giao đồng thời có việc thực hiện công trình hạ tầng.

GS Đặng Hùng Võ: Có nhiều lỗ hổng rất lớn ở khung pháp lý về dự án BT - Ảnh 1.

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ví dụ dự án BT thi công các con phố trục phía nam Hà Nội, do Cienco 5 làm chủ đầu tư, có 41 Km các con phố (mặt cắt các con phố 40 m, 4 làn xe) từ ngã ba Kiến Hưng (Hà Đông) tới Pháp Vân – Cầu Giẽ (Thường Tín), Nhà nước sẽ trả cho nhà đầu tư 1 vài khu đất để phát triển khu thành thị mới Thanh Hà và Mỹ Hưng. Sau 9 năm thực hiện, mới chỉ thi công được 12 km các con phố, nhưng đất đai cho phát triển khu thành thị mới Thanh Hà và Mỹ Hưng đã được giao cho chủ đầu tư và chủ đầu tư đã phân phối đất Thanh Hà cho chủ đầu tư khác.

Chính việc giao đất đối ứng dự án BT cộng có việc làm hạ tầng dẫn tới lơi lỏng trong quản lý. Hơn nữa, không có quy định cụ thể về việc định giá hạ tầng do nhà đầu tư thi công, kiểm toán kỹ thuật.

PV: Ngoài bất cập nêu trên, ông thấy dự án BT còn vấn đề gì nữa?

GS Đặng Hùng Võ: Một số dự án BT, giao đất đổi lấy dự án thi công hạ tầng giao thông cộng trong 1 khu thành thị thì cũng là 1 vấn đề. Chủ đầu tư thi công dự án hạ tầng giao thông trong khu thành thị, sau đấy lại xây nhà trên khu thành thị đấy để phân phối. Như vậy chủ đầu tư được lợi cả hai các con phố, công trình hạ tầng giao thông khiến cho chính dự án khu thành thị của mình thụ hưởng và cũng là công trình hạ tầng giao thông đối ứng có quỹ đất được nhận.

Ở đấy Nhà nước dường như không được hưởng lợi từ sự phát triển hạ tầng giao thông. Ví dụ điển hình là 1 vài dự án Ecopark, khu thành thị Thanh Hà của Cienco 5 hay khu thành thị Nam Cường ở thành thị Hải Dương…

Trong Luật Đất đai 2013 không có quy định nào về định giá tài sản, cũng như định giá hạ tầng để đổi đất. Về dự án BT, chỉ quy định thẩm quyền ai là người giao đất cho 1 vài dự án BT (đấy là UBND cấp tỉnh) nhưng không quy định về định giá. Đây là dao động trống pháp luật rất lớn của Luật Đất đai 2013 đối có dự án BT. Theo tôi, Luật Đất đai có thể không quy định về định giá hạ tầng nhưng phải quy định về định giá đất, định giá thế nào để giá trị đất đai đem đổi tương xứng có giá trị của hạ tầng.

Năm 2017 mới có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, có khá nhiều điều quy định về dự án BT, nhưng 01/01/2018 mới có hiệu lực và không tiến hành được có 1 vài dự án BT đã triển khai trước thời điểm đấy.

Các quy định về dự án BT trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã có nhưng vẫn không cụ thể. Ví dụ như trong Luật vẫn quy định là đất đai được định giá cho thích hợp có giá phân khúc, công trình hạ tầng phải được định giá cho thích hợp có giá phân khúc. Nhưng thực ở đòi hỏi chi tiết hơn, định giá thế nào là thích hợp có giá phân khúc?

PV: Theo ông, cần làm gì để lấp các “dao động trống” pháp lý và quản lý tốt hơn dự án BT?

GS Đặng Hùng Võ: Hiện nay, hành lang pháp lý cho đầu tư theo hình thức BT đã được nâng cấp, mặc dù vẫn đang tồn ở các dao động trống và dao động chồng chéo pháp luật, cần tiếp tục đã đi vào hoạt động. Điều cần làm giai đoạn này là đã đi vào hoạt động 1 vài quy định pháp luật về đầu tư theo hình thức BT dưới dạng 1 Nghị định của Chính phủ dưới ô của Luật Đầu tư công 2014 hoặc dưới ô của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Mặt khác, việc thực thi pháp luật cũng cần được kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, nhất là chọn lọc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT.

Cần giới hạn lại phạm vi tiến hành dự án đầu tư theo hình thức BT: chỉ được tiến hành ở các địa phương kém phát triển, nguồn thu ngân sách yếu kém mà ngân sách trung ương vẫn phải trợ giúp, hạ tầng chưa đủ để lôi kéo đầu tư. Tại các địa phương có hạ tầng phát triển tốt thì không thực hiện dự án BT mà phải thực hiện cơ chế Nhà nước đấu giá đất để lấy tiền phát triển hạ tầng.

Dự án BT có nhược điểm chủ yếu là làm cạn kiệt nguồn lực đất đai. Khi tiến hành, cần đã đi vào hoạt động cơ chế xác định giá trị công trình hạ tầng, giá trị đất đai trả cho nhà đầu tư và chi tiết hóa hợp đồng BT theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, mọi dự án đối tác công – tư phải được công khai trọn vẹn, có sự tham dự giám sát của người dân và cơ quan nhà nước có liên quan phải thực hiện đúng trách nhiệm giải trình trước 1 vài ý kiến giám sát của nhân dân. Đây là các tiêu chuẩn căn bản của 1 hệ thống quản trị tốt.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Trước đấy, UBND thành thị Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư có 5 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BT, và chi trả bằng quỹ đất cho 1 vài nhà đầu tư. Các dự án này bao gồm: Dự án đầu tư thi công tuyến các con phố từ đê sông Hồng đến Khu thành thị mới C2 – Gamuda Gardens; Dự án thi công 1 vài tuyến các con phố giao thông đấu nối hạ tầng 1 vài khu thành thị dân cư quận Hà Đông; Dự án thi công tuyến các con phố Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên, đoạn nối từ các con phố Minh Khai đến các con phố Vành đai 2,5; Dự án thi công tuyến các con phố từ các con phố Lê Trọng Tấn đến các con phố Vành đai 3. Các nhà đầu tư được giao gồm Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Văn Phú Invest, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát…

Bộ Tài chính đề nghị Hà Nội tạm dừng dùng quỹ đất chi trả cho dự án BT

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: