Hai Bộ trưởng gỡ khó công tác bồi thường, GPMB cao tốc Bắc – Nam

Hiểm họa khôn lường các dự án trên đồi ở Nha Trang
AB Central Square chính thức mang thương hiệu quốc tế Hyatt Regency
Palado Vạn An – khẳng định tiềm năng tương lai

Chiều 14/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà có buổi làm việc liên quan đến công tác GPMB dự án giao thông…

Hai Bộ trưởng gỡ khó công tác bồi thường, GPMB xa lộ Bắc - Nam - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu trong buổi làm việc chiều qua (14/3) có Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà

Một trong một vài vấn đề quan trọng nhất được thống nhất ở buổi làm việc chiều qua (14/3) giữa Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà liên quan đến việc không phải lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái an cư cho tất cả dự án đối có một vài dự án đi qua 2 tỉnh trở lên.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý thi công và chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho biết, Bộ GTVT đang triển khai 11 dự án (gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án PPP) thuộc dự án đầu tư thi công xa lộ Bắc – Nam phía Đông.

Trong đây, 3 dự án đầu tư công đang được triển khai công tác cắm cọc ngoài hiện trường và bắt đầu bàn giao cho địa phương để GPMB. Các dự án khác đều đang trong bước kiến trúc kỹ thuật, phối hợp cắm cọc GPMB để chắc chắn mục tiêu cuối quý I, đầu quý II bàn giao GPMB cho địa phương. Việc kiến trúc kỹ thuật sẽ căn bản đã đi vào hoạt động trong tháng 8, 9, ngoại trừ dự án cầu Mỹ Thuận 2, do tính chất phức tạp sẽ được lùi sang tháng 11.

“Bộ GTVT quyết tâm bắt đầu làm 1 số gói thầu Thứ nhất của tuyến xa lộ này ngay trong năm nay”, ông Thành nói và cho biết, hiện một vài bước thực hiện đang bám sát công đoạn đã cam đoan.

Hai Bộ trưởng gỡ khó công tác bồi thường, GPMB xa lộ Bắc - Nam - Ảnh 2.

Dự án xa lộ Bắc – Nam phía Đông gồm 11 dự án thành phần

Liên quan đến việc GPMB, ông Thành cho biết, trong 11 dự án đang triển khai, có 8 dự án đi qua 2 tỉnh. Theo quy định của Điều 17 Nghị định 47/2014 quy định có dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ, ngành có dự án đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp có UBND cấp tỉnh nơi có đất thu hồi thi công khung chính sách bán hàng về bồi thường, hỗ trợ, tái an cư trình Thủ tướng Chính phủ tham khảo chọn lọc. Căn cứ vào khung chính sách bán hàng này, bộ, ngành có dự án đầu tư tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái an cư cho tất cả dự án.

“Việc thi công khung chính sách bán hàng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã làm hài hoà chính sách bán hàng bồi thường, hỗ trợ tái an cư có một vài dự án đi qua 2 tỉnh. Do đây, Bộ GTVT yêu cầu trên cơ sở khung chính sách bán hàng này, một vài địa phương sau khi có cọc GPMB và thi công một vài phương án, phê duyệt ngay phương án GPMB của từng địa phương, không cần qua bước tổng hợp lại để Bộ GTVT phê duyệt tổng thể”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, mục tiêu của Điều 17 là để quản lý kinh phí. Tuy nhiên, ở mỗi 1 dự án, khi phê duyệt kinh phí đều tách riêng kinh phí GPMB trong tổng mức đầu tư. Công tác này được quản lý rất chặt.

Thông tin thêm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, nếu phải làm theo Điều 17, sẽ phải tổ chức chọn lọc 1 đơn vị có năng lực thực hiện, làm kéo dài thời gian và tăng thêm kinh phí thực hiện công việc này.

Hoàn toàn thống nhất có Bộ GTVT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: “Bộ GTVT đã thi công khung chính sách bán hàng cho một vài dự án rồi, thêm 1 công đoạn nữa là không cần thiết”.

Liên quan đến việc sửa đổi Điều 17 của Nghị định 47, được biết, Bộ TN&MT đã xin Thủ tướng Chính phủ lùi sang quý III/2019. Do đây, 2 Bộ GTVT và TN&MT thống nhất sẽ thi công dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để trình Chính phủ cho phép Bộ GTVT không phải lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái an cư cho tất cả dự án.

Cũng ở buổi làm việc chiều qua, 2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Trần Hồng Hà đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng khác trong đây có việc nghiên cứu kỹ nâng nguyên tắc khí thải xế hộp , mxế hộp để giảm ô nhiễm môi trường.

Trước đây, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, vấn đề ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội và TP.HCM đã ở mức cao của châu Á. Với tốc độ phát triển phương tiện giao thông như giai đoạn này, Bộ trưởng Hà yêu cầu Bộ GTVT tham khảo lại chính sách bán hàng liên quan đến ban hành quy chuẩn có phương tiện vận tải, chính sách bán hàng sử dụng phương tiện công cộng có một vài thành phố lớn.

Dự án mời thầu xa lộ Bắc Nam sẽ lấy tiếng Anh làm chuẩn

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: