Hàng triệu người dân TP.HCM sẽ hưởng lợi từ những đại dự án giao thông này trong 2019, thị trường nhà đất đô thị vệ tinh hứa hẹn bùng nổ?

Gamuda Land Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2017-2018
Người nước ngoài đổ xô mua nhà hạng sang tại Việt Nam, và đây là lý do
Hà Nội chính thức thanh tra toàn diện vụ đất rừng Sóc Sơn bị “xẻ thịt”

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết trong năm 2019 sẽ ưu tiên triển khai các dự án ở các cửa ngõ của TP.HCM để cung cấp nhu cầu phát triển mới ở các khu đô thị vệ tinh.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trong năm 2018, các đơn vị trên địa bàn đã đã đi vào hoạt động và đưa vào sử dụng 13 công trình/hạng mục công trình như: Hầm chui-cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy; nhánh N1 nút giao thông An Sương; hầm chui nút giao thông ĐH Quốc gia; cầu qua đảo Kim Cương; nâng cấp các con phố Lê Đức Thọ; xây dựng các con phố D1 (kết nối ĐH Sài Gòn có các con phố Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam); xây dựng cầu Rạch Lăng (quận BìnhThạnh).

Song song đây, TP.HCM cũng đã bắt đầu làm xây dựng tám dự án: Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2; cải tạo dốc cầu Phạm Văn Chí; mở rộng nâng cấp các con phố Tô Ký; nâng cấp mở rộng các con phố số 12 (đoạn từ QL1 đến cổng Nghĩa trang TP), quận Thủ Đức; xây dựng cầu Long Kiểng; mở rộng các con phố Đỗ Xuân Hợp, quận 9…

Hàng triệu người dân TP.HCM sẽ hưởng lợi từ các đại dự án giao thông này trong 2019, phân khúc nhà đất đô thị vệ tinh hứa hẹn bùng nổ? - Ảnh 1.

Dự án hầm chui nút giao thông ĐH Quốc gia đã được đã đi vào hoạt động và đưa vào sử dụng, giúp giải tỏa sức ép kẹt xe nghiêm trọng ngay cửa ngõ phía Đông TP.HCM.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, năm 2019 TP.HCM sẽ phối hợp cộng 1 số tỉnh kế bên để thực hiện xây dựng các công trình giao thông có tính kết nối liên vùng có diện tích vốn đầu tư lớn.

Được biết, TP.HCM đang tích cực phối hợp có Bộ Giao thông Vận tải để đẩy nhanh công đoạn thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết cho dự án Đường Vành đai 3 được đầu tư mau chóng trong năm nay.

Theo đây, tuyến các con phố vành đai 3 đoạn Nhơn Trạch – TP.HCM dài hơn 30km. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng từ ngã tư quận Thủ Đức (TP.HCM) đến các con phố 25B ở trọng điểm huyện Nhơn Trạch có chiều dài dao động 17km. Dự kiến trong quý II năm nay sẽ bắt đầu làm trước đoạn 1A dài gần 9km, kéo dài từ các con phố cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến các con phố 25B. Tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, gồm vốn vay và vốn đối ứng.

Song song đây, Sở GTVT TP.HCM thời gian qua đã chủ động làm việc có tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai để đẩy nhanh công đoạn triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng. Cụ thể, mới đây các địa phương đã có cuộc họp về việc cộng phối hợp triển khai đầu tư xây dựng dự án cầu Cát Lái 7.200 tỷ đồng nối huyện Nhơn Trạch có quận 2 của TP.HCM.

Theo đây, tỉnh Đồng Nai cho biết cũng đang làm việc có 1 số nhà đầu tư tiềm năng cộng bàn thảo phương án đầu tư, dự tính dự án cây cầu trọng điểm này sẽ được bắt đầu làm xây dựng trong năm 2019.

Được biết, UBND TP.HCM đã có chọn lọc đầu tư mở rộng các con phố từ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông đến cao tốc Hà Nội, tái lập tuyến ống cấp nước và hầm van quận 9.

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, UBND TP.HCM đã chấp thuận bố trí vốn ngân sách TP.HCM năm 2019 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư xây dựng đoạn 1 từ cầu Rạch Chiếc trên Vành đai phía Đông đến Xa Lộ Hà Nội, gồm nút giao thông Bình Thái và đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến các con phố Phạm Văn Đồng thuộc các con phố Vành đai 2 TP.HCM.

Hàng triệu người dân TP.HCM sẽ hưởng lợi từ các đại dự án giao thông này trong 2019, phân khúc nhà đất đô thị vệ tinh hứa hẹn bùng nổ? - Ảnh 2.

Dự án hầm chui và cầu vượt 3 tầng ở nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ dự tính sẽ được xây dựng trong năm 2019 sẽ mở rộng cửa ngõ khu Nam TP.HCM.

Hai công trình được chờ mong thứ hai trong năm 2019 là nút giao Mỹ Thủy (Quận 2) và nút giao An Sương (Tân Bình), xây dựng GĐ 2. Đây là các điểm giao của hai trục các con phố chính của TP.HCM, trong đây có trục các con phố Đồng Văn Cống – Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái có lượng xe vận chuyển hàng hóa lên tới hơn 20.000 lượt mỗi ngày. Sở GTVT TP.HCM cho biết hai công trình này dự tính sẽ được khánh thành trong quý 3/2019, nhằm giải quyết nhanh vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông ở các cửa ngõ ra vào TP.HCM.

Song song đây, UBND TP.HCM đã giao doanh nghiệp Phú Mỹ Hưng mau chóng xúc tiến phương án đầu tư dự án hệ thống hầm chui, cầu vượt 3 tầng ở ngã tư Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, có số vốn gần 4.000 tỷ đồng. Được biết, Sở GTVT hiện đang triển khai và gắng sức có thể khởi động dự án trong năm 2019. Hiện việc di dời hạ tầng phức tạp ở khu vực nút giao này đã và đang được áp dụng.

Đặc biệt quan trọng, về dự án mở rộng các con phố Nguyễn Tất Thành, ngày 30/11/2013, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 6331/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết mật độ 1/500 tiểu khu cảng quận 4. Được biết, các con phố Nguyễn Tất Thành có chiều dài dao động 3km nhưng giữ 1 vai trò cực kỳ quan trọng khi giúp kết nối khu trọng điểm TP.HCM có các quận, huyện phía Nam TP.HCM và cả nhiều tỉnh, thành miền Tây Nam bộ.

Theo đây, các con phố Nguyễn Tất Thành được quy hoạch mở rộng có lộ giới từ 37 – 46m. Hiện UBND TP.HCM đang kêu gọi nhà đầu tư, có thể được triển khai công tác đền bù giải tỏa trong năm 2019 này nhằm đẩy nhanh công đoạn xây dựng cầu.

Cũng trong năm 2019, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc (khu vực ngã tư Hàng Xanh – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Ung Văn Khiêm – Đinh Bộ Lĩnh – Nguyễn Xí) sẽ được triển khai sau hơn 16 năm “nằm trên giấy”.

Theo đây, dự án này sẽ được chia thành 3 tiểu dự án, gồm: Xây cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức); làm nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh); nâng cấp, mở rộng các con phố Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh). Tổng chi phí xây dựng 3 dự án là 2.293 tỷ đồng, trong đây chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.364 tỷ đồng.

Về công đoạn triển khai thực hiện các dự án trên, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) cho biết, GĐ này quận Bình Thạnh đã trình phương án giá đền bù, giải tỏa ở khu vực ngã năm Đài liệt sĩ và các hộ dân dọc tuyến các con phố Ung Văn Khiêm, từ ngã năm đến chân cầu Sài Gòn. Nếu có mặt bằng, CII sẽ triển khai thực hiện ngay.

Về dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 – do CII làm chủ đầu tư), Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết từ đầu năm 2018 TP.HCM đang bắt tay cộng Bình Dương áp dụng các phương án đền bù giải tỏa để dự tính khởi động xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 13 lên 10 làn xe.

Hàng triệu người dân TP.HCM sẽ hưởng lợi từ các đại dự án giao thông này trong 2019, phân khúc nhà đất đô thị vệ tinh hứa hẹn bùng nổ? - Ảnh 3.

Nhiều dự án giao thông nghìn tỷ nhằm mở rộng cửa ngõ Đông Bắc, Tây Bắc, kết nối khu sân bay cũng sẽ được triển khai ngay trong năm 2019.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết trong năm 2019 sẽ ưu tiên triển khai các dự án ở các cửa ngõ TP.HCM, các dự án kết nối giao thông ở khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để cung cấp nhu cầu phát triển mới ở các khu đô thị vệ tinh. Tiếp tục khai thác tốt cơ sở hạ tầng hiện có, đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch.

Trước đây, TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tham khảo, chấp thuận cho chọn lọc nhà đầu tư trong trường hợp độc đáo gồm các dự án về giao thông cần thực hiện cấp bách để kéo giảm ùn tắc ở khu vực các cửa ngõ đô thị vốn đang là các điểm không ngừng nghỉ bị ùn tắc, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế – xã hội của cả đô thị và vùng phụ cận.

Cụ thể, các dự án cấp bách cần ứng dụng cơ chế đặc biệt để sớm đã đi vào hoạt động ở khu Đông như các đoạn từ cầu Phú Hữu đến cao tốc Hà Nội, từ nút giao Bình Thái đến các con phố Phạm Văn Đồng, từ nút giao An Lạc đến các con phố Nguyễn Văn Linh của dự án các con phố vành đai 2; các đoạn từ các con phố Hoàng Diệu đến các con phố Nguyễn Văn Linh và đoạn từ các con phố Nguyễn Văn Linh đến Khu công nghiệp Hiệp Phước thuộc các con phố trục Bắc – Nam; dự án cầu Thủ Thiêm 4…

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: