Hiệp hội BĐS Việt Nam kiến nghị xem xét quy định khống chế chi phí lãi vay trong Nghị định 20

“Mắc kẹt” đất nền Củ Chi, nhiều nhà đầu tư cắt lỗ, tháo chạy
Gần 6 tỷ USD vốn ngoại đăng ký rót vào thị trường địa ốc Việt Nam
Không phát triển chung cư cao tầng ở trung tâm Hà Nội, TPHCM

Hiệp hội bất động sản Việt Nam vừa có văn bản đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ về NĐ 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối có các doanh nghiệp có chuyển nhượng liên kết.

Văn bản nêu rõ, ngày 24/02/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối có các doanh nghiệp có chuyển nhượng liên kết (sau đây xin gọi tắt là Nghị định 20). Qua tìm hiểu nội dung Nghị định 20 và tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh nhà đất (thành viên của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam), Hiệp hội Bất động sản Việt Nam xin có 1 số ý kiến, đề xuất về quy định khống chế giá thành lãi vay ở khoản 3 Điều 8 Nghị định 20 như sau:

Cụ thể, điều 8 Nghị định 20 quy định:“Tổng giá thành lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định lương chịu thuế lương doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ vận hành kinh doanh cộng có giá thành lãi vay, giá thành khấu hao trong kỳ của người nộp thuế”.

Quy định này không áp dụng có người nộp thuế là đối tượng áp dụng của Luật các tổ chức tín dụng và Luật kinh doanh bảo hiểm. Người nộp thuế kê khai mật độ giá thành lãi vay trong kỳ tính thuế theo Mẫu số 01 ở Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quy định này không thích hợp có tiêu chuẩn tự do kinh doanh đã được ghi nhận trong Luật doanh nghiệp năm 2014, không thích hợp có thực ở và gây nhiều gặp khó cho doanh nghiệp bởi 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, Điều 7 Luật doanh nghiệp quy định quyền của doanh nghiệp được “tự do kinh doanh trong các ngành, nghề mà pháp luật không cấm”. Trên tinh thần của tiêu chuẩn tôn trọng quyền tự do kinh doanh, doanh nghiệp có quyền tự do vay vốn, huy động các nguồn tài chính không trái có quy định pháp luật để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Vì vậy, quy định giới hạn giá thành lãi vay của Nghị định 20 chưa thích hợp có tiêu chuẩn tôn trọng quyền tự do kinh doanh.

Thứ hai, vay vốn là nhu cầu thực ở, không ngừng nghỉ của doanh nghiệp nhằm phục vụ vận hành kinh doanh đặc thù có các ngành nghề đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài như đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh nhà đất.

Quy định khống chế giá thành lãi vay được trừ khi xác định lương chịu thuế của doanh nghiệp sẽ gây rất nhiều gặp khó cho các doanh nghiệp nhìn chung và doanh nghiệp kinh doanh trong các ngành nghề đòi hỏi vốn đầu tư lớn nói riêng khiến các doanh nghiệp e ngại khi vay vốn vì lợi nhuận không đủ bù đắp cho phần giá thành lãi vay không được trừ khi tính thuế lương doanh nghiệp. Như vậy, quy định khống chế giá thành lãi vay đã tạo ra rào cản đối có vận hành vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp.

Thứ ba, quy định của Nghị định 20 sẽ tạo ra nhiều gặp khó đối có các tập đoàn kinh tế tư nhân có mô hình doanh nghiệp mẹ – con hiện đang phát triển mạnh ở nước ta. Trong các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp mẹ sẽ có các vận hành chính là đầu tư vào các doanh nghiệp con thông qua việc góp vốn vào các các doanh nghiệp con. Công ty mẹ là đầu mối huy động vốn vay từ các nguồn vốn trong nước và nước ngoài để cho vay lại các đơn vị thành viên.

Với các nguyên nhân nêu trên, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam xin báo cáo và kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ tham khảo cân nhắc về quy định khống chế giá thành lãi vay trong Nghị định 20 trên tinh thần tôn trọng quyền tự do kinh doanh và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Trước đây, bàn về Nghị định 20, LS. Trương Thanh Đức cũng đã cho biết quy định này sẽ không thích hợp có toàn bộ doanh nghiệp trong nước khi đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc khống chế giá thành lãi vay được trừ 20% trên lợi nhuận thuần trước lãi và khấu hao lại là các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp đang đầu tư vào các ngành trọng tâm cần số vốn rất lớn. Bởi lẽ, các doanh nghiệp cộng doanh nghiệp con đều vận hành trên lãnh thổ Việt Nam nên đều phải áp dụng các quy định về chính sách bán hàng thuế của pháp luật Việt Nam.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế – TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng khẳng định: “Với nhiều năm vận hành tài chính ở Mỹ, tôi cảm thấy không có việc áp trần giá thành lãi vay cho doanh nghiệp ở quốc gia này cũng như nhiều đất nước phát triển. Nếu 1 doanh nghiệp nào đây có dấu hiệu đẩy giá thành vay để trốn thuế, thì cơ quan quản lý sẽ đề nghị doanh nghiệp giải trình và sau đây là áp dụng điều tra.

“Thật ra, Nghị định 20 nhắm vào doanh nghiệp có chuyển nhượng liên kết nhằm tăng thêm tính minh bạch và nỗ lực chống thất thu. Tuy nhiên, đối có doanh nghiệp nội không có doanh nghiệp liên kết ngoại khu thì không thích hợp và đặc thù là có thể gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp vận hành theo mô hình mẹ – con trong nước. Việc áp trần giá thành lãi vay đối có doanh nghiệp nội là chưa công bằng. Sẽ có 1 nhóm doanh nghiệp phải gánh trách nhiệm nặng nề cho các doanh nghiệp khác trốn thuế”, chuyên gia khẳng định.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: