Hơn 18 tỷ USD xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm TP.HCM đến 2025

BĐS vùng đô thị TP.HCM mở rộng: Thời kỳ vàng bao giờ mới quay trở lại với thị trường Bình Dương?
Nhà phố Para Grus kết hợp 3 trong 1: Ở, nghỉ dưỡng và kinh doanh du lịch
Ngôi nhà có thiết kế hiện đại, sáng tạo

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt thành thị TP.HCM cho biết ngay trong đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, đơn vị sẽ khởi động thực hiện nhiều tuyến metro khác như: 8 tuyến đường sắt thành thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trọng điểm chính của đô thị.

Theo Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2025, TPHCM sẽ có 8 tuyến đường sắt thành thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trọng điểm chính của đô thị; 3 tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc đường sắt 1 ray (monorail).

Bên cạnh tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2 đang được xây dựng, Ban Quản lý đường sắt thành thị TP.HCM cho biết vô số dự án metro khác cũng đang được triển khai.

Cụ thể các tuyến này bao gồm:

– Tuyến metro số 5 GĐ 1 (đoạn ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) có tổng chiều dài dao động 8,9km (1,4km đi cao – 7,5km đi ngầm) và 9 nhà ga. Dự án đã thu xếp đủ vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Tây Ban Nha. Tổng kinh phí dự định là 1,92 tỷ USD. Hiện nay, Ban Quản lý đang hoàn chỉnh hồ sơ xin chủ trương đầu tư theo ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

– Tuyến đường sắt thành thị số 2 GĐ 2 (đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Tây Ninh) có chiều dài dao động 9,1km và 9 nhà ga, tổng kinh phí dự định 1,482 tỷ USD. Ủy ban châu Âu đã chấp nhận tài trợ 1 khoản hỗ trợ kỹ thuật (dao động 6 triệu EUR) để thực hiện nghiên cứu kỹ khả thi cho dự án. Hiện TPHCM đang phối hợp có Ngân hàng KfW dự định các thủ tục để tiếp nhận khoản hỗ trợ kỹ thuật này.

– Tuyến đường sắt thành thị số 3a (Bến Thành – Ga Tân Kiên). Trong đây: đoạn Bến Thành – Bến xe miền Tây (GĐ 1) có tổng chiều dài 9,89km và 10 nhà ga, tổng kinh phí dự định dao động 1,82 tỷ USD; đoạn Bến xe miền Tây – Ga Tân Kiên (GĐ 2) có tổng chiều dài 9,69km và 7 nhà ga, tổng kinh phí dự định dao động 1 tỷ USD. JICA cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và hồ sơ nghiên cứu kỹ tiền khả thi đã được giải đáp của JICA đã đi vào hoạt động vào tháng 5-2017. Ban Quản lý đã tham mưu cho UBND TPHCM trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất dự án.

– Tuyến đường sắt thành thị số 4 (Thạnh Xuân – Khu thành thị Hiệp Phước) có chiều dài dao động 35,75km và 32 nhà ga, tổng kinh phí dự định 4,57 tỷ USD. Tính đến thời điểm GĐ này, có 3 nhà đầu tư chính thức biểu hiện sự quan tâm đến tuyến này là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Công ty GS E&C và Liên doanh Tổng doanh nghiệp Xây dựng Lũng Lô – Công ty Mosmetrostroy. Các nhà đầu tư này hiện đang trong quá trình nghiên cứu kỹ đề xuất dự án.

– Tuyến đường sắt thành thị số 4b (Công viên Gia Định – Lăng Cha Cả) có chiều dài dao động 3,5km và 3 nhà ga, tổng kinh phí dự định 0,8 tỷ USD. Ngân hàng KEXIM tài trợ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại để thực hiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu kỹ tiền khả thi cho dự án tuyến đường sắt thành thị số 4b GĐ 1 (đoạn dài dao động 1,7km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Công viên Hoàng Văn Thụ).

– Tuyến đường sắt thành thị số 5 GĐ 2 (Bến xe Cần Giuộc mới – ngã tư Bảy Hiền) có chiều dài dao động 14,5km và 13 nhà ga, tổng kinh phí dự định 2,105 tỷ USD. Hiện có 2 nhà đầu tư chính thức quan tâm đến dự án này, gồm: Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đang hoàn chỉnh hồ sơ nghiên cứu kỹ tiền khả thi cho dự án; Công ty TNHH Lotte E&C (Hàn Quốc) đang thực hiện nghiên cứu kỹ đoạn từ Ga Đại học Y Dược đến Bến xe Cần Giuộc mới của dự án, theo hình thức hợp tác công – tư (PPP).

– Tuyến đường sắt 1 ray số 2 (quốc lộ 50 – Khu thành thị Bình Quới) có chiều dài dao động 27,2km, tổng kinh phí dự định 0,715 tỷ USD. UBND TPHCM và chính quyền đô thị Busan đã ký Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện nghiên cứu kỹ tiền khả thi cho dự án bằng vốn viện trợ không hoàn lại của KOICA (tháng 5-2017). Hiện hai bên đang xúc tiến các thủ tục thứ hai để triển khai nghiên cứu kỹ.

Hơn 18 tỷ USD xây dựng 8 tuyến đường sắt thành thị xuyên tâm TP.HCM đến 2025 - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đến nay đã xây dựng đạt 75% công đoạn, kỳ vọng sẽ đã đi vào hoạt động 100% trong năm 2020 theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Bên cạnh đây, Ban Quản lý đang tích cực kêu gọi đầu tư cho các dự án khác như: tuyến đường sắt thành thị số 3b (Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước) có chiều dài dao động 12,2km và 10 nhà ga, tổng kinh phí dự định 1,87 tỷ USD; tuyến đường sắt thành thị số 6 (Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm) có chiều dài dao động 6,8km và 7 nhà ga, tổng kinh phí dự định 1,33 tỷ USD;

Tuyến đường sắt 1 ray số 3 (ngã tư Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh – Ga Tân Chánh Hiệp) có chiều dài dao động 10km, tổng kinh phí dự định 0,4 tỷ USD; tuyến đường sắt thành thị số 2 GĐ 3 (Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi) có chiều dài dao động 28km và 22 nhà ga, tổng kinh phí dự định là 2,714 tỷ USD;

Tuyến xe điện mặt đất số 1 (Ba Son – Bến xe miền Tây) có chiều dài 12,8km và 23 nhà ga, tổng kinh phí dự định là 0,25 tỷ USD.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm các ngày cuối năm Mậu Tuất 2018, các gặp khó, vướng mắc về vốn cho nhà thầu trong quá trình xây dựng tuyến metro số 1 đã được giải quyết theo hướng, kiến nghị UBND TP.HCM cho tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỷ đồng để chi trả và tạm ứng 80% vốn xây dựng cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018.

Đối có dự án xây dựng tuyến metro số 2, có 602 hộ bị ảnh hưởng có tổng quy mô 251.136 m2; đến nay đã có 105 trường hợp nhận tiền bồi thường nhưng mới có 54 trường hợp bàn giao mặt bằng.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: