Hơn 4.000 tỷ đồng xây cầu nối Tiền Giang với Bến Tre

Hà Nội còn 71 chung cư có tranh chấp
Giải mã sức hút liên tục của Dragon Village
Xu hướng lên sàn của các doanh nghiệp bất động sản

Cầu Rạch Miễu đã đi vào hoạt động được đã đi vào hoạt động và đưa vào sử dụng từ năm 2009, nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Kết cấu cầu dây văng có mặt cắt ngang, chắc chắn 2 làn xe có bề rộng B=12m, phục vụ nhu cầu di chuyển và giao thương hàng hóa của người dân trong tỉnh và khu vực kế bên.

Tuy nhiên, kể từ khi cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng thì lưu lượng phương tiện di chuyển trên QL.60 và QL.57 tăng đột biến, không ngừng nghỉ xảy ra ùn tắc giao thông ở cầu Rạch Miễu, đặc thù trong một số dịp lễ, Tết. Việc xây cầu Rạch Miễu 2 song song cầu GĐ này để giải quyết hiện trạng kẹt xe kéo dài, chắc chắn an toàn giao thông cho người dân là rất cần thiết.

Mới đấy, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cộng một số bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc có lãnh đạo tỉnh Bến Tre, Tiền Giang về phương án đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối Bến Tre -Tiền Giang.

Tại buổi làm việc, một số đơn vị giải đáp kiến trúc, lãnh đạo một số tỉnh trình bày phương án, góp ý một số biện pháp làm thế nào để đẩy nhanh phương án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Theo đây, thống nhất phương án xây cầu Rạch Miễu 2 một sốh cầu Rạch Miễu đã đi vào hoạt động 3,8km về phía thượng lưu. Quy mô cầu chính 4 làn xe, bề rộng mặt cầu 17,5m, kết cấu nhịp chính dây văng, nhịp dẫn dầm super, móng cọc khoan nhồi.

Nguồn vốn đề xuất bằng ngân sách nhà nước để chắc chắn sớm triển khai dự án, mau chóng đưa vào khai thác, giải quyết nút thắt cầu Rạch Miễu đã đi vào hoạt động đang quá tải. Trước mắt, kiến nghị bố trí kinh phí triển khai thủ tục dự kiến đầu tư, giải phóng mặt bằng và lập kiến trúc kỹ thuật từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn GĐ 2016 – 2020, có kinh phí dao động 645 tỷ đồng, trong đây giải phóng mặt bằng dao động 570 tỷ đồng.

Nếu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước sẽ rút ngắn thời gian đầu tư ít nhất là 2 năm. Thời gian xây dựng dự án dao động 36 tháng. Mặt khác, giảm được kinh phí đầu tư dao động 400 tỷ đồng (toàn Dự án cầu Rạch Miễu 2 dự kiến dao động 4.615 tỷ đồng).

UBND tỉnh Bến Tre đã yêu cầu xây dựng cầu Rạch Miễu 2 từ vốn ngân sách nhà nước. Theo tỉnh này, dự án sẽ góp phần tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội vùng, giảm tải lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 1. Bến Tre cũng đã dự kiến đăng ký làm việc có Quốc hội, Chính phủ để trình bày phương án này.

Còn theo Bộ Giao thông Vận tải, việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là vô cộng quan trọng và cấp thiết. Đề nghị một số cơ quan chuyên môn có sự thống kê đầy đủ, kịp thời, chính xác về lưu lượng xe GĐ này để làm cơ sở xây dựng phương án đầu tư. Do tính bức xúc vậy, xin Chính phủ chủ trương đầu từ từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước để chắc chắn nhanh công đoạn triển khai dự án. Bộ trưởng Bộ GTVTgiao một số đơn vị giải đáp, kiến trúc khẩn trương thẩm định tham mưu Bộ Giao thông vận tải chứng minh việc sử dụng nguồn vốn này là hiệu quả.

Về diện tích dự án, Bộ trưởng thống nhất xây dựng cầu có 4 làn xe cơ giới; giải phóng mặt bằng chỉ 1 lần, cần bổ sung hành lang hàng rào 2 bên các con phố dẫn, tránh hiện trạng lấn chiếm phải giải tỏa nhiều lần sau này. Quy mô kỹ thuật, xử lý nhiều biện pháp tối ưu nhất có thể. Đặc biệt, tuyệt đối không để sụp lún vì đất nền khu vực này rất yếu.

Dự kiến nếu thuận lợi cuối năm 2023 khả năng sẽ đã đi vào hoạt động cầu Rạch Miễu 2.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: