Khởi động đầu tư hàng loạt tuyến đường kết nối 3 tỉnh Vùng Đông Nam Bộ, thị trường địa ốc liệu có xu hướng dịch chuyển?

Tập đoàn FLC phát triển mạnh bất động sản thương mại ở phía Tây Hà Nội
Khám phá quần thể nghỉ dưỡng quần đảo Cát Bà – Flamingo Cát Bà Beach Resort
‘Chưa bao giờ thời cơ giải quyết Thủ Thiêm tốt như bây giờ’

Các tuyến 1 số con phố nối có TP.HCM và 1 số trọng tâm logistics 1 số tỉnh Đông Nam Bộ phát triển thành nhỏ hẹp so có lượng xe “khủng” qua đấy mỗi ngày, mặc dù tốc độ phát triển công nghiệp và thành thị diễn ra nhanh. TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đang bắt tay nhau triển khai đồng loạt nhiều dự án giao thông kết nối, tạo động lực tăng trưởng mới cho khu vực này.

Theo ý kiến của 1 số chuyên gia kinh tế, ở vùng kinh tế trọng tâm phía Nam, hiện hạ tầng giao thông là “điểm nghẽn” lớn nhất, khiến việc bứt phá của toàn vùng có phần chững lại so có trước đấy. Để có thể đâyng góp nhiều hơn cho nền kinh tế đất nước, vùng Đông Nam bộ cần thêm lực từ 1 số cơ quan hữu quan, nhất là ngành giao thông – vận tải.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, hiện công tác triển khai 1 số dự án hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn TP.HCM kết nối trực tiếp có 1 số tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ còn chậm do nhiều lý do, trong đây lý do chính vẫn là tìm kiếm nguồn vốn đầu tư và 1 số dự án đã xác định nguồn vốn vẫn chậm đã đi vào hoạt động do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, theo quy hoạch TP.HCM có 6 tuyến cao tốc nhưng hiện đã đầu tư 3 tuyến gồm: TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành, còn 3 tuyến chưa có chủ trương đầu tư gồm Biên Hòa – Vũng Tàu, TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, TP.HCM – Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Trong khi đây, 1 số tuyến QL 22, QL 50 nối TP.HCM có Tây Ninh, Long An, Tiền Giang… chậm mở rộng nên đã kẹt cứng. Còn tuyến QL 1A qua TP.HCM nối về miền Đông Nam Bộ cũng quá tải. Vì vậy, sắp tới Bộ GTVT sẽ phối hợp có TP.HCM để có biện pháp khắc phục các hạn chế.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 3 tuyến vành đai (Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4) có tổng chiều dài dao động 351 km. Nhưng GĐ này, Vành đai 2 có chiều dài dao động 64,0 km nhưng mới đầu tư được 54,6km. Vành đai 3, Bộ GTVT nghiên cứu kỹ đầu tư và TP.HCM đang nghiên cứu kỹ đề xuất phối hợp đầu tư theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt phát triển TP.HCM; tuyến Vành đai 4 hiện chưa xác định nguồn vốn đầu tư…

Theo ông Bùi Xuân Cường, 1 số địa phương cộng phối hợp thi công đã đi vào hoạt động tuyến 1 số con phố vành đai 3 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông đáng kể cho 1 số tuyến 1 số con phố chính, và quốc lộ trong vùng, độc đáo rất dễ dàng cho kết nối giao thương.

Lãnh đạo Sở Giao thông – vận tải Đồng Nai cũng cho biết chuẩn bị trong cuối năm nay Hội đồng Vùng kinh tế trọng tâm phía Nam kiến nghị Bộ GTVT sẽ thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng cho phép lập phương án phối hợp, chuyển đổi nguồn vốn và chính sách bán hàng lôi kéo nguồn vốn đầu tư để thi công 1 số con phố vành đai 3.

Theo đây, GĐ 1 sẽ thi công từ ngã tư quận Thủ Đức (TP.HCM) đến TL 25B ở thị trấn Hiệp Phước, trọng tâm huyện Nhơn Trạch có chiều dài dao động 17km. Dự kiến cuối năm nay hoặc trong quý 1/2019 sẽ bắt đầu làm trước đoạn 1A từ 1 số con phố cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến 1 số con phố 25B. Đây là đoạn sử dụng vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), đoạn 1B được đầu tư theo hình thức BOT sẽ đầu tư sau.

Đoạn 1A dài gần 9km, trong đây 2km nằm trên địa phận TP.HCM, còn lại nằm trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Tuyến 1 số con phố được kiến trúc thi công mặt 1 số con phố rộng hơn 20m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, gồm 190 triệu USD (tương đương 4.180 tỷ đồng) vay từ EDCF và gần 1.150 tỷ đồng vốn đối ứng của Việt Nam, trong đây tiền của tỉnh chi trả cho giải phóng mặt bằng trên 470 tỷ đồng.

Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho hay huyện đang gấp rút công tác giải phóng mặt bằng để kịp bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư. Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch, GĐ này tuyến 1 số con phố 25B mở rộng đã đã đi vào hoạt động nên việc đầu tư kết nối có 1 số con phố vành đai 3 là khá dễ dàng.

Đoạn Vành Đai 3 từ TL 25B (Nhơn Trạch) – TP.HCM được đầu tư xong sẽ hình thành mạch nối thông suốt TP.HCM – Đồng Nai – Bình Dương. Không chỉ thuận lợi cho kết nối, quãng 1 số con phố được rút ngắn sẽ tạo đòn bẩy giúp Nhơn Trạch phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh tuyến 1 số con phố Vành đai 3, Nhơn Trạch cũng đang đâyn nhận và được hưởng lợi từ nhiều công trình giao thông trọng tâm như cầu Cát Lái (nối Nhơn Trạch có TP.HCM, chuẩn bị đã đi vào hoạt động trước năm 2020), sân bay Quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức – Long Thành), dự án tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án tuyến cao tốc Dầu Giây – Vũng Tàu…

Ngoài ra, GĐ này, Nhơn Trạch cũng sắp đâyn 1 dự án giao thông liên kết vùng “khủng” khác. Đó là dự án thi công tuyến 1 số con phố sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến lối đi song song bên phải tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và có công đoạn đi qua Nhơn Trạch. Trong tương lai, tuyến 1 số con phố sắt này sẽ trở thành 1 trong các điểm kết nối trọng tâm và xuyên suốt của toàn tuyến 1 số con phố sắt Bắc – Nam, sẽ tiếp tục được đầu tư kéo dài từ TP.HCM đến TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) và TP. Cần Thơ.

Khởi động đầu tư vô vàn tuyến 1 số con phố kết nối 3 tỉnh Vùng Đông Nam Bộ, phân khúc địa ốc liệu có xu hướng dịch chuyển? - Ảnh 1.

Quốc lộ 13 – con 1 số con phố huyết mạch nối TP.HCM có Bình Dương đang quá tải, cần được đầu tư nâng cấp mở rộng nhằm kịp thời cung cấp nhu cầu phát triển GĐ này.

Đối có 1 số dự án giao thông kết nối TP.HCM có tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2018 TP.HCM cho biết đang bắt tay cộng Bình Dương áp dụng thi công mở rộng tuyến Quốc lộ 13 lên 10 làn xe. Được biết, tuyến 1 số con phố này được xem là điểm nghẽn cho liên kết vùng của 1 số địa phương.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng cho rằng GĐ này, 1 số nhà đầu tư, công ty trong và ngoài nước đang, đã, sẽ đến đầu tư ở Bình Dương và có cả người dân Bình Dương đang chờ đợi quyết sách mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Quyết sách đây là tỉnh cần mạnh dạn chọn lọc sớm đầu tư, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn càng nhanh càng tốt để tương xứng có công đoạn Bình Dương tiến lên trở thành thành thị loại I trực thuộc Trung ương.

Song song đây, UBND tỉnh Bình Dương vừa chấp thuận đầu tư dự án Đường Mỹ Phước – Tân Vạn nối dài đoạn từ ĐT.743 (qua khu dệt may Bình An, Bình Dương) đến cao tốc Hà Nội (Thủ Đức, TP.HCM). Hiện dự án đầu tư đã được phê duyệt, chủ đầu tư đang triển khai công tác đền bù giải tỏa, phương án tái an cư.

Bên cạnh đây, việc TP.HCM chọn lọc kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiến tới thẳng tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, cũng sẽ tạo cú hích mới cho tăng trưởng kinh tế, độc đáo phân khúc nhà đất Bình Dương sẽ có sự bứt phá trong thời gian tới.

Một chuyên gia nghiên cứu kỹ của công ty TNHH CBRE Việt Nam khẳng định rằng vùng tứ giác bất động sản mới ở các khu vực xung quanh dự án sân bay Long Thành sẽ được thi công trong tương lai đảm bảo có thật. Mặc dù, theo kế hoạch chuẩn bị đến năm 2025 GĐ 1 của dự án mới được đưa vào hoạt động thương mại, nhưng trong hơn 2 năm trở lại đấy phân khúc bất động sản 1 số khu vực này đang bước vào 1 cuộc tranh đua rất gay gắt.

Theo đây, vùng tứ giác bất động sản mới này bao gồm Long Thành – Nhơn Trạch – Biên Hòa (Đồng Nai), Dĩ An – Thủ Dầu Một (Bình Dương) và quận 2, 9, Thủ Đức (Tp.HCM) và 1 phần tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là khu vực có tốc độ phát triển 1 số dự án bất động sản ở nhiều phân khúc lớn nhỏ sôi động nhất ở phía Nam trong thời gian tới.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: