Kiến nghị bổ sung dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn vào quy hoạch cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

TPHCM: Xử lý nghiêm việc xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh
Cận cảnh dự án chống ngập cho toàn TP.HCM 10.000 tỷ bị ngưng thi công do thiếu vốn
Đấu giá nhà tái định cư: Có lặp lại vết xe đổ?

Hôm nay (30/8), ở cuộc họp giữa 1 số Sở ngành TP.HCM và đại diện tập đoàn Tuần Châu, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) cho biết, Horea đã kiến nghị có một vài ngành công dụng TP.HCM yêu cầu Bộ GT-VT bổ sung ý tưởng “Xây dựng Đại lộ ven sông Sài Gòn” vào quy hoạch các con phố xa lộ TP.HCM – Mộc Bài.

Theo đó, Tuyến xa lộ TPHCM – Mộc Bài có tổng mức đầu tư 650 triệu USD, dài gần 85km, diện tích 6-8 làn xe, vận tốc kiến trúc 120km/giờ, chuẩn bị đưa vào hoạt động sau năm 2020.

Dự án có điểm đầu ở nút giao Thủ Đức (giao giữa Quốc lộ 1 và các con phố vành đai 3, quận 9, TP.HCM). Điểm cuối ở ngã tư giao quốc lộ 22 có các con phố tỉnh 786, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Mới đó, Thủ tướng đã chấp nhận có kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc cần sớm triển khai tuyến các con phố xa lộ TP.HCM – Mộc Bài ở buổi làm việc có lãnh đạo tỉnh này vào sáng 21/8.

Thủ tướng kết luận, trong tháng 9/2018, Bộ Giao thông vận tải phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tiền khả thi tuyến các con phố này, để từ đó Thủ tướng có chủ trương cụ thể về giải phóng mặt bằng của tuyến các con phố, tiếp tục triển khai sớm tuyến xa lộ TP.HCM – Mộc Bài từ các nguồn lực khác nhau để áp dụng bắt đầu làm sớm nhất.

Theo Ban Quản lý dự án 7, khi đã đi vào hoạt động, các con phố xa lộ TP.HCM – Mộc Bài sẽ kết nối từ Khu thành phố Mộc Bài có một vài các con phố vành đai 4, vành đai 3 của TP.HCM để tạo thành 1 mạng lưới liên hoàn giữa một vài tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào TP.HCM.

Đồng thời, kết nối một vài trọng tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu và một vài thành phố của vùng kinh tế trọng tâm phía Nam có một vài đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN (Bangkok – Phnom Penh – TP.HCM).

Được biết, tính đến thời điểm giai đoạn này, đã có ít nhất 3 nhà đầu tư đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải tham dự đầu tư dự án các con phố xa lộ TP.HCM – Mộc Bài. Cụ thể: Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn- Cái Mép- Sông Hồng-ITNL vừa có đề xuất lên Bộ GTVT tham dự đầu tư dự án các con phố xa lộ TP.HCM-Mộc Bài theo hình thức BOT (thi công-kinh doanh-chuyển giao).

Trao đổi có chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu cho biết thêm Đại lộ ven sông Sài Gòn nếu thành hiện thực sẽ tăng thêm tuyến giao thông trục chính về phía Tây Bắc TP.HCM, phá thế độc đạo của Quốc lộ 22, tức các con phố Xuyên Á giai đoạn này.

Song song đó, 1 khi đại lộ ven sông được đầu tư sẽ giúp kết nối có Quốc lộ 22, phát triển cả vùng Tây Bắc của thành phố gồm quận Gò Vấp, quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi. Không các thế còn giúp phát triển khu vực huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương; huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

“Ngoài ra, việc kết nối Quốc lộ 22 và Đại lộ ven sông Sài Gòn còn tạo điều kiện phát triển khu thành phố Tây Bắc thành phố 9.000ha đã quy hoạch hơn 15 năm nay vẫn chưa thực hiện được”, ông Châu nói thêm.

Tuy nhiên, theo ông Châu để tăng tính khả thi của dự án thì thành phố sẽ phải đưa ra đấu thầu từng dự án thành phần. Hiện nay, TP.HCM cũng đang điều chỉnh quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông đến năm 2030, do vậy cần thiết bổ sung dự án này vào 1 phần tuyến xa lộ TP.HCM – Mộc Bài nhằm tận dụng quỹ đất đã đi vào hoạt động của địa phương.

Trước đó, đầu năm 2017 một vài đơn vị thuộc tập đoàn Tuần Châu đã áp dụng khảo sát, thi công và đề xuất có TP.HCM 1 loạt một vài dự án có tính đột phá ở huyện Củ Chi, gồm: dự án Sài Gòn New City; Đại lộ ven sông Sài Gòn và hồ phong cảnh Trung tâm thành phố mới; dự án khu thành phố Cảng và bến du thuyền, thiền viện, du lịch tâm linh, biển nhân tạo, tạo sóng cao 3m lọc nước sạch, bảo đảm cho 10 nghìn người tắm ở huyện Cần Giờ và dự án di dời chợ “tử thần” Kim Biên.

Trong đó, dự án quan trọng nhất chính là tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn có chiều dài dao động 61 km, nối từ cầu Bến Súc (huyện Củ Chi) dọc theo sông Sài Gòn đi về điểm cuối là ngã ba Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi, đi qua huyện Củ Chi, Hóc Môn, quận 12, Bình Thạnh, quận 1.

Theo tính toán của nhà đầu tư, khi đại lộ ven sông đã đi vào hoạt động (sau 18 tháng triển khai), sẽ tạo ra điểm nhấn cho TP.HCM và tạo ra quỹ đất có giá trị dọc theo con các con phố có tổng diện tích gấp 15 lần tổng diện tích khu thành phố Phú Mỹ Hưng và Thủ Thiêm cùng lại.

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: