Lý giải việc vẫn thu 2% phí bảo trì chung cư

Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét lại mức giá đất nông nghiệp tính bồi thường
Biệt thự biển “Go Green” chỉ từ 9 tỷ/căn tại Phú Quốc
DOJILAND và Weland kí kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản

Thực trạng tranh chấp gay gắt giữa các bên về quỹ bảo trì chung cư khiến các nhà quản lý phải đặt lại bài toán thu sao cho thích hợp.

Mới đấy, trong 1 hội nghị của Bộ Xây dựng về công tác làm việc, sử dụng, quản lý nhà chung cư, Sở Xây dựng TP.HCM đã kiến nghị Bộ về khoản đâyng 2% chi phí bảo trì chung cư (PBT).

Trao đổi có chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TP.HCM, nhận định 2% PBT chung cư là cần thiết nhưng cần tham khảo thời điểm và hình thức thu như thế nào cho thích hợp, tránh phát sinh các mâu thuẫn phức tạp. Đồng thời, khắc phục được các bất cập liên quan xung quanh việc đâyng khoản phí này.

Nhiều bất cập phát sinh từ phí bảo trì

. Phóng viên: Thưa ông, có tài liệu cho rằng Sở Xây dựng đề xuất bỏ 2% PBT chung cư, ông xác nhận gì về tài liệu này?

+ Ông Nguyễn Thanh Hải: Xin được nói rõ Sở không đề xuất bỏ mà là kiến nghị Bộ tham khảo biện pháp, thời điểm thu thế nào cho thích hợp. Chắc chắn là mọi chung cư đi vào làm việc, đến 1 thời gian nào đây đều phải bảo trì để chắc chắn chất lượng công trình. Do vậy, PBT là khoản phí ép buộc, chẳng thể nói là bỏ hẳn.

. Luật Nhà ở đã có hiệu lực được bốn năm, hiện có các bất cập nào liên quan đến việc thu PBT chung cư trên địa bàn TP.HCM?

+ Theo quy định hiện hành, 2% PBT sẽ được thu ngay khi chủ đầu tư (CDT) phân phối căn hộ cao tầng. Sau đây CDT sẽ bỏ tiền vào 1 tài khoản riêng, khi hội nghị nhà chung cư bầu ra ban quản trị (BQT) thì chuyển giao tài sản này sang cho BQT chung cư.

Trên thực ở, khoản thu này ở các chung cư là không hề nhỏ, có chung cư lên đến 60-70 tỉ đồng. Mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong quá trình thu và quản lý khoản phí này đã diễn ra khá nhiều trên cả nước cũng như ở TP.HCM. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trên cả nước, đặc trưng là ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM tranh chấp này chiếm 36% trong các vấn đề tranh chấp ở chung cư.

Có trường hợp CDT không bàn giao, bàn giao chậm hoặc bàn giao không đủ PBT hoặc không thống nhất được mức bàn giao có BQT. Việc này đã dẫn đến tranh chấp phức tạp giữa CDT và BQT, ảnh hưởng đến cư dân sống trong chung cư.

Lý giải việc vẫn thu 2% phí bảo trì chung cư - Ảnh 1.

Đề xuất bỏ thu phí bảo trì chung cư 2% khi mua nhà chung cư nhận được nhiều ý kiến trái chiều . Ảnh minh họa: Q.HUY

Thực tế, 1 dự án chung cư được phân phối trong nhiều thời kỳ, nhiều GĐ, mỗi GĐ tương ứng có 1 giá phân phối khác nhau, các căn hộ cao tầng khác nhau lại có giá khác nhau. CDT không tài liệu, BQT không đủ chuyên môn nghiệp vụ đi kiểm tra từng căn hộ cao tầng, sổ sách, kế toán thì rất khó để lấy lại chính xác số tiền tương ứng 2%.

Cũng có trường hợp hết thời gian bảo dưỡng, CDT dùng PBT thực hiện bảo trì nhưng khi bàn giao cho BQT lại không công khai, minh bạch nên không quyết toán được.

Chia nhỏ để thu, dễ thở cho người mua nhà

. Nếu không thu khoản phí này từ đầu, khi chung cư có sự cố mà cư dân không chịu đâyng PBT thì xử lý thế nào? Như vậy có phải chuyển từ dạng tranh chấp này sang dạng tranh chấp khác không?

+ PBT bắt đầu được sử dụng khi chung cư hết thời gian bảo dưỡng chứ không phải sử dụng ngay từ đầu. Khoản phí này thường cũng chỉ sử dụng trong 5-10 năm là hết. Sau đây cư dân phải tiếp tục nộp phí. Do vậy, không nhất thiết phải thu ngay từ đầu.

Khảo sát ở nhiều nơi, nước ngoài cũng có nơi chia nhỏ khoản này ra thu hằng tháng, hằng quý cùng có phí quản lý. Khi chi phí làm việc sử dụng hết, số dư ra sẽ lập quỹ để bảo trì.

Cách làm này sẽ ít tranh chấp mà người mua nhà cũng dễ thở hơn. Tuy nhiên, việc thu phí sau phải đi kèm có việc quy định chế tài nghiêm trường hợp cố tình không đâyng PBT và phải tuyên truyền để nâng cao ý thức cùng đồng trong cư dân.

Đề xuất này đang được Bộ Xây dựng tìm hiểu. Bộ Xây dựng và Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho hay có sửa luật hay không cần phải có thêm thời gian. Tới đấy, ủy ban sẽ có khảo sát các chung cư ở TP.HCM.

. Có hiện trạng vì các BQT chung cư chưa có con dấu nên CDT không bàn giao quỹ bảo trì hoặc ngược lại, có bàn giao nhưng BQT không dám nhận. Sở có đề xuất nào để giải quyết vướng mắc này?

+ Đây cũng là 1 vướng mắc kéo dài. Tuy nhiên, giữa tháng 1-2019 vừa qua, Bộ Công an đã có văn bản giải đáp TP.HCM thực hiện. Công an TP cũng đã có văn bản giải đáp cho quận, huyện thực hiện rồi nên vướng mắc này đã chính thức được tháo gỡ.

. Xin cám ơn ông.

Phí bảo trì được dùng vào việc gì?

Theo quy định ở khoản 2 Điều 109 Luật Nhà ở 2014, PBT chỉ được sử dụng để bảo trì các phần có chung của nhà chung cư, không được sử dụng cho việc quản lý, làm việc nhà chung cư và các mục đích khác.

Các hạng mục được sử dụng PBT được quy định ở Điều 34 của quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD. Cụ thể;

– Bảo trì các hạng mục và phần quy mô thuộc có chung, nhàsinh hoạt cùng đồng của nhàchung cư;

– Bảo trì khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ cao tầng, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, các con phố thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện, nước, gas, hệ thống tài liệu liên hệ, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa…

– Xử lý nước thải ứ nghẹt, hút bể phốt định kỳ; cấy vi sinh cho hệ thống nước thải của nhà chung cư…

– Bảo trì các hạng mục khác của nhà chung cư thuộc quyền có chung theo thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng căn hộ cao tầng hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Điểm mặt các đại gia nhà đất Hà Nội chây ì bàn giao quỹ bảo trì chung cư

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: